Theo dõi trên

Đang khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế

25/07/2023, 05:32

Khi khám chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), người dân lại tự mua vật tư y tế... để hỗ trợ cho việc điều trị. Vì vậy, người dân mong muốn sớm khắc phục tình trạng này để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh.

Không thanh toán do không có quy định

Người tham gia BHYT phản ánh khi khám chữa bệnh có thẻ BHYT, người dân vẫn phải tự mua kim tiêm, dây truyền dịch, tự đi xét nghiệm… để hỗ trợ cho việc điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân là do thiếu vật tư y tế. Và người bệnh đặt câu hỏi trước tình trạng trên, người bệnh có được cơ quan BHXH thanh toán lại các khoản đã mua?

Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận cho biết: Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho người tham gia BHYT. Đây là trách nhiệm thuộc về ngành y tế và cũng là một vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ phát triển BHYT của ngành BHXH.

dong-vien-phi-1.jpg
Đóng viện phí điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận

Theo ông Thông, hợp đồng khám chữa bệnh BHYT của cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh quy định tại điều 1 về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh. Đó là đối tượng phục vụ - người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phạm vi cung ứng dịch vụ thì bên cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm khám chữa bệnh BHYT, cung cấp đầy đủ thuốc hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Như vậy, cơ quan BHXH không thanh toán được cho người bệnh những khoản trên do không có quy định.

Nguyên nhân

Sở Y tế giải thích: Kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương do Sở Y tế thực hiện thì cơ bản đáp ứng đủ thuốc phục vụ nhu cầu điều trị. Một số thuốc không có trong kết quả lựa chọn nhà thầu, các đơn vị đã sử dụng thay thế các thuốc tương tự khác có cùng tác dụng nên đảm bảo về thuốc phục vụ khám chữa bệnh.

Về tình trạng thiếu vật tư, hóa chất sinh phẩm, các gói thầu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đang khẩn trương thực hiện, nhưng quy trình đấu thầu theo quy định. Thời gian tính từ ngày được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến khi được ký hợp đồng để có hàng sử dụng là ít nhất 6 tuần theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Bên cạnh đó, giá vật tư y tế có sự chênh lệch theo chiều tăng giá, dẫn đến việc thẩm định giá gặp khó khăn. Hoặc khi tổ chức đấu thầu, một số mặt hàng giá tăng, nên nhà thầu không tham gia dẫu gia hạn gói thầu nhiều lần.

Tên hàng hóa thay đổi, thay đổi mẫu mã, quy cách đóng gói hoặc không còn sản xuất sau khi được phê duyệt chủ trương, hoặc thẩm định giá, hoặc có kết quả trúng thầu làm cho việc lựa chọn nhà thầu khó khăn phải nhiều lần xin điều chỉnh chủ trương, thẩm định giá lại, đấu thầu lại… mất rất nhiều thời gian mới lựa chọn được nhà thầu. Thêm vào đó, cán bộ làm công tác đấu thầu của đơn vị còn hạn chế về năng lực, tâm lý e ngại khi tham gia công tác đấu thầu; phải phục vụ các đoàn kiểm toán, thanh tra, kiểm tra năm 2022, nên công tác tham mưu chưa kịp thời.

Với những nguyên nhân trên, công tác đấu thầu không thể tổ chức thực hiện kịp thời, dẫn đến trình trạng thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện này.

Hướng khắc phục

Được biết, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tập trung chỉ đạo đến giữa tháng 7/2023, Bệnh viện đa khoa tỉnh phải khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm để phục vụ tốt nhất công tác khám, điều trị bệnh cho người dân. Sở Y tế đôn đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói thầu mua sắm.

Theo đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã trình Sở Y tế thực hiện hình thức mua sắm trực tiếp ở các đơn vị trong tỉnh nhằm đáp ứng phần nào cho việc phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân nhân. Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thực hiện việc mua sắm dưới 100 triệu đồng theo thẩm quyền để kịp thời phục vụ công tác khám, cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời, kiện toàn đội ngũ làm công tác đấu thầu để thực hiện việc đấu thầu mua sắm được kịp thời; đẩy nhanh tiến độ các bước đấu thầu nhằm đảm bảo có vật tư, hóa chất, sinh phẩm sớm đưa vào phục vụ bệnh nhân. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại danh mục mua sắm thường xuyên, gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh ban hành quyết định mua sắm năm 2023, nhằm kịp thời phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động đề xuất, giải quyết mua sắm vật tư y tế
Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vào sáng 19/4.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế