Theo dõi trên

Đẩy mạnh giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đến năm 2025 đạt 95%.

19/04/2024, 14:44

BTO-Sáng 19/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” do đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì.

Tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy, cùng tham dự có các đồng chí Võ Thanh Bình- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Nguyễn Minh -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

bt-2.jpg
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 68 ngày 6/1/2010 và Chỉ thị số 49 ngày 11/3/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, đã đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHYT tăng qua các năm, vượt chỉ tiêu giao để từng bước hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Cơ chế, chính sách về BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác thông tin tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của BHYT. Chất lượng dịch vụ y tế, các chế độ, chính sách BHYT ngày càng được cải thiện; ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai trong việc chi trả, giải quyết chế độ BHYT. Chính sách BHYT mới vừa giúp người dân hưởng thêm quyền lợi, vừa giúp cơ sở khám chữa bệnh chủ động cung cấp các dịch vụ y tế. Cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết mang lại sự hài lòng cho người tham gia BHYT.

bt3.jpg
Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo công tác BHYT

Tuy nhiên, cơ chế chính sách BHYT còn một số bất cập, thường xuyên thay đổi, bổ sung, chưa được hướng dẫn kịp thời. Nhiều gia đình khó tiếp cận với chính sách BHYT do thu nhập không ổn định. Gia đình đông người không đủ khả năng tài chính cùng lúc tham gia BHYT cho cả gia đình. Đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, không còn thụ hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước. Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn và đưa ra giải pháp nâng cao số lượng người tham gia BHYT trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cho biết: Thời gian qua, tỉnh quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến đề án phát triển ngành y tế tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thường trực Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về đề án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh đạt chuẩn hạng I cũng như việc sửa chữa, xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II. HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết liên quan như đào tạo bác sĩ, thu hút nhân lực y tế, mua sắm trang thiết bị y tế...

UBND tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra các điều kiện hoạt động của ngành y tế tỉnh, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi các cơ sở y tế hoạt động hiệu quả. Hội nghị này là một trong những nội dung quan trọng mà cấp ủy, chính quyền tỉnh triển khai, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38.

bt1-hoai-anh.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại hội nghị. 

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục phổ biến sâu kỹ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp; phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% trong năm 2025. Tiếp tục tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHYT, hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho các nhóm thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, hộ sản xuất nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT. Tiếp tục huy động nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho những người khó khăn có thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tăng mức độ hài lòng của người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Cùng với đó, tăng cường phối hợp thanh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp không đăng ký tham gia BHYT hoặc có đăng ký tham gia nhưng không thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về BHYT cho người lao động…

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nỗ lực đạt, vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bình Thuận trong năm 2023 đạt, vượt chỉ tiêu. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, việc phát triển số người tham gia BHYT còn đó những khó khăn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đến năm 2025 đạt 95%.