Theo dõi trên

Xây dựng hệ thống giao thông bền vững

18/12/2023, 05:38

Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, chất lượng, có khả năng chống chịu và bền vững, bao gồm cả cơ sở hạ tầng liên vùng để hỗ trợ phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân...

Thường xuyên duy tu sửa chữa

Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh hiện nay gồm 4 tuyến QL dài 420 km, 27 tuyến tỉnh lộ dài 632,487 km và hơn 5.000 km tuyến đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn, đường chuyên dùng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu kết nối các địa phương trên địa bàn tỉnh với nhau, từ các xã vùng sâu đến trung tâm huyện, thành phố cũng như giao thương với các vùng miền lân cận. Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, duy tu sửa chữa theo đúng quy trình của Bộ Giao thông Vận tải ban hành đảm bảo khả năng vận hành của công trình thông suốt, an toàn, không xảy ra trường hợp ách tắc giao thông. Theo Sở Giao thông Vận tải, kinh phí được giao trong năm 2023 để thực hiện công tác sửa chữa, quản lý, bảo trì đường bộ là 116,4 tỷ đồng với tổng số 36 công trình. Trong đó nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì đường bộ địa phương là 15 tỷ đồng; nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý, bảo trì tuyến QL 55, QL 28B, là 37 tỷ đồng; nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương là 51,7 tỷ đồng; nguồn ngân sách tỉnh 2 tỷ đồng; nguồn ngân sách Trung ương cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông là 10 tỷ đồng. Giá trị giải ngân ước đến 31/12/2023 đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

cao-toc-phan-thiet-dau-giay-anh-n.-lan-1-.jpg
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: N.Lân

Dự án Cảng hàng không Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với khu bay quân sự và UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là sân bay cấp 4E. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C thành Cảng hàng không quốc nội cấp 4E, đường cất hạ cánh điều chỉnh từ 2.400 m lên 3.050 m. Đối với hạng mục quân sự: hiện đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục quân sự và đường cất hạ cánh, đạt trên 70% khối lượng công việc.

Thực hiện rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm mạng lưới giao thông được đầu tư xây dựng theo đúng lộ trình đáp ứng nhu cầu và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đầu tư và bố trí hợp lý giao thông tĩnh gắn với phân luồng tuyến hợp lý, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Rà soát, sắp xếp, phát triển các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, ưu tiên phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước gắn với đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đầu tư, quản lý hạ tầng giao thông tĩnh và động. Khuyến khích và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới, công nghệ mới; coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực trẻ; vấn đề môi sinh, môi trường trong quá trình xây dựng các công trình mới và khai thác sử dụng các công trình hiện có.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh với các tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh từ ranh giới tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Đồng Nai có chiều dài 160,3 km (quy hoạch 6 làn xe). Hiện nay 2 đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đã thi công hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác. QL 28B đã được Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp cải tạo toàn tuyến từ Bình Thuận đến Lâm Đồng dài khoảng 68 km tại. Dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2025, hoàn thiện các thủ tục kết thúc dự án trong năm 2026. QL 55, QL 28: các Bộ, ngành Trung ương thống nhất ưu tiên đầu tư theo quy hoạch. Trước mắt, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 còn hạn chế, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Đường trục ven biển: Tuyến đường ven biển quốc gia qua địa bàn tỉnh, chiều dài 220,6 km đã đầu tư đưa vào khai thác tuyến Liên Hương – Bình Thạnh, cầu Sông Lũy – Hòa Thắng, đường ĐT.706B, đoạn ĐT.706B – cầu Hùng Vương, ĐT.719 đoạn Kê Gà – Tân Thiện, Tân Hải – Tân Bình. Hiện đang triển khai thi công ĐT.719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà và Hòn Lan – Tân Hải. Các trục giao thông kết nối hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia gồm trục kết nối đường bộ cao tốc, QL 1A và đường ven biển thông qua 7 nút giao liên thông cao tốc hiện hữu; hiện đang đề xuất bổ sung thêm 2 nút giao kết nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết với đường ĐT.711 và đường vào trung tâm thành phố Phan Thiết. Hệ thống đường tỉnh, đường huyện quan trọng tiếp tục phân bổ nguồn lực, sắp xếp thứ tự ưu tiên để đầu tư nâng cấp, cải tạo quy mô 2-4 làn xe theo quy hoạch được duyệt và khả năng phân bổ nguồn vốn, các đoạn qua khu vực đô thị xây dựng phù hợp với quy hoạch đô thị…

NHỊ THIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một học sinh đuối nước khi tắm sông ở La Ngâu
Một nhóm học sinh ở Phan Thiết rủ nhau lên xã La Ngâu (Tánh Linh) cắm trại. Tại La Ngâu, khi các em xuống tắm sông thì không may xảy ra đuối nước làm một em tử vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng hệ thống giao thông bền vững