Theo dõi trên

Đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số

24/10/2023, 05:57

Cùng với việc chăm lo đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thì công tác đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số (DTTS) cũng là nhiệm vụ trọng yếu cần được quan tâm triển khai thường xuyên…

Với 34 DTTS chiếm trên 8% dân số toàn tỉnh, hiện đồng bào DTTS tại Bình Thuận định cư, sinh sống tập trung ở 17 xã thuần và 32 thôn ghép thuộc 8/10 huyện, thị xã, thành phố. Nhờ quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nên vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nhìn chung đã khởi sắc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của bà con dần được nâng lên.

thon-dan-toc-o-xa-duc-binh-tanh-linh-anh-n.-lan-.jpg
Thôn dân tộc ở xã Đức Bình, huyện Tánh Linh (Ảnh: N. Lân).

Theo đó hệ thống y tế, giáo dục quốc gia được thiết lập với 100% số xã miền núi, vùng DTTS đã có trạm y tế, trường học và ở một số địa phương còn đầu tư xây dựng Trường Dân tộc nội trú. Bên cạnh giao thông đi lại ngày càng thuận tiện thì hệ thống lưới điện, dịch vụ bưu chính - viễn thông cũng được triển khai về các xã, còn chương trình phát thanh và truyền hình đã phủ sóng đến tận thôn bản (trong đó có chương trình phát bằng tiếng dân tộc thiểu số)… Dù vậy đây vẫn là những địa bàn khó khăn nhất, cần được tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển toàn diện dân sinh kinh tế - xã hội gắn với giữ vững ổn định an ninh chính trị vùng DTTS.

Đảm bảo an ninh trật tự vùng DTTS là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của các cấp ngành dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền, trong đó lực lượng công an nhân dân làm nòng cốt. Vì vậy thời gian qua, Công an tỉnh luôn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp triển khai chủ trương, chính sách của Đảng - pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc đem lại hiệu quả. Nhất là về củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức chính trị ở cơ sở, chú trọng giải quyết vấn đề đất đai, sản xuất, hạ tầng giao thông, nâng cao trình độ văn hóa, đào tạo cán bộ tại chỗ, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bà con… Cùng với đó còn tập trung giải quyết kịp thời, ổn định những vấn đề phức tạp nảy sinh và không để trở thành “điểm nóng” về an ninh trật tự trong vùng đồng bào DTTS. Ngoài ra đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh vùng DTTS trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín trong vùng DTTS được xem là công tác mang ý nghĩa quan trọng, vừa cấp bách vừa cơ bản lâu dài nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động chống phá… Chính vì vậy mà Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện tốt công tác này. Thông qua đó phát huy mặt tích cực của người có uy tín để góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn tác động xấu vào vùng DTTS. Mặt khác còn gặp gỡ, tiếp xúc, nâng cao nhận thức đối với tầng lớp chức sắc tôn giáo, già làng, thôn trưởng về tầm quan trọng của người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng chỉ đạo làm tốt công tác củng cố, xây dựng, nhân rộng mô hình quần chúng “tự quản, tự phòng”, qua đó cùng tham gia đảm bảo an ninh vùng DTTS trong tình hình mới. Ngoài ra còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức xây dựng và củng cố mô hình “Tổ tuần tra” ở các thôn giáp ranh giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Từ đó không những góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng DTTS mà còn tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thoát nghèo nhờ mô hình nuôi heo đen và heo rừng lai
Từ miền quê sông nước tỉnh Cà Mau, gia đình ông Lý Tuyết Linh (SN 1953), dân tộc Khơme, bệnh binh quyết định lên xã La Ngâu, huyện Tánh Linh lập nghiệp vào năm 2003. Số tiền tích lũy mang theo chỉ đủ mua đất ở và làm ngôi nhà tạm bợ che mưa, che nắng. Cuộc sống khó khăn, vất vả, gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Tuy nhiên, nhờ mô hình chăn nuôi heo đen và heo rừng lai nên hộ ông Linh đã thoát nghèo bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số