Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán năm 2022: đến ngày 16/2 tổng số học sinh học trực tiếp trên cả nước là 21.001.019/22.409.81 đạt tỷ lệ 93,71%. Trong đó, khối mầm non có 54/63 tỉnh/thành phố, khối tiểu học có 59/63 tỉnh/thành phố, khối THCS có 62/63 tỉnh/thành phố, khối THPT có 63/63 tỉnh/thành phố cho học sinh học trực tiếp.
Đánh giá chung về tình hình triển khai cho học sinh học tập trực tiếp, Bộ GDĐT cho rằng, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia... ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời.
Tuy nhiên, qua quá trình triển khai còn có một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế của địa phương. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỉ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%)...Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.
Một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt là đối với cấp mầm non và tiểu học. Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp…
Tại Bình Thuận, sau Tết Nguyên đán từ ngày 7/2/2022 học sinh từ lớp 7 - 12 đi học trực tiếp (đạt tỷ lệ 97,76%), đến ngày 14/2 học sinh mầm non, tiểu học và lớp 6 đi học trực tiếp (trong đó trẻ mầm non đến trường đạt 61,84%, tiểu học đạt 95,90%, lớp 6 đạt 96,45%). Theo Sở GDĐT, tình hình giáo viên và học sinh nhiễm Covid – 19 có xuất hiện ở tất cả các cấp học.
Các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và Sở GDĐT đã xử lý đúng quy định. Sở GDĐT cũng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tình hình tổ chức học trực tiếp, tình hình phòng chống dịch cũng như kiểm tra kế hoạch và các phương án xử lý khi có ca nhiễm xảy ra trong các cơ sở giáo dục. Hầu hết các cơ sở đều chuẩn bị khá tốt, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hiện khó khăn chung kinh phí mua kít test nhanh của hầu hết các đơn vị thiếu, điều này cũng ảnh hưởng không tốt đến các phương án xử lý theo hướng dẫn của các cấp về phòng chống dịch Covid – 19.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đi học của trẻ em rất quan trọng, không chỉ khi có dịch bệnh, liên quan đến vấn đề bảo đảm nhân lực, lao động trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, các giải pháp đưa học sinh trở lại trường phải mang tính dài hơi, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan, khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh".
Bên cạnh đó, việc đưa học sinh trở lại trường phải có sự chỉ đạo thống nhất trên cả nước nhưng không áp dụng máy móc, cứng nhắc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn…, tránh tình trạng "mạnh ai nấy làm". Các phương án phòng, chống dịch trong nhà trường phải chi tiết, liên tục cập nhật, tập huấn, hướng dẫn, truyền thông xuyên suốt. Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kiểm soát tốc độ lây nhiễm trong trường học; có phương án xử lý khi có F0, F1 hợp lý, nhất là liên tục cập nhật hướng dẫn điều trị…