Theo dõi trên

“Đặc nhiệm” 18

02/03/2023, 05:35

Những đối tượng có “tật” giờ cũng rất ranh ma và đề phòng cao độ, nên việc theo dấu, áp sát đối tượng cũng phải rất thận trọng và bí mật.

Chiến thuật mới

Gần nửa đêm, người dân TP. Phan Thiết đã chìm vào giấc ngủ, không khí nhộn nhịp thường ngày dường như tan biến, nhường chỗ cho không gian vắng lặng như tờ. Đang là cao điểm lực lượng công an kiểm tra nồng độ nên đường phố vốn dĩ đã vắng giờ càng thêm vắng người qua lại. Nhưng có một nơi, hoạt động mới đang bắt đầu khởi động, Tổ liên quân 18, Công an TP. Phan Thiết chuẩn bị bắt đầu ca tuần tra thường nhật.

z4146179616014_6cc4e043388617836e8f878026ce51f1.jpg
Kiểm tra những trường hợp khả nghi

Đây là lần thứ 3 tôi đi cùng một tổ liên quân của lực lượng công an. Tổ mà anh em hay gọi vui là đặc nhiệm hoặc săn bắt cướp. Đã từng tham gia nhiều tổ tuần tra nhưng tôi chưa thấy tổ nào “lạ” như vậy. Các tổ trước đây tôi từng đi cùng ai cũng mặc sắc phục công an, vai mang bộ đàm, công cụ hỗ trợ ở ngang hông, đi xe đặc chủng. Nhìn vào thôi đã thấy uy nghiêm. Nhưng lần này rất khác. Tổ tuần tra có đến 10 người thì chỉ có 4 đồng chí mặc trang phục ngành công an còn lại ai cũng mang thường phục. Áo thun, chạy chiếc xe máy cà tàng, nếu gặp ngoài đường chẳng ai có thể nghĩ đây là các chiến sĩ công an. Đang hồi liên tưởng, một cánh tay chạm nhẹ vào vai tôi. Hóa ra là người quen tên Hùng. Tôi gặp Hùng lần đầu tiên khi tham gia tuần tra cùng Tổ công tác liên quân 512 của Công an tỉnh. Đây là tổ đã từng là nỗi “khiếp sợ” của tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy. Và lúc đó, Hùng vẫn thuộc biên chế của Công an TP. Phan Thiết nhưng được tăng cường lên tham gia vào Tổ liên quân 512.

z4146179632612_52cdda960d4f65c124b3d7a0d3775c07.jpg
Lực lượng tuần tra kiểm tra 1 đối tượng có dấu hiệu vi phạm.

Hơn 22 giờ, Tổ liên quân 18 bắt đầu lên đường tuần tra. Tôi đi cùng với Hùng. Mang thắc mắc về trang phục ra hỏi Hùng, anh cười rồi giải thích: Lúc trước khi anh em mình tham gia ở Tổ 512, mô hình liên quân tuần tra phòng, chống tội phạm còn khá mới. Các đối tượng tội phạm còn chưa kịp “thích nghi”. Lúc đó, một đêm có thể bắt được vài đối tượng mang theo ma túy trong người, hung khí để dưới cốp xe. Nhưng sau này, chúng đã biết và rất đề phòng, nhác thấy sắc phục công an là chúng rồ ga bỏ chạy, rất khó để truy đuổi. Nên sau này, khi Tổ liên quân 18, thuộc Công an TP. Phan Thiết được thành lập, lãnh đạo đội, lãnh đạo Công an thành phố đổi phương án, hầu hết mặc thường phục chỉ số ít mặc sắc phục công an để chứng minh “thân phận”. Những đối tượng có “tật” (ý nói những đối tượng đang có hành vi vi phạm pháp luật) giờ cũng rất ranh ma và đề phòng cao độ, nên việc theo dấu, áp sát đối tượng cũng phải rất thận trọng và bí mật.

Cuộc trò chuyện của tôi và Hùng bị gián đoạn khi có một tiếng “ây” vang lên từ xe bên cạnh. Phía trước, đoạn gần Trường THCS Hùng Vương, phường Phú Thủy có một thanh niên điều khiển xe phía trước. Nhanh như cắt, một xe đã vượt lên chiếc xe khả nghi không cho đối tượng rồ ga bỏ chạy, 2 xe còn lại nhanh chóng áp sát phía sau. Chỉ vài giây, chiếc xe khả nghi đã được dừng lại. Từng góc trong chiếc ví, từng nơi trên người, từng chỗ trong cốp xe đều được khám xét kỹ lưỡng. Không phát hiện gì khả nghi nên tổ công tác lại tiếp tục tuần tra.

0 giờ, chúng tôi tiếp tục đi đến khu vực phường Bình Hưng. Khi đến vòng xoay Tượng đài Trần Hưng Đạo đoạn giáp với đường Cao Thắng, 4 đồng chí trong tổ công tác đã vượt lên áp sát chiếc xe mô tô chở 2 người đàn ông. Một người trong đó đã tỏ ra căng thẳng, hỏi giấy tờ của Tổ công tác. Khi thấy 4 đồng chí mặc sắc phục công an đi đến thì người này lấy điện thoại ra đòi quay phim, phát trực tiếp lên mạng xã hội. Phải mất một lúc giải thích cùng với sự động viên của người bạn đi cùng, người này mới hợp tác để tổ công tác kiểm tra. Không phát hiện gì khả nghi, tổ công tác lại tiếp tục lên đường di chuyển ra hướng Công viên Đồi Dương. Đang đi trên đường, 4 thành viên mặc thường phục tách đoàn quay hướng ngược lại. “Mấy anh em đi dạo đó anh”, Hùng vừa nói vừa cười đầy ẩn ý.

Trong suốt buổi tuần tra, không có cảnh tăng ga, đuổi theo những đối tượng khả nghi như những lần trước tôi từng tham gia. “Tuần tra như này có vẻ nhàn”, tôi chợt nghĩ. Nhưng không, những gì tôi nghĩ đã sai hoàn toàn, việc tuần tra của Tổ liên quân 18 rất vất vả và có phần khó khăn hơn thời gian trước đây, nhưng nó diễn ra theo một cách khác.

trom-cho111.jpg
Nhiều vụ án lớn của Công an TP. Phan Thiết đều có sự góp sức của thành viên Tổ liên quân 18.

Góp sức phá nhiều vụ án lớn

2 giờ sáng, Tổ liên quân trở về đơn vị, kết thúc ca trực. Các thành viên trong tổ chia sẻ, hiện nay các đối tượng tội phạm rất ranh ma và biết cách để đối phó lực lượng công an. Việc thực hiện tuần tra kiểm soát vì thế cũng phải thay đổi theo. Rất ít khi anh em thực hiện những cuộc truy bắt như trước mà thay vào đó là âm thầm theo dõi áp sát rồi bất ngờ khống chế những đối tượng khả nghi. Thành viên trong Tổ liên quân 18 đều thuộc các đội nghiệp vụ của Công an TP. Phan Thiết nên ngoài việc tuần tra theo kế hoạch, tổ còn kết hợp triển khai thêm các công việc mà ở đội nghiệp vụ đang tiến hành. Những lần thành viên tách nhóm “đi dạo”, chính là những lần lần theo dấu vết tội phạm. Những lần “đi dạo” này là một trong những yếu tố quan trọng trong việc triệt phá các vụ án.

Trở lại với vụ việc Công an TP. Phan Thiết bắt quả tang đối tượng Hồ Viết Cường (SN 1986, thường trú khu 5, ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đang có hành vi đột nhập cửa hàng điện thoại để trộm tài sản vào tháng 6/2022. Đây là vụ án được triệt phá nhờ những lần “đi dạo” của các thành viên Tổ liên quân 18. Thời điểm đó, trên địa bàn TP. Phan Thiết xuất hiện một số vụ trộm cắp tại các cửa hàng mua bán điện thoại di động. Tổng số tài sản bị mất cắp lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ các dữ liệu camera của các cửa hàng ghi lại hình ảnh một thanh niên cao gầy và thường mặc áo sọc dài tay. Xác định đây là đối tượng có thủ đoạn rất tinh vi nên Công an TP. Phan Thiết đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dõi những đối tượng khả nghi. Và các thành viên Tổ liên quân 18 được yêu cầu vừa tuần tra kiểm soát, vừa chia nhỏ lực lượng ra theo dõi ở những khu vực nghi đối tượng có thể ra tay. Lúc 3 giờ ngày 28/6/2022, khi tổ tuần tra đi ngang tiệm điện thoại trên đường Trần Hưng Đạo thuộc khu phố 6, phường Lạc Đạo thì nghe có tiếng động mạnh phát ra từ bên trong tiệm. Ngay lập tức tổ tuần tra đã triển khai theo dõi, mật phục. Đến 3 giờ 40 phút cùng ngày, phát hiện 1 nam thanh niên có hành vi đang trèo từ trên tầng lầu của tiệm điện thoại xuống đường nên đã tiến hành bắt giữ. Tại cơ quan công an, Cường khai nhận mình là thủ phạm đã thực hiện những vụ trộm trên.

Tổ liên quân 18 đều là những người dày dạn kinh nghiệm và giỏi kỹ năng nghiệp vụ nên khi Công an TP. Phan Thiết triển khai triệt phá những vụ án lớn các thành viên trong tổ đều là lực lượng cốt cán. Có thể kể đến vụ án triệt phá đường dây trộm hàng ngàn con chó, mèo do đối tượng Nguyễn Văn Tước (49 tuổi, trú phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cầm đầu diễn ra vào cuối tháng 12/2022. Rồi vụ triệt phá trường gà quy mô lớn vào ngày 5/2 vừa qua ở phường Mũi Né, các thành viên Tổ liên quân 18 đều tham gia ngay từ đầu, nhập vai vào tận “hang ổ” để thu thập thông tin, nắm bắt quy luật hoạt động. Từ những thông tin quý giá đó đã giúp Công an TP. Phan Thiết xây dựng phương án triệt phá thành công các vụ án.

Ngoài việc thực hiện tuần tra kiểm soát vào ban đêm, các thành viên Tổ liên quân 18 vẫn thực hiện nhiệm vụ thường ngày của người chiến sĩ công an. So với những chiến sĩ công an khác, thành viên Tổ liên quân 18 có phần vất vả hơn, bởi nhiệm vụ đặc biệt. Nhưng vượt qua tất cả, hàng đêm các thành viên Tổ liên quân 18, Công an TP. Phan Thiết vẫn lên đường tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự, vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Qua 1 năm triển khai, Tổ liên quân 18 đã tổ chức 780 ca tuần tra kiểm soát với 4.680 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện: 21 vụ với 170 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội; phát hiện 12 vụ với 17 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 6 vụ với 14 đối tượng có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi; phát hiện và ngăn chặn 18 vụ với 33 nhóm đối tượng thanh thiếu niên tập trung sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn đánh nhau gây rối trật tự công cộng trên đường phố. Tổ liên quân 18 còn phối hợp với đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Phan Thiết tuần tra phát hiện 113 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả, 14 trường hợp vi phạm lái xe lạng lách đánh võng, 124 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe, tạm giữ 215 xe mô tô các loại.

GHI CHÉP: NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra quân “Tổ liên quân 18” Công an thành phố Phan Thiết
BTO - Công an thành phố Phan Thiết vừa tổ chức lễ ra quân tổ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đặc nhiệm” 18