Theo dõi trên

Tỏa sáng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

17/04/2024, 05:05

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng; trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh.

Từ những cá nhân…

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Làm theo lời dạy của Người, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân có những đóng góp quan trọng, tích cực cho địa phương, đơn vị được cộng đồng nhân dân nơi cư trú, đồng nghiệp nơi công tác ghi nhận và tôn vinh.

Ở thôn 6, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc không ai không biết đến ông Nguyễn Thanh Phong, bởi những đóng góp tích cực của ông cho địa phương. Ông Phong cho biết, bản thân ông là hội viên Hội Cựu chiến binh xã, ông đã gương mẫu vận động gia đình người thân và nhân dân ở địa bàn dân cư chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” ông Phong luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ủng hộ nhân đạo từ thiện tại địa phương và các huyện lân cận. “Hàng năm, từ nguồn thu nhập của gia đình, tôi đã trích lại một phần để thực hiện các phong trào của Hội, cũng như chăm lo nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 587 triệu đồng”, ông Phong chia sẻ.

z5352164552933_7a650e192ca02b1903420d5c214c5d79.jpg
Nguyễn Lê Gia Lin, Bí thư Đoàn phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết.

Theo đó, ông Phong đã nhận đỡ đầu 1 hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đông Tiến, 1 tháng 500.000 đồng cho đến khi thoát nghèo; tặng 423 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, Tết Nguyên đán với số tiền 211,5 triệu đồng; Nhiều hoạt động khác như, tặng học bổng cho học sinh nghèo, xây nhà tình thương cho hộ nghèo và tu sửa nâng cấp tuyến đường nghĩa trang ở thôn, xóm… Những đóng góp của ông Phong được địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Sinh năm 1992, thế nhưng đã sở hữu cho mình rất nhiều bằng khen, giấy khen vì những thành tích đã đạt được trong công tác Đoàn. Nguyễn Lê Gia Lin là đảng viên tham gia nhập ngũ trong năm 2016 và 2017, sau khi về lại địa phương, với bản chất của 1 người lính nên Lin hiểu rõ vai trò của mình trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Chính vì vậy mà trong thời gian qua Lin đã luôn tích cực phối hợp tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các chuyên đề quốc phòng an ninh cho đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc tham gia xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, vận động thanh niên tham gia đăng ký tuổi 17. Đồng thời, theo dõi và giúp đỡ, bồi dưỡng tạo nguồn giới thiệu phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân trong 2 năm qua và đã giới thiệu phát triển được 4 đảng viên trong lực lượng dân quân ở địa phương.

z5351542995978_71f6ecbc9c54de8f0b2fea5ec3057f54.jpg
Bếp ăn từ thiện của Hội LHPN phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết.

Ngoài ra, xác định tập hợp thanh niên là vấn đề sống còn của tổ chức Đoàn Hội nên với vai trò là Bí thư Đoàn phường, Lin đã tham mưu phối hợp với các Đoàn phường bạn tập hợp thanh niên vào các phong trào lành mạnh, trong đó triển khai hiệu quả mô hình tập hợp thanh niên thông qua hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích. “Trong đó phải kể đến Đội ngân hàng máu sống của địa phương với 24 thành viên luôn nhiệt tình trong công tác hiến máu cứu người, coi đây là một việc làm đầy ý nghĩa của các bạn thanh niên. Hàng năm, Đội ngân hàng máu sống đều tham gia các đợt hiến máu theo điều động của Đoàn Hội cấp trên cũng như các trường hợp hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh”, Lin chia sẻ.

Lin cho hay, bản thân luôn lấy nhiệm vụ của người cán bộ Đoàn thực hiện những điều “Nên làm - Không nên làm”, lấy nhiệm vụ của người đảng viên để soi rọi với bản thân, với công việc, sinh hoạt, học tập, công tác để xác định vai trò xung kích, luôn đi đầu, gương mẫu, tích cực, chủ động trong công tác, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của mình.

Đến những tập thể học tập và làm theo Bác

Bên cạnh các cá nhân, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện khá nhiều tập thể tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Trong số đó, không thể không kể đến Bếp ăn từ thiện của Hội LHPN phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết. Năm 2016, với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như người dân lao động nghèo, bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế “Bếp cơm từ thiện” của Hội LHPN phường Đức Nghĩa đã được thành lập. Ban đầu, bếp có 10 thành viên, đến nay đã phát triển 19 người. Kinh phí từ nguồn vận động của Ban Chấp hành, sự tham gia ủng hộ của các cá nhân, tập thể, các mạnh thường quân. Đặc biệt, khi dịch Covid -19 diễn biến rất phức tạp, bà con lao động mất việc làm, không có thu nhập, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, nhưng các thành viên của “Bếp cơm” vẫn cố gắng duy trì theo định kỳ. Từ năm 2021 đến hết tháng 4/2022, “Bếp cơm” đã nấu 25 buổi, tặng gần 10.000 suất cơm với số tiền gần 200 triệu đồng để tặng cho bà con lao động, bệnh nhân nghèo, các chốt kiểm soát dịch bệnh, bà con nghèo tại các khu vực bị cách ly. Từ đó đến nay, “Bếp cơm” đã trở thành điểm tựa cho hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo, những hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa ăn ấm áp tình người. Chất lượng bếp cơm bảo đảm thơm, ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ kịp giờ cơm gởi đến cho bà con.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận cũng là một trong những tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo Bác. Điển hình năm 2021, trong bối cảnh bùng phát của dịch Covid-19 nhưng các chi bộ trực thuộc đã thể hiện sự chủ động trong tiếp tục triển khai việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua các chuyên đề hàng quý. Đoàn thanh niên trường đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên”; Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi”. Đảm bảo triển khai cho 100% đoàn viên đăng ký và có hành động cụ thể thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là một cơ sở đào tạo theo mô hình cộng đồng, trường luôn hướng về xã hội với những việc làm giàu ý nghĩa, tổ chức giúp đỡ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để các em hoàn thành khóa học. Đến nay, Trường Cao đẳng Cộng đồng đã xây tặng 7 Nhà nhân ái cho 7 gia đình học sinh, sinh viên nghèo.

Hàng năm, Đảng ủy và Ban Giám hiệu trường đều có kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời định kỳ tổ chức bình xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác - ngày 19/5 hàng năm. Nhiều tập thể và cá nhân của trường cũng đã được Đảng ủy cấp trên chọn để khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Có thể nói, những cá nhân, tập thể nêu trên chính là những bông hoa tươi thắm, thể hiện tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với Bác Hồ kính yêu. Bình Thuận nguyện suốt đời học tập và làm theo lời Bác, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công bố quyết định kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Ban Thường vụ Tỉnh ủy
BTO- Sáng 10/4, Đoàn kiểm tra số 7 của Tiểu Ban bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định triển khai kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỏa sáng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác