Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, đây là dự án hết sức quan trọng đối với tỉnh Hậu Giang, bởi khi hoàn thành sẽ thúc đẩy vấn đề liên kết vùng, giải quyết lưu thông giữa Hậu Giang và Cần Thơ cũng như các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Hiện, Hậu Giang đã hoàn chỉnh các bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo góp ý của các bộ, ngành. Để xúc tiến tiến độ đầu tư dự án, tỉnh đề nghị các thành viên đoàn công tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục đầu tư, đồng thời, đưa ra các mốc thời gian thực hiện để địa phương chủ động chuẩn bị.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Yến Hải-Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, cho biết, do tuyến Quốc lộ này ở phía Hậu Giang dài hơn 37 km và hệ thống cầu không phức tạp nên khối lượng triển khai công việc không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, do liên quan đến nguồn vốn vay nước ngoài nên tỉnh cần thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay trung hạn. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa để Hậu Giang và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C khoảng 3.888 tỉ đồng, tương đương hơn 168 triệu USD. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, Quốc lộ này có quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự kiến Hậu Giang sẽ thu hồi khoảng 63ha đất để thực hiện Dự án. Trong đó, huyện Vị Thủy hơn 26ha, huyện Châu Thành A hơn 20ha, thành phố Vị Thanh hơn 16ha.
Ở giai đoạn 1, Quốc lộ 61C đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012 với quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng). Do đây là tuyến đường ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ nên thời gian qua hầu hết phương tiện đều chọn để di chuyển, làm cho mật độ tăng nhanh, dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng, luôn rình rập nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến./.