Theo dõi trên

Nỗ lực đạt, vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế

22/01/2024, 05:38

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bình Thuận trong năm 2023 đạt, vượt chỉ tiêu. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, việc phát triển số người tham gia BHYT còn đó những khó khăn.

Vượt chỉ tiêu

Năm 2023, Bình Thuận có 1.161.643 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,28% dân số. Số này vượt 0,03% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 92,25% năm 2023. Trong đó, có 26.258 người thuộc hộ nghèo và 53.018 người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ BHYT, đạt 100% theo danh sách được phê duyệt. Tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT đạt 99,9%, tương ứng 249.689 người. Các huyện, thị đều đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, riêng Phan Thiết còn 126 em chưa tham gia. Người thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT là 23.236 người vào tháng 12/2023, tăng 5.910 người so với tháng trước; còn 10.617 người chưa tham gia…

kbhyt-dong-y.jpg
Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận.

Để đạt đượt kết quả trên, là nhờ sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam; cùng với sự phối hợp của các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện chính sách này tại tỉnh. Thêm vào đó, BHXH tỉnh Bình Thuận phối hợp sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng dự thảo để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ 3% nâng lên mức 20% từ ngân sách địa phương cho người thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tại tỉnh và được HĐND tỉnh thông qua.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp tốt BHXH tỉnh, huyện trong tuyên truyền, phổ biến theo các chuyên đề với nhiều hình thức phù hợp điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương; vận động mạnh thường quân, ngân sách địa phương hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn để có điều kiện tham gia BHYT. Chẳng hạn, theo điểm c khoản 2 Điều 2 Nghị định số 75, các địa phương kịp thời lập danh sách, tuyên truyền, vận động người dân tộc thiểu số tham gia BHYT, với sự hỗ trợ 70% ngân sách, thì huy động các nguồn lực xã hội, từ mạnh thường quân hỗ trợ 30% mức đóng…

Tiếp tục đạt kết quả tốt năm 2024

Theo BHXH tỉnh Bình Thuận, mặc dù nỗ lực nhiều để đạt được kết quả trên, nhưng việc phát triển người tham gia BHYT chưa thật sự bền vững. Cụ thể, nhiều xã đạt chỉ tiêu BHYT để về đích nông thôn mới, nhưng sau đó không duy trì được tỷ lệ tham gia BHYT. Người dân thuộc hộ gia đình, thuộc hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75 của Chính phủ; người dân sinh sống tại các xã bãi ngang, miền núi nay không còn hưởng chính sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT; người thuộc diện tham gia BHYT tự đóng làm nghề biển thuộc các phường, xã ven biển… chưa tham gia BHYT lại dẫu được vận động, tuyên truyền sau khi thẻ hết hạn sử dụng. Người thuộc hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp chưa tham gia BHYT còn nhiều so với thực tế. Đời sống kinh tế, thu nhập của người dân ở vùng biển, vùng nông thôn, bãi ngang ven biển, người lao động tự do vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn… Sản phẩm nông nghiệp đặc thù ở địa phương làm ra có giá cả không ổn định, nên thu nhập của người dân thấp, không đủ khả năng để tiếp tục tham gia lại BHYT.

Để đạt kết quả tốt trong năm 2024 và hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh phối hợp các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, vận động người dân tham gia BHYT, tập trung vào những người có thẻ BHYT đã hết hạn. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp như tổ chức tọa đàm, gặp gỡ đối thoại trực tiếp… Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi, vùng bãi ngang ven biển, HSSV tham gia BHYT tự đóng khi không còn thuộc diện thụ hưởng chính sách BHYT.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ 1/7/2023 tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng trước ngày 1 tháng 7 năm 2023.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực đạt, vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế