Theo dõi trên

Đào tạo nghề thích ứng với thời đại mới

25/10/2022, 05:53 - Lượt đọc: 432

Đào tạo nghề nghiệp của các cơ sở trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu khi việc gắn kết với doanh nghiệp trong thực hành và tuyển sinh, kết nối cung cầu để tạo đầu ra cho học viên được chú trọng.

Liên kết tuyển sinh, đào tạo

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian qua, hoạt động gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp ngày càng được đẩy mạnh. Trong đó, doanh nghiệp ngày càng tham gia sâu hơn vào quá trình đào tạo, từ khâu phát triển chương trình đào tạo, thi, kiểm tra đánh giá người học, tuyển dụng người học sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, việc liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp cũng đã đi vào chiều sâu khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 05/2022 yêu cầu liên kết đào tạo tổ chức theo 2 hình thức là phối hợp đào tạo và đặt lớp đào tạo. Nhờ đó, năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển mới và đào tạo nghề nghiệp cho 14.305/10.000 người, đạt 143,05% so kế hoạch năm và bằng 219,03% so cùng kỳ năm 2021.

ld.jpg

Riêng Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, năm 2022 đã tuyển mới và đào tạo nghề nghiệp cho gần 1.000 học viên. Trong đó, nghề thu hút nhiều học viên theo học nhất là công nghệ ô tô; điện công nghiệp; kỹ thuật chế biến món ăn; quản trị khu resort… Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, với chương trình đào tạo ít lý thuyết, chú trọng thực hành, trường luôn tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia kiến tập, thực tập tiếp cận kiến thức thực tế tại doanh nghiệp để người học khi ra trường đi làm không bị bỡ ngỡ. Hơn 80% học sinh, sinh viên của trường có việc làm sau khi đào tạo nghề. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường đều làm việc hiệu quả, thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Gắn kết nhà trường và doanh nghiệp

Có thể thấy, trong bối cảnh hội nhập và phát triển ngày nay, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đào thải nhiều ngành nghề và cũng sinh ra những nhiều công việc mới đòi hỏi phải có nguồn nhân lực với trình độ cao. Do đó, việc gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế là nội dung quan trọng cần được đẩy mạnh nhằm phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đặt mục tiêu phấn đấu năm 2023 tuyển mới đào tạo nghề nghiệp cho 10.000 người. Trong đó, tuyển mới đào tạo trình độ cao đẳng cho 625 người, tuyển mới đào tạo trình độ trung cấp cho 680 người, tuyển mới đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho 8.695 người.

Để đạt mục tiêu trên, giải pháp hàng đầu được sở ưu tiên, đó là mở rộng hình thức đào tạo nghề theo hợp đồng đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; gắn kết giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động sau khi tốt nghiệp khóa học nghề. Đi đôi với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao; tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để thực hiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, đa dạng, linh hoạt theo yêu cầu của người học và nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động. Khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập theo loại hình xã hội hóa. Ngoài ra, sở sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS theo hướng nghề nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về nội dung, chương trình giảng dạy và sử dụng kinh phí do ngân sách cấp để thực hiện hợp đồng đào tạo theo quy định của pháp luật.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sơ kết 2 năm thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non
Sáng nay 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN).Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT, bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và đại diện các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo nghề thích ứng với thời đại mới