Theo dõi trên

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

19/12/2023, 05:19

Phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.

Nhân rộng các mô hình học tập

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Nổi bật, năm 2023 thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị”, toàn tỉnh có 268.399/324.734 hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, được công nhận đạt 70% so với tổng số hộ toàn tỉnh; có 97/116 dòng họ đăng ký "Dòng họ học tập” được công nhận đạt 83% so tổng số dòng họ; có 608/691 thôn, khu phố đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập" được công nhận đạt 88% so tổng số toàn tỉnh; có 618/719 đơn vị thuộc cấp xã quản lý đăng ký xây dựng “Đơn vị học tập” được công nhận đạt 86% so tổng số toàn tỉnh.

tang-hoc-bong.jpg
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng "Tiếp bước cho em đến trường".

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND cùng cấp ban hành nhiều kế hoạch, quyết định để triển khai nhân rộng các mô hình học tập. Đáng lưu ý, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 8 cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Về phối hợp xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), Hội Khuyến học các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học tập tại TTHTCĐ. Trong năm, các TTHTCĐ đã mở được 1.997 lớp học, tập huấn với 149.748 lượt người tham dự, đạt 100% kế hoạch năm. Nội dung các lớp được mở tại TTHTCĐ chủ yếu học tập, quán triệt nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các mô hình học tập. Một số trung tâm lồng ghép tập huấn nghiệp vụ quản lý kinh doanh, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, về tin học, ngoại ngữ, luật giao thông đường bộ... đã tạo điều kiện cho mọi người dân học tập suốt đời.

Lan tỏa Quỹ Khuyến học

Song song đó, công tác vận động Quỹ khuyến học và các hoạt động hỗ trợ nhà trường năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực. Bằng nhiều hình thức vận động Quỹ khuyến học tiếp tục nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ để tiếp bước cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Theo Hội Khuyến học tỉnh, trong năm 2023 đã vận động được Quỹ Khuyến học đạt tổng trị giá 40,3 tỷ đồng (kể cả hiện vật quy ra tiền) (quỹ cấp tỉnh 6,6 tỷ đồng, cấp huyện và cơ sở gần 33,7 tỷ đồng). Trong đó, thực hiện cuộc vận động "Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh năm 2023, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức đợt vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” tỉnh và truyền hình trực tiếp lễ tiếp nhận ủng hộ quỹ và trao học bổng vào tối ngày 25/8/2023 đã có 295 cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chuyển tiền vào tài khoản của Quỹ Khuyến học tỉnh số tiền trên 5 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch năm 2023.

Với số quỹ vận động được, Quỹ Khuyến học 3 cấp đã chi hơn 37,7 tỷ đồng (kể cả hiện vật quy tiền). Cụ thể, cấp 6.252 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh, sinh viên trong tỉnh với tổng trị giá trên 11,1 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh nghèo (kể cả hiện vật quy tiền) 58.673 suất, tổng trị giá 19,7 tỷ đồng; khen thưởng học sinh (kể cả hiện vật quy tiền) 42.557 suất, trị giá 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ thầy, cô giáo 370 suất, trị giá trên 159 triệu đồng; chi hỗ trợ sửa chữa trường lớp 505 triệu đồng; trích 5% chi quản lý quỹ 383 triệu đồng...

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: Hoạt động Quỹ Khuyến học các cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vươn lên trong học tập, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng trong toàn tỉnh. Các khoản thu, chi của quỹ hàng năm được công khai, minh bạch theo đúng quy định tài chính hiện hành, đúng điều lệ Quỹ Khuyến học tỉnh. Việc xét, cấp học bổng đúng đối tượng, có đủ hồ sơ thủ tục theo quy chế.

Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức Hội vững mạnh làm nòng cốt tham mưu cấp ủy và chính quyền các cấp thực hiện tốt phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện các đề án, chương trình của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030", chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập giai đoạn 2021 - 2030", nhất là Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh vận động Quỹ Khuyến học ở cả 3 cấp, bao gồm cả nguồn "Tiếp bước cho em đến trường".

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao  học bổng “Tỏa sáng tài năng trẻ”
BTO- Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bình Thuận phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trao học bổng "Tỏa sáng tài năng trẻ" cho 30 học sinh giỏi của 7 Trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vào chiều 10/12. Nhân dịp đón nhận giải thưởng "Thương hiệu truyền cảm hứng năm 2023".
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập