Theo dõi trên

Đàm phán quốc tế về Ukraine tại Saudi Arabia: Kỳ vọng về một giải pháp hòa bình

06/08/2023, 10:37

Ngày 5/8, tại Saudi Arabia sẽ diễn ra cuộc đàm phán quốc tế về cuộc xung đột ở Ukraine. Cuộc họp có sự tham gia của khoảng 40 quốc gia được kỳ vọng sẽ có thể thống nhất về các nguyên tắc chính cho một giải pháp hòa bình trong tương lai nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Đây là hội nghị quốc tế về hòa bình cho Ukraine đầu tiên được tổ chức tại thế giới Arab theo sáng kiến của Saudi Arabia, dự kiến kéo dài đến hết ngày 6/8. Với khoảng 40 nước tham gia, hội nghị có quy mô lớn hơn và thành phần tham dự đa dạng hơn so một hội nghị tương tự được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) hồi tháng 6, đơn cử như việc Trung Quốc xác nhận cử đại diện tham gia hội nghị lần này.

binh_sy_ukraine_khai_hoa_luu_phao_0.jpg

Binh sỹ Ukraine khai hỏa lựu pháo tại mặt trận Zaporizhzhia hôm 16/7. Ảnh minh họa: AFP

Với tư cách nước chủ nhà và đưa ra sáng kiến tổ chức hội nghị, giới chức Saudi Arabia tin tưởng các cuộc tham vấn tại Jeddah sẽ tạo cơ sở quan trọng cho việc xây dựng giải pháp khả thi chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài một năm rưỡi qua tại Ukraine.

Trước giờ khai mạc hội nghị, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Saudi Arabia cam kết sẽ truyền đạt lại kết quả hội nghị cho phía Nga.Liên quan đến diễn biến tại hội nghị, truyền hình Al Arabiya cho biết, phái đoàn Ukraine đã gửi đến hội nghị một bản dự thảo kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm và kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước tham gia, nhiều hơn so với sự ủng hộ mà Kiev nhận được tại hội nghị Copenhagen.

Dự kiến, hội nghị bế mạc chiều 6/8 với việc ra tuyên bố chung do Saudi Arabia xây dựng. Tuy nhiên, nội dung chi tiết tuyên bố chung chưa được tiết lộ và nhiều khả năng không bao gồm bất kỳ đề xuất hay sáng kiến cụ thể nào cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lại xảy ra tấn công bằng dao tại Hàn Quốc
Ngày 4/8, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại trường trung học ở trung tâm thành phố Daejeon, Hàn Quốc, trong đó một người đàn ông không rõ danh tính đã đâm một giáo viên rồi bỏ chạy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán quốc tế về Ukraine tại Saudi Arabia: Kỳ vọng về một giải pháp hòa bình