Theo dõi trên

Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy chợ tết

04/01/2023, 05:21 - Lượt đọc: 642

Ngoài đảm bảo an toàn trật tự thì phòng cháy, chữa cháy chợ tết đang được Ban chỉ đạo (BCĐ) chợ tết đặc biệt quan tâm.

12345

Chợ Phan Thiết có khoảng 600 hộ kinh doanh với gần 800 quầy sạp, được xem là một trong những trung tâm thương mại, đầu mối phân phối hàng hóa lớn nhất tỉnh. Vào dịp tết chợ được mở rộng thêm ra các tuyến đường lân cận, gọi chung là chợ tết.

Đây là nơi dễ xảy ra bất ổn về an ninh trật tự, nhất là cháy nổ - một vấn đề mà các nhà quản lý chợ lo ngại và luôn đặt trong tình thế phòng ngừa. Khi mà những năm gần đây thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn, điển hình năm 2022 xảy ra gần 10 vụ cháy lớn nhỏ trên cả nước, trong đó có những vụ cháy thương tâm gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Những vụ cháy ấy là cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người.

20221222_155608.jpg
Ông Lê Văn Hậu - Trưởng Ban Quản lý chợ chỉ dẫn sơ đồ thoát hiểm trong chợ.

Vào dịp tết lượng hàng hóa và người đến mua bán tại chợ nhiều, đông đúc càng dễ xảy ra cháy nổ. Theo đó, để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (PCCC), BCĐ chợ tết do Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Lê Văn Chơn làm Trưởng ban, lên kế hoạch tổ chức, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ triển khai thực hiện từ rất sớm. Trong đó, Ban Quản lý chợ Phan Thiết (BQL) làm Phó Trưởng ban thường trực, giúp Trưởng BCĐ điều hành các hoạt động bao gồm triển khai phương án điều động lực lượng, bố trí phân ca trực đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC trong khu chợ tết.

20221222_155711.jpg
Hệ thống PCCC trên cao của chợ đã được kiểm tra kỹ

Ông Lê Văn Hậu - Trưởng BQL chợ cho biết: BCĐ chợ tết có khoảng 114 người, trong đó 30 người trong BCĐ, còn lại là thành viên. Chúng tôi chia thành nhiều tổ, nhiều ca trực đảm bảo tốt hoạt động chợ tết bao gồm PCCC. Đây là công việc thường xuyên của BQL, nhưng vào dịp tết hàng hóa tập trung về nhiều, người mua bán đông đúc nên tăng cường PCCC cao hơn”.

Theo thông báo phân công nhiệm vụ công tác chợ tết, BCĐ phân thành 11 tổ công tác, mỗi tổ 6 người, do lực lượng công an thành phố làm tổ trưởng. Trong đó có tổ 6 làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Tổ này có nhiệm vụ đi kiểm tra thường xuyên các điểm dễ xảy ra cháy nổ trong thời gian diễn ra chợ tết nếu có nguy cơ cháy nổ ứng phó, đồng thời thông báo cho BCĐ.

Trước đó, BCĐ đã tăng cường công tác kiểm tra dụng cụ, thiết bị PCCC trong chợ, tập luyện kỹ năng PCCC, BQL chợ còn đặt biển chỉ dẫn thoát nạn ngay các lối đi của chợ. “Mục đích của việc đặt biển chỉ dẫn là giúp cho mọi người thoát nạn nhanh giữa lúc lúng túng không biết đường ra bên ngoài”, ông Hậu cho biết.

Ngoài ra, BCĐ đã yêu cầu từng thành viên trong ban thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC, nhắc nhở mọi người nghiêm túc chấp hành nội quy PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu, hóa chất và các chất dễ cháy nổ khác, tàng trữ pháo các loại, đốt pháo kể cả bán bong bóng bay trong khu vực chợ tết. Hướng dẫn việc sử dụng điện đảm bảo an toàn, kiên quyết xử lý các trường hợp đốt nhang, đốt giấy, đốt rác trong khu chợ tết.

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Nghĩa: Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”
BTO-Đây là địa phương đầu tiên trong 18 xã, phường ở thành phố Phan Thiết vừa tiếp tục ra mắt nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy chợ tết