Theo dõi trên

Đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết

29/12/2023, 05:31

Nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động chăm lo và chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ưu tiên hỗ trợ người lao động khó khăn

Chăm lo tết là hoạt động thường niên và cũng là hoạt động lớn trong năm của tổ chức công đoàn, thể hiện sự quan tâm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo địa phương với đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ). Năm nay, chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” sẽ tập trung tại cơ sở. Tùy tình hình thực tế, các cấp công đoàn lựa chọn khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông ĐV-NLĐ, doanh nghiệp gặp khó khăn để tổ chức chương trình đảm bảo thuận lợi, thu hút nhiều người tham gia - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Công Dương cho biết.

img_2127.11.jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Sum vầy năm 2023

Riêng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình tại 2 địa điểm thuộc LĐLĐ huyện Đức Linh và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh. Đồng thời phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho ĐV-NLĐ tại các huyện Tánh Linh, Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và ủy quyền cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao cho ĐV-NLĐ. Sẽ có 5.560 đoàn viên được nhận hỗ trợ, mỗi suất trị giá 500.000 đồng bằng tiền mặt. Đây đều là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ; thiếu việc, mất việc gây ảnh hưởng thu nhập; gia đình chính sách; chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán nhiều năm hoặc không về quê đón tết ở lại làm việc.

img_2621.jpg
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động trao quà cho người lao động vào dịp Tết Nguyên đán 2023.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 39 nữ đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng bằng tiền mặt. Thăm hỏi, tặng quà cho 40 em là con ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng bằng tiền mặt. Cùng với đó, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho 30 công đoàn cơ sở các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ trong dịp tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hỗ trợ cho 2.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất nhận một thẻ có số tiền 300.000 đồng dùng mua hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

img_2258.jpg
Đoàn viên khó khăn được hỗ trợ quà.

Đảm bảo lương, thưởng tết cho người lao động

Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề, vì vậy Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh yêu cầu LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và công đoàn ngành căn cứ kế hoạch, chủ động báo cáo cấp ủy Đảng cùng cấp, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp và tùy tình hình thực tế chủ động thực hiện chăm lo cho ĐV-NLĐ phù hợp, cụ thể, thiết thực.

Cùng với đó, triển khai cho ĐV-NLĐ chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2024” do Tổng LĐLĐ tổ chức thông qua sàn thương mại điện tử. Vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ phương tiện đưa, đón miễn phí, vé tàu, vé xe… cho ĐV-NLĐ về quê đón tết và trở lại nơi làm việc. Trường hợp có nhiều người lao động không về quê đón tết thì tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

dsc_5973.jpg
dsc_5984.jpg
Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức gian hàng phúc lợi cho đoàn viên dịp tết năm 2023.

Tuyên truyền, vận động ĐV-NLĐ vui xuân, đón tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định để tiếp tục đồng hành cùng người sử dụng lao động nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

anh-thah-trao-qua-cho-cn-dip-tet.jpg
Người lao động nhận quà tết năm 2023

Đặc biệt, công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện trả lương, thưởng cho ĐV-NLĐ vào dịp tết. Kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV- NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, trả thưởng tết. Đồng thời, xây dựng, triển khai các giải pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp tết. Tổ chức công đoàn phối hợp, tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ đoàn viên, người lao động nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội
BTO-Sáng 13/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội thảo Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027” (gọi tắt Đề án 938). Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu Liên đoàn Lao động cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết