Theo dõi trên

Để đảng viên thực sự gắn bó với nơi cư trú

22/04/2024, 05:05

Năm 2020, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú (Quy định số 213). Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xác định đây là nội dung đặc biệt quan trọng và cần thiết, giúp các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng trong Đảng bộ nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên. Đồng thời, phát huy tốt vai trò nêu gương của tổ chức Đảng, đảng viên nơi công tác và nơi cư trú.

“Chất keo” bền chặt

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 78 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 39 chi bộ cơ sở và 39 Đảng bộ cơ sở với 5.351 đảng viên. Đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Khối đa số có trình độ chuyên môn cao, có nhận thức chính trị sâu sắc, đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan lãnh đạo của Đảng, bộ máy quản lý của Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội và các doanh nghiệp lớn của tỉnh.

z3882219724864_167b33500902e24e3bc634374bbd5788(1).jpg

Những năm qua, thực hiện Quy định số 213, trong quy trình nhận xét, đánh giá, xếp loại đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn chú trọng đến việc lấy ý kiến nơi cư trú, xem đây là một kênh quan trọng trong công tác cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối. Đặc biệt, trong Quy chế đánh giá nhận xét, bổ nhiệm, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quy định việc lấy nhận xét nơi cư trú của cán bộ là một trong những nội dung bắt buộc và có mẫu để xin ý kiến cấp ủy nơi cư trú.

Từ khi thực hiện Quy định 213 đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ Khối đều nhận thức đây là chủ trương đúng và sát thực của Bộ Chính trị; phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên đang công tác trong việc tham gia đóng góp ý kiến với công việc chung của địa phương. Đồng thời tạo điều kiện cho cấp ủy địa phương và nhân dân nơi cư trú tăng cường việc giám sát đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Qua sinh hoạt tại nơi cư trú giúp cho đảng viên đang công tác nắm, hiểu rõ hơn tình hình của địa phương, tham gia góp ý kiến vào việc xây dựng đời sống vật chất tinh thần, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương; gương mẫu thực hiện, vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, quy định của địa phương và thực hiện tốt các hoạt động xã hội nơi cư trú. Nhiều đồng chí là chỗ dựa tinh thần cho bà con nhân dân nơi cư trú. Mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú ngày càng gắn bó hơn, khắc phục được lối sống xa dân, thiếu trách nhiệm với nhân dân.

Kết quả cấp ủy nơi cư trú nhận xét đảng viên đang công tác đạt được nhiều tích cực. Năm 2021, tổng số đảng viên được giới thiệu là 5.362 đồng chí, trong đó biểu dương 1.064 đồng chí, nhắc nhở 3 đồng chí; năm 2022 tổng số đảng viên được giới thiệu là 5.463 đồng chí, trong đó biểu dương 1.298 đồng chí, không có đồng chí nào bị nhắc nhở; năm 2023 tổng số đảng viên được giới thiệu là 5.181 đồng chí, trong đó biểu dương 1.271 đồng chí, nhắc nhở 1 đồng chí.

Cần tăng cường gắn kết

Tuy nhiên, theo đánh giá của Đảng ủy Khối, sự gắn bó của đảng viên với nơi cư trú ở nhiều nơi còn gặp hạn chế. Đó là việc cập nhật danh sách đảng viên giới thiệu đi và tiếp nhận về của các cấp ủy có lúc chưa kịp thời, đầy đủ. Việc phân công cấp ủy theo dõi đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú chưa sâu sát. Các kỳ họp chi bộ nơi cư trú số lượng đảng viên đang công tác tham gia chưa đầy đủ. Việc thông tin giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú chưa thường xuyên liên tục. Việc nhận xét, đánh giá đảng viên đang công tác có nơi chưa đúng thật chất, chưa có sự công tâm, khách quan.

Đảng ủy Khối cho biết, để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 213, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục quán triệt cho cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung Quy định số 213 của Bộ Chính trị, coi việc giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Các cấp ủy rà soát, lập danh sách đảng viên (kể cả đảng viên mới kết nạp) để giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú, đảm bảo 100% đảng viên trong chi bộ, đảng bộ được giới thiệu về sinh hoạt, thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy và nhân dân nơi cư trú theo đúng quy định. Kịp thời thông báo cho chi ủy, chi bộ nơi cư trú biết về số lượng đảng viên đã được giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú khi có sự thay đổi vị trí, chuyển công tác hoặc bị khai trừ, xóa tên, xin ra khỏi Đảng, đảng viên thường xuyên đi công tác xa nơi cư trú để phối hợp tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú. Ngoài ra, tiếp tục thông báo cho đảng viên biết về ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi cư trú tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá cuối năm hoặc khi cần thiết. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nắm bắt tình hình thực hiện Quy định số 213 của cán bộ, đảng viên nơi công tác và nơi cư trú; kịp thời biểu dương, khen thưởng hoặc đề nghị cấp ủy nơi đảng viên công tác biểu dương, khen thưởng những đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú và đề nghị cấp ủy nơi đảng viên công tác xem xét, xử lý theo quy định đối với những đảng viên chưa thực hiện tốt.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tỏa sáng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng; trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để đảng viên thực sự gắn bó với nơi cư trú