Theo dõi trên

Đề phòng cháy rừng trồng ở Sơn Mỹ

13/01/2022, 06:28 - Lượt đọc: 702

BT- Sự việc đầu năm 2022 gần 20 ha keo lá tràm mùa khô bất ngờ đã bị lửa cháy lan làm thiêu rụi lá tại khu vực rừng trồng của người dân thôn 4, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân (giáp ranh xã Tân Phước, thị xã La Gi), khiến những chủ vườn rừng ở địa phương cảnh tỉnh hơn.

img_2055.jpg.jpg
Rừng trồng keo lá tràm của anh Trương Văn Đồng được chăm sóc cẩn thận.

Cũng bởi những ngày đầu Tết Dương lịch năm nay, nhiều gia đình còn sum họp với người thân, con cái đi làm, học hành ở các tỉnh, thành Đông Nam bộ về, chưa kịp thăm coi vườn rừng, bất ngờ xảy ra hỏa hoạn cháy rừng trồng liền kề. Khi các chủ vườn keo chứng kiến vụ việc thì số diện tích rừng keo trên cháy trơ trụi lá. Keo lá tràm trên đã 3 năm tuổi gần đến kỳ thu hoạch, ước tính thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Nguyên nhân chưa được xác định, nhưng theo một số người trồng keo ở thôn 4, xã Sơn Mỹ, có thể do người từ nơi khác vào rừng keo lấy mật ong bằng cách đốt lửa xông khói đuổi ong, lấy mật đã bất cẩn làm lửa cháy lan các vườn keo trong mùa khô gió mạnh, vắng người trông coi. Sau sự cố này, nhiều chủ vườn trong xã đã tăng cường giữ gìn vườn keo lá tràm của mình những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ông Lê Xuân Hữu, thôn 4, xã Sơn Mỹ chia sẻ: “Hiện tượng cháy vài sào keo vào mùa khô hầu như năm nào cũng có ở địa phương này, nhưng hầu hết bà con thăm vườn kịp thời, chủ động dập tắt, không để lây lan. Như vài năm trước vườn keo lá tràm 2 năm tuổi của tôi cũng bị cháy 1 ha trong số 3 ha rừng trồng. Qua đó, tôi đã chú trọng khâu chăm sóc, bảo vệ vườn keo hơn. Mùa nắng kéo dài, lá keo tràm khô khốc rơi rụng quanh gốc, phải huy động người nhà ra rẫy phát dọn đường ranh cho gọn gàng, thoáng vườn; rồi chịu khó ra vườn keo tầm 4 - 5 giờ sáng lặng gió để đốt lá. Vài chủ vườn lân cận cũng dậy sớm ra vườn rừng đốt lá nên cũng vui. Vườn rộng, sạch sẽ, thoáng đãng nhưng vài ngày phải ra thăm chừng. Nhờ vậy mà không chỉ vườn keo nhà tôi mà các vườn xung quanh trong khu sản xuất cách khu dân cư 3 km mấy năm nay không còn xảy ra cháy keo tràm nữa”… Còn anh Trương Văn Đồng, chủ vườn rừng keo rộng đến 18 ha ở thôn 2 xã này cũng chăm sóc rừng trồng rất bài bản. Mùa khô anh thuê người dọn lá, đốt chần, làm đường ranh cản lửa; anh thường xuyên đi xe máy ra thăm coi vườn rừng, phòng ngừa “bà hỏa”. Nhờ vậy, diện tích vườn rừng keo lá tràm tuy rộng nhưng gần 20 năm nay chưa bao giờ bị tổn thất bởi hỏa hoạn…

Anh Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ cho biết: “Sau sự cố cháy nhiều vườn rừng keo lá tràm liền kề của bà con thôn 4, xã đã tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng chống cháy rừng trong mùa khô trên phương tiện truyền thanh của xã; nêu một số gương giữ rừng trồng tốt ở địa phương để bà con học hỏi kinh nghiệm. Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng đã phối hợp 4 thôn tổ chức triển khai công tác phòng chống cháy rừng đến các hộ dân, vận động bà con thường xuyên phát quang, cày chống cháy; chủ động phòng chống cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất cháy rừng trồng trên địa bàn”. Trước đó, toàn xã đã trồng rừng keo lá tràm được 80/70 ha, đạt 114,2% chỉ tiêu năm vừa qua. Được biết, xã Sơn Mỹ có khoảng 2.000 ha keo các loại được hàng ngàn hộ nông dân ở địa phương trồng, chăm sóc, thu hoạch trong những năm qua đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ gia đình.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình đôn đốc trồng rừng mùa mưa
BTO- Đến tháng 9, toàn huyện đã trồng rừng được 306 ha rừng, đạt 30,6% so với kế hoạch năm 2021. Trong đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Mao trồng được 100 ha, Ban Quản lý rừng Lê Hồng Phong trồng được 186 ha và Xí nghiệp Lâm nghiệp Bình Thuận là 20 ha. Hiện đang vào cao điểm trồng rừng, thời tiết mưa nhiều đất ẩm thuận lợi việc xuống giống cây, ngành chức năng huyện Bắc Bình đang đôn đốc các đơn vị, các xã đẩy nhanh tiến độ trồng rừng và chăm sóc rừng,gieo ươm cây giống đảm bảo trồng rừng đạt kế hoạch.  
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề phòng cháy rừng trồng ở Sơn Mỹ