Theo dõi trên

Hiệu quả từ “Tổ liên quân phòng, chống tội phạm” ở Đức Thắng

03/11/2022, 05:37 - Lượt đọc: 1,926

Được thành lập từ năm 2016, quá trình hoạt động “Tổ liên quân phòng, chống tội phạm” phường Đức Thắng (TP. Phan Thiết) đã cho thấy hiệu quả đáng kể trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở…

Những năm trước, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn phường Đức Thắng, nhất là tại khu phố 4, 5, 6, 7 và khu vực Cảng Phan Thiết - nơi giáp ranh giữa khu phố 4, phường Đức Thắng với khu phố 7, phường Lạc Đạo diễn ra khá phức tạp. Tại đây từng xảy ra tình trạng đánh nhau có sử dụng hung khí vì tranh giành bốc xếp, bến bãi; tình trạng đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy xảy ra nhiều, có vụ mang tính chất manh động, liều lĩnh. Hoạt động mua bán ma túy cũng diễn ra phức tạp; tệ nạn đánh bạc, nhất là số đề, cá cược bóng đá diễn ra khá phổ biến.

202207310144504.jpeg
Hoạt động mua bán hải sản tại Cảng cá Phan Thiết. 

Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu xây dựng mô hình Tổ liên quân phòng, chống tội phạm. Đây là mô hình tổ liên quân đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh. Tổ có trụ sở riêng, hoạt động ứng trực 24/24 giờ, gồm 15 thành viên thuộc 3 lực lượng: bảo vệ dân phố, quân sự phường và đội bảo vệ cảng, trong đó lực lượng bảo vệ dân phố làm nòng cốt, có nhiệm vụ ngăn chặn và giải quyết tình hình ANTT tại khu phố 4, 5, 6, 7 và trong khu vực cảng. UBND phường Đức Thắng cho biết, sau khi được thành lập, các thành viên trong Tổ liên quân đều tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật. Khi nhận được tin báo có vụ việc vi phạm xảy ra, tổ cũng nhanh cử lực lượng đến hiện trường để phối hợp với lực lượng Công an phường giải quyết, ngăn chặn, không để vụ việc thêm phức tạp. Ngoài ra, các thành viên của tổ còn chủ động nắm tình hình về ANTT, từ đó kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin giá trị giúp Công an phường bắt, làm rõ nhiều vụ việc, đối tượng liên quan phạm pháp.

Được biết, từ khi được thành lập đến nay, Tổ liên quân đã phối hợp cùng Công an phường Đức Thắng và Công an thành phố làm rõ, bắt 72 đối tượng phạm pháp hình sự; kịp thời ngăn chặn, giải quyết 342 trường hợp vi phạm về ANTT. Phối hợp với Công an phường bắt quả tang 17 vụ mua bán, tàng trữ ma túy; bắt quả tang 38 vụ/67 đối tượng sử dụng ma túy. Không chỉ vậy, Tổ liên quân cũng tổ chức hơn 2.400 đợt tuần tra, kiểm soát ban đêm, qua đó giải tán 628 nhóm/981 thanh thiếu niên tụ tập về khuya có biểu hiện gây mất ANTT. Các thành viên của Tổ liên quân còn nhận cảm hóa nhiều đối tượng vi phạm pháp luật để trở thành người tiến bộ; vận động 49 người nghiện ma túy tham gia điều trị bằng Methadone, vận động gia đình đưa 34 trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Các hoạt động tại Cảng cá Phan Thiết những năm gần đây cũng đi vào nề nếp, ổn định.

Những kết quả đạt được cho thấy, “Tổ liên quân phòng, chống tội phạm” ở phường Đức Thắng là mô hình cần được tiếp tục nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh. Bởi đã góp phần quan trọng trong nỗ lực làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT ở cơ sở cũng như trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong:  Xây dựng mô hình "Tổ công nhân vì môi trường xanh - Tự quản về an ninh, trật tự”
BTO-Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (Ban chỉ đạo) huyện Tuy Phong vừa xây dựng mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh - Tự quản về an ninh, trật tự” tại Ban quản lý Công trình công cộng huyện. Theo đó, mục đích khi thành lập mô hình và đi vào hoạt động, sẽ đánh giá hiệu quả, tiến tới mở rộng mô hình trong khối doanh nghiệp trên địa bàn huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ “Tổ liên quân phòng, chống tội phạm” ở Đức Thắng