Theo dõi trên

Đa dạng hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

22/09/2023, 06:04

Thương lượng, đối thoại nhằm đảm bảo các chế độ chính sách; tăng chất lượng bữa ăn ca; hỗ trợ lao động khó khăn; chăm sóc sức khỏe; tổ chức văn nghệ, thể thao… là những việc làm ý nghĩa, thiết thực được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm trong 5 năm qua (2018 - 2023), góp phần thúc đẩy các phong trào, tạo động lực cho người lao động (NLĐ) vươn lên, hăng say sản xuất, đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

gian-hnagf-phuc-loi.jpg
Gian hàng phúc lợi cho đoàn viên.

Món quà nhỏ, ân tình lớn

Gần 2 năm qua, nỗi đau mất mẹ do bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 của em Nguyễn Văn Phi (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) được xoa dịu bởi rất nhiều sự yêu thương. Trong hành trình lớn đó, ngoài ông bà ngoại và cậu, còn có những người không cùng huyết thống, là “vòng tay công đoàn” cùng góp “hơi ấm” cho em.

trao-nha-.jpg
Công đoàn Viên chức tỉnh trao nhà cho đoàn viên.

Sớm thiếu vắng tình cha, mọi gánh nặng dồn lên đôi vai mẹ. Nhưng dịch bệnh nghiệt ngã cướp đi người mẹ thân yêu khi đang làm việc tại Bình Dương. 11 tuổi, cậu bé như con chim non chấp chới. Còn người thân nhưng điều kiện không khá giả. Biết tin, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời thăm hỏi và trao cuốn sổ tiết kiệm 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho gia đình để gửi ngân hàng, phụ ông bà ngoại chi phí nuôi em đến khi đủ 18 tuổi. Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ các phần quà. Không còn rụt rè như buổi đầu gặp gỡ, cậu bé mở lòng hơn khi thấy các cô chú công đoàn tới.

2022.sinh-hoat.-tuy-phong.jpg
Công đoàn huyện Tuy Phong tạo các sân chơi giúp đoàn viên các cụm gắn kết .

Không những thế, suốt thời gian chống dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đoàn kết, có nhiều hoạt động ý nghĩa, hướng về đoàn viên, NLĐ, mang lại niềm động viên, khích lệ lớn lao. Cùng với nguồn kinh phí cấp trên hỗ trợ, công đoàn cơ sở tranh thủ nguồn tài trợ xây “Mái ấm công đoàn”; tổ chức tốt đời sống văn hóa tinh thần; giúp đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tăng nguồn thu…

atvstp.jpg
Đảm bảo vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho công nhân lao động.

Phát huy vai trò của công đoàn

Với phương châm đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích của NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, từ năm 2018 – 2023, LĐLĐ tỉnh thường xuyên phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách và quyền lợi đối với NLĐ như chương trình ký kết thỏa ước lao động tập thể, an toàn vệ sinh lao động, thang bảng lương vùng theo quy định pháp luật, chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Hiện hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện mức chi bữa ăn ca trên 15 ngàn đồng/người và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm... Đồng thời công đoàn kiến nghị, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm, đảm bảo tiền lương, thu nhập cho NLĐ.

img_1805.1111.jpg
Trao giải "Cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong CNVCLĐ" năm 2022

Còn các tổ tư vấn pháp luật, tổ dư luận xã hội và cốt cán phong trào tại các cấp công đoàn thường xuyên sâu sát, bám cơ sở kịp thời định hướng, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, góp ý kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Bên cạnh đó hàng năm, LĐLĐ tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện. Trong đó thực hiện gần 3.200 cuộc giám sát đối với UBND, các ngành cùng cấp về các nội dung liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ theo quy định. Qua giám sát, tổ chức công đoàn đề xuất nhiều giải pháp tích cực để ngành chức năng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý vi phạm; hướng dẫn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động, công đoàn…

Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng, giúp cán bộ, CNVCLĐ yên tâm công tác, ngày càng gắn bó với cơ quan, đơn vị và hết mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ mái ấm công đoàn cho đoàn viên
BTO-Chiều 30/8, Công đoàn Viên chức tỉnh và Cụm thi đua V gồm các đơn vị thuộc ngành văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh tổ chức lễ trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn Trần Văn Nguyên (Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh).
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích người lao động