Theo dõi trên

Để việc du học không trở thành gánh nặng và nỗi lo của gia đình

19/10/2023, 16:57

Du học nước ngoài là ước mơ của hàng ngàn học sinh khi tốt nghiệp THPT và cũng là mong muốn của nhiều đấng sinh thành. Tuy nhiên không hề dễ dàng khi thực hiện được mong ước đó. Báo Bình Thuận xin chia sẻ bài viết của một phụ huynh có con đang du học ở Nhật để các bậc phụ huynh và các em học sinh tham khảo trên bước đường thực hiện ước mơ du học.

Với vai trò vừa là phụ huynh có con học ở APU (Ritsumeikan Asia Pacific University), vừa là phụ huynh đến hội thảo để được tư vấn về các ngành học cho con, tôi xin tự giới thiệu: Tôi tên là…, có con gái tên Khánh Linh, hiện là sinh viên năm thứ hai ngành văn hóa, xã hội, truyền thông thuộc Khoa Nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương (APS). Con tôi từng là học sinh lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tại TP.HCM, và môi trường THPT này chính là cái nôi đã đưa con đến với mức học bổng 100% học phí của APU, biến giấc mơ du học của con thành hiện thực.

du-hoc-2(1).jpg

Lý do chọn APU và những trải nghiệm của con ở tại APU

Cơ duyên để con tìm được APU là từ câu chuyện tôi kể về con một người bạn đồng nghiệp của tôi đã chọn học Trường Đại học Ritsumeikan ở thành phố Kyoto. Con nhận thấy bước đầu xa nhà mình nên chọn một nước châu Á phát triển; không chỉ là khoảng cách địa lý mà còn gần gũi về văn hóa, con người. Vì thế con đã tìm hiểu các Trường Đại học ở Nhật Bản có chương trình học bằng tiếng Anh, có ngành học mà con mong muốn; và APU là lựa chọn đầu tiên trong hành trình tìm kiếm học bổng.

Được học trong môi trường quốc tế tại APU với hơn 100 quốc gia, sau một năm trình độ tiếng Anh và tiếng Nhật của con gia tăng đáng kể. Thời khóa biểu của con cũng khá nhẹ nhàng, những ngày cuối tuần tham gia những lớp học: làm vườn, đan len, yoga, làm bánh... do ký túc xá tổ chức cũng là những trải nghiệm tuyệt vời của con ở APU.

Một năm học ở APU trôi qua thật nhanh, con đã có những trải nghiệm thật thú vị và thật sự trưởng thành. Ngoài việc cố gắng học tốt để giữ được mức học bổng hàng năm, con còn tham gia các hoạt động của trường như: là thành viên của Ban Truyền thông trong Tuần lễ Văn hóa Việt Nam, tham gia chuyến trao đổi với các trường học ở các thành phố trong nước Nhật và con đã nhận được công việc tại ký túc xá để tiết kiệm một phần chi phí lưu trú. Qua những buổi training cho vị trí quản tầng ký túc xá con có thêm kiến thức và kỹ năng để tổ chức sự kiện, hỗ trợ mọi người khi gặp các tình huống khẩn cấp. Một năm sinh sống và học tập ở đây con đã hình thành thói quen giờ giấc; học được văn hóa ứng xử, tính kỷ luật và trật tự nơi công cộng của người Nhật.

Chính vì sự hài lòng, tâm đắc về APU mà con tôi đã tư vấn và hướng dẫn cho một cậu em họ đã trở thành tân sinh viên trong học

kỳ mùa thu 2023 này với mức học bổng 65% học phí. Và cũng bởi sự tiến bộ của con mình nên hôm nay cũng như quý phụ huynh, tôi đến đây cùng với con thứ hai là em của Khánh Linh đang học lớp 11 với mong muốn con sẽ tìm được chuyên ngành con yêu thích và phù hợp với năng lực của mình để bước vào APU.

Định hướng cho con, cách chuẩn bị và đồng hành với con trong thời gian du học

Với quan điểm không tạo áp lực cho con, chỉ định hướng và đồng hành cùng con; gia đình tôi luôn tạo cho con một tâm lý thoải mái từ việc học đến những mối quan hệ bạn bè.

Việc duy trì sự kết nối với con không nhất thiết phải quá thường xuyên, khi đã ổn định và bắt đầu vào năm học, tôi không yêu cầu con mỗi ngày phải điện thoại để con còn có thời gian riêng tư và con không cảm thấy gia đình kiểm soát chặt chẽ. Chỉ là vài dòng tin nhắn ngắn gọn, mỗi ngày tôi nhắc con phải giữ gìn sức khỏe và giá trị bản thân; động viên con bằng những lời nhắn nhủ yêu thương cho con cảm thấy gia đình luôn ở cạnh bên, là điểm tựa tinh thần khi con mệt mỏi.

Ngoài ra tôi luôn theo dõi các trang trên Facebook như Ritsumeikan APU Việt Nam, Gia đình APU, [APU] Vietnamese Community; trang web của APU Việt Nam để cập nhật thông tin cũng như tìm hiểu những chương trình học tập, tham gia ngoại khóa tại APU và khuyến khích con mạnh dạn nộp hồ sơ cho các hoạt động, tận dụng các cơ hội cho chính mình và đồng thời khai thác những tiềm năng phong phú của APU.

Một số thông tin để các phụ huynh tham khảo trong xây dựng kế hoạch du học cho con

Tôi cũng muốn chia sẻ với quý phụ huynh từ trường hợp của con tôi, thực ra hồ sơ của con tôi chưa thực sự nổi bật so với các bạn, với điểm GPA gần chạm mức 9.0 nhưng khi con được trường quyết định trao cho mức học bổng 100%, tôi nghĩ ngoài yếu tố may mắn thì có lẽ là những phẩm chất quan trọng khác mà con đã thể hiện được trong bài luận và đặc biệt là trong buổi phỏng vấn.

Nếu các con có ước mơ được đi học ở một đất nước tiên tiến nhưng muốn tiết kiệm tiền cho cha mẹ; trong những năm học cấp 3, các con cần có sự chuẩn bị hồ sơ cho mình bằng cách: cố gắng đạt GPA hàng năm ở mức tương đối tốt, quyết tâm đạt được điểm Ielts cao và tích cực tham gia các câu lạc bộ tại Trường THPT để tích lũy kỹ năng mềm. Từ những hoạt động này, con sẽ có thêm nhiều ý tưởng khi viết bài luận; tăng sự tự tin và kinh nghiệm trong buổi phỏng vấn cấp học bổng.

Tôi cũng khuyến khích con mình cố gắng tìm được mức học bổng tốt nhất vì khi đó con có tinh thần trách nhiệm và ý thức cao về học tập và sinh hoạt cá nhân; để việc du học không trở thành gánh nặng và nỗi lo của gia đình.

T.T


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tỉnh đoàn bàn giao 2 ngôi nhà Nhân ái
Ngày 17/10, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao ngôi nhà Nhân ái thứ 7, 8 cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đức Linh và Tánh Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để việc du học không trở thành gánh nặng và nỗi lo của gia đình