Theo dõi trên

Dịch bệnh được kiểm soát dịp tết

01/02/2023, 05:39

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, với số ca mắc, tử vong đều giảm, nhưng Covid-19 liên tục biến đổi thành biến chủng, biến thể mới. Điều này tạo ra mối lo ngại rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 20 - 26/1 (dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023), các dịch bệnh đang được kiểm soát, không ghi nhận ổ dịch lớn trong cộng đồng, không có trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Với dịch Covid-19, cả nước có 66 trường hợp mắc Covid-19 tại 20 tỉnh, thành và không có ca tử vong.

tiem-vx-covid.jpg
Tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19

Cùng thời gian này, Bình Thuận ghi nhận 1 ca mắc Covid-19. Riêng tháng 1/2023, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca mắc Covid-19, không có ca tử vong. Sở Y tế tỉnh đánh giá: Tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid -19 được triển khai kịp thời, đầy đủ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh. Các cơ sở khám chữa bệnh đều có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra.

Theo đó, số người từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn tỉnh vào dịp tết là 1.052 người. Tính đến thời điểm này, lũy tích số người tiêm mũi 3 (mũi nhắc lần 1) đạt 69,4%, mũi 4 (nhắc lần 2) đạt 98,3%, tương ứng 118.742 người trong tổng số 120.700 người đăng ký tiêm mũi nhắc lần 2 do các địa phương báo cáo.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết: Thời gian qua, Covid-19 liên tục biến đổi thành biến chủng, biến thể mới. Từ tháng 1/2023 đến nay, Omicron có nhiều biến thể phụ như BQ.1, BA.5, BA.2.75, XBB, BA.4.6. Trong đó, XBB lây lan hơn 70 quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới dự báo rằng biến thể XBB, XBB.1.5 sẽ chiếm ưu thế so với chủng phụ khác trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, biến thể XBB được ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh, nhưng chưa có trường hợp nặng. Nhìn chung, dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay cơ bản đang được kiểm soát. Tỷ lệ ca mắc và tử vong do Covid-19 giảm mạnh. Tuy nhiên, trước tình hình biến chủng, biến thể mới liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vắc xin giảm dần theo thời gian. Cùng với đó, một số quốc gia trong khu vực mở cửa, nới lỏng chính sách phòng dịch. Điều này tạo ra mối lo ngại rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dự báo nguy cơ gia tăng số ca mắc Covid-19. Đó là phân tích của Bộ Y tế.

Ngành y tế khuyến cáo: Mặc dù tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, với số ca mắc, tử vong đều giảm, nhưng mỗi người dân không chủ quan. Người dân, đặc biệt người ở nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, chủ động đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang ở nơi công cộng và thường xuyên rửa tay với xà phòng. Cách phòng bệnh này không những phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm bệnh Covid-19 mà còn phòng ngừa cho các bệnh truyền nhiễm khác.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bổ sung hơn 126 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19
UBND tỉnh Bình Thuận vừa quyết định cấp bổ sung và phân khai kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các đơn vị ngành y tế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch bệnh được kiểm soát dịp tết