Theo dõi trên

Di dời Nhà máy sản xuất tôn tráng kẽm Trung Nguyên

13/01/2016, 08:00

BT- Một thời gian dài, Nhà máy sản xuất tôn tráng kẽm của Công ty TNHH Thép Trung Nguyên được liệt vào điểm nóng, gây bức xúc về ô nhiễm môi trường.

Người dân xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc), xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết) liên tục phản ánh, kiến nghị. Theo giám sát của Sở Tài nguyên & Môi trường, nguyên nhân được xác định: Hoạt động nhà máy không ổn định, thường xuyên bị gián đoạn; trong khi đó quá trình cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải thường xảy ra sự cố, nhất là tại bể mạ kẽm có nguy cơ hỏng máy… Do vậy, các sự cố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng khu vực dân cư xung quanh là điều không tránh khỏi, nhất là khu dân cư Hàm Liêm gần kề Khu công nghiệp Phan Thiết. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã thành lập Tổ giám sát theo Quyết định 1571, giao Sở Tài nguyên & Môi trường phụ trách, phối hợp ngành chức năng tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhà máy, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường (trong thời gian mà tỉnh gia hạn cho nhà máy hoạt động). Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế trong nước khó khăn, sức mua giảm lại cạnh tranh gay gắt, nên nhà máy sản xuất kinh doanh không có lãi, nhà máy đã dừng hoạt động sản xuất tôn tráng kẽm hơn một năm nay…

Hiện nay thị trường dần ổn định, Công ty TNHH Thép Trung Nguyên đã có Văn bản số 31 đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho nhà máy hoạt động trở lại, sau khi đầu tư khắc phục hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên qua kiến nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường, các ngành chức năng từ những những lần giám sát thực tế, UBND tỉnh đã có Công văn số 648, yêu cầu công ty phải dừng hoạt động, di dời nhà máy ra khỏi Khu công nghiệp Phan Thiết (có thể đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam) để đảm bảo an toàn môi trường lâu dài.

Về phía công ty, giám đốc doanh nghiệp cho rằng, trước đây UBND tỉnh, các ngành chức năng ban hành ưu đãi thu hút đầu tư, vận động doanh nghiệp vào Khu công nghiệp Phan Thiết để lấp đầy mặt bằng sản xuất kinh doanh. Khi ấy công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, xây dựng nhà máy sản xuất tôn tráng kẽm, thu hút khá đông lao động địa phương. HIện nay liên quan đến vấn đề môi trường, tỉnh yêu cầu di dời, và áp dụng tất cả các chính sách hỗ trợ ở mức cao nhất là 1.995.584.000 đồng. Theo công ty, khoản kinh phí này quá khiêm tốn, trong khi việc di dời nhà máy đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm phải chi phí không dưới 10 tỷ đồng, UBND tỉnh cần xem xét hỗ trợ các khoản di dời cho hợp lý, thỏa đáng, cũng như ưu đãi thuê đất, thuế trong những năm đầu tại khu công nghiệp khác; để doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời Nhà máy sản xuất tôn tráng kẽm Trung Nguyên