Theo dõi trên

Đề án 06 mang lại những hiệu quả thiết thực

07/06/2023, 05:31

Đề án 06 của Chính phủ được triển khai với mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số, tức mọi thủ tục hành chính, giao dịch tài chính được cải cách, đơn giản hóa và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân. Hiện, người dân đã bắt đầu được thụ hưởng những lợi ích từ đề án này đem lại.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

“Việc triển khai ứng dụng VNeID đã giúp ích rất nhiều cho những người làm trong lĩnh vực nghỉ dưỡng như chúng tôi. Trước đây, sau khi khách đến nhận phòng, thuê phòng thì chúng tôi phải mượn chứng minh nhân dân của khách rồi mang đến trụ sở công an phường để khai báo. Những ngày trời nắng ráo còn đỡ chứ những ngày mưa thì rất vất vả. Giờ thì khỏe hơn nhiều, có khách, chúng tôi chỉ cần mượn căn cước công dân chụp lại rồi lên phần mềm VNeID khai báo lưu trú, rất thuận tiện. Căn cước sau khi chụp cũng được gửi lại cho khách hàng để họ giữ, không còn xảy ra tình trạng khách quên như trước đây”, chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên một khu nghỉ dưỡng trên địa bàn thị xã La Gi cho biết.

2.jpg
Đề án 06 đang phát huy những hiệu quả tích cực.

Trên địa bàn thị xã La Gi hiện nay, 100% cơ sở lưu trú không còn đến trực tiếp trụ sở công an để khai báo lưu trú cho khách hàng. Tất cả đều được thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia và chỉ bằng những cú nhấp chuột. Theo đó, mỗi khi cơ sở có khách lưu trú qua đêm, chủ cơ sở chỉ cần ngồi tại nhà rồi đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Sau đó, khai báo lưu trú của chủ cơ sở sẽ được lực lượng công an tiếp nhận. Khách đến lưu trú ở bất kỳ giờ nào trong ngày thì chủ các cơ sở đều có thể khai báo lưu trú. Điều này vừa tạo thuận tiện cho chủ cơ sở vừa nâng cao việc quản lý địa bàn của lực lượng công an.

Một trong những lĩnh vực mà Đề án 06 mang lại hiệu quả rõ nét nhất là lĩnh vực y tế. Với thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử đã được tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, người dân chỉ mất vài phút đã thực hiện xong các thủ tục mà trước đây nếu khai báo thủ công phải mất vài chục phút. “Tôi cảm thấy rất tiện lợi, đặc biệt đối với những người già, về hưu như chúng tôi. Đến khám bệnh, chỉ cần 1 cái thẻ này (thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử). Vì tất cả mọi thứ đã được tích hợp trong thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho nên không phải chuẩn bị nhiều giấy tờ như mọi khi nữa”, ông Hoàng, một người dân thường đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết.

Lợi ích quốc gia, người dân, doanh nghiệp

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) xác định rõ đối tượng phục vụ là người dân và doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân được hưởng những tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công, an sinh xã hội và tiếp cận các dịch vụ thương mại thông qua định danh điện tử. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 có vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng hết sức to lớn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính Nhà nước theo hướng hiện đại, góp phần phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số.

Để thực hiện đề án quan trọng này, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện, các sở, ngành và địa phương đã chủ động tham mưu chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ theo lộ trình đề ra. Tính đến tháng 5/2023, đã có 18/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử dịch vụ công. Trong đó có 11 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của Công an tỉnh và 8 dịch vụ công của các sở, ngành phát sinh hồ sơ. Đáng chú ý có những dịch vụ công phát sinh lượng hồ sơ lớn như: Đăng ký thường trú 19.303 hồ sơ, thông báo lưu trú 45.614 hồ sơ, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy 15.937 hồ sơ. Số lượng người dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cũng tăng cao trong thời gian qua. Tính đến tháng 5/2023, đã có 116.081 trường hợp người sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử tham gia khám chữa bệnh. Số người tham gia bảo hiểm được xác thực, đồng bộ căn cước công dân - định danh cá nhân đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn tỉnh là 687.360 trường hợp đạt tỷ lệ 67%.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số, do vậy đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, huy động nhiều lực lượng tham gia, vào cuộc một cách quyết liệt mới có thể hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra. Các ngành, địa phương phải xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt trong năm 2023, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp, không phải là đề án riêng của lực lượng công an, nhằm tạo sự đồng thuận, phối hợp cao trong triển khai thực hiện.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng vừa ký văn bản gửi các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, cấp căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề án 06 mang lại những hiệu quả thiết thực