Theo dõi trên

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Hàm Thuận Nam lần thứ IV/2024

26/06/2024, 14:15

BTO-Sáng 26/6, UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV/2024. Dự đại hội có ông Nguyễn Minh Tân – Trưởng ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Hàm Thuận Nam và sự tham gia của 150 đại biểu chính thức, đại diện cho 18 dân tộc thiểu số sinh sống trong toàn huyện.

Hàm Thuận Nam là huyện miền núi của tỉnh với hơn 120.000 người, có 18 DTTS với 6.045 khẩu/1.726 hộ. Trong đó chiếm đa số là đồng bào dân tộc Rai với 4.088 khẩu/1.127 hộ, sống chủ yếu ở 2 xã vùng cao Hàm Cần và Mỹ Thạnh. Ngoài ra, còn có các dân tộc Khơ me, Tày, Hoa, Nùng, Ngái, Thổ, Mãn, Thái, Mường, Cơ tu, K-Ho, Châu Ro, K dong, Sán Dìu, Cơ Tu, Dao. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.

bf3be90feea74df914b6.jpg
Lãnh đạo Huyện ủy,  UBND huyện Hàm Thuận Nam tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp vùng đồng bào DTTS của huyện hơn 3.600 ha. Trong giai đoạn 2019 - 2024, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ đồng bào áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cây trồng tương đối ổn định. Tổng đàn gia súc của đồng bào DTTS là 3.659 con. Bên cạnh đó, bằng các nguồn vốn ngân sách của Trung ương, tỉnh và của huyện, kết quả đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn 2 xã Hàm Cần và Mỹ Thạnh giai đoạn 2019- 2024 là 52 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 239 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 – 2023, toàn huyện đã giảm được 101 hộ nghèo là đồng bào DTTS. Nhìn chung, đời sống của đồng bào DTTS đã ổn định và từng bước được nâng lên về mọi mặt; khoảng cách về mức sống giữa các vùng và các dân tộc đã giảm nhiều. Việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn huyện được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai đồng bộ về nhiều mặt, đời sống của bà con tiếp tục được cải thiện,các công trình giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất của ngành giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm đầu tư...

411c903cf59556cb0f84.jpg
Các đại biểu tham dự đại hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Văn Thái – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đồng bào các dân tộc chú trọng tổ chức thực hiện các chính sách cải thiện hơn nữa đời sống đồng bào các DTTS, tăng cường cơ hội để đồng bào được tiếp cận tốt hơn, công bằng hơn đối với các thành quả phát triển kinh tế, xã hội.
Cùng với đó, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc. Đồng bào các DTTS tiếp tục không ngừng phấn đấu vươn lên, thay đổi nếp nghĩ, nếp làm, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống…Ban Thường vụ Huyện ủy tin tưởng công tác dân tộc của huyện trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, kết quả, góp phần xứng đáng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, của mỗi địa phương và xây dựng huyện Hàm Thuận Nam ngày càng phát triển…

6a6a171072b9d1e788a8.jpg
Toàn cảnh đại hội.

Đại hội đã thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho giai đoạn 2024 -2029. Đại hội nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp; nâng cao đời sống của nhân dân, phát triển cơ sở hạ tầng vùng DTTS. Song song nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số; Giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, phấn đấu giảm 50% số hộ nghèo hiện nay của 2 xã Hàm Cần và Mỹ Thạnh. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Nâng cao chất lượng môi trường sống vùng DTTS...

Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV năm 2024, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 19 đại biểu. Nhân dịp này, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, công tác dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.

M.VÂN - K. HẰNG, ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: Nắng hạn ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống bắp từ nguồn hỗ trợ
Sau khi tiếp nhận giống bắp do Trung ương hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai năm 2023, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã phân bổ giống bắp cho 2 xã Hàm Cần và Mỹ Thạnh để sản xuất vụ hè thu 2024. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nắng hạn chưa thể xuống giống, trong khi hạn sử dụng của giống bắp đến cuối tháng 6/2024, khiến UBND xã và nông dân lo lắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống.
Nổi bật
Rà soát các chỉ tiêu, tập trung thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao
BTO-Chiều 25/6, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban khối Đảng với tập thể lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Trường Chính trị tỉnh và Báo Bình Thuận. Dự giao ban còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Hàm Thuận Nam lần thứ IV/2024