Theo dõi trên

Điểm văn hóa tâm linh ở Thiện Nghiệp

12/04/2023, 05:48 - Lượt đọc: 18,918

Tọa lạc ở vị trí không cao lắm trên vùng đất cát đỏ Thiện Nghiệp, nhưng được hứng trọn luồng gió mát từ đại dương thổi vào nên hàng chục chiếc chuông gió quanh ngôi chùa Thiện Quang cứ thi nhau “leng keng” mãi. Nhiều lữ khách lần đầu đến vãng cảnh chùa mắt cứ mải ngắm nhìn, tai nghe tiếng chuông gió không thấy chán.

Không chỉ có ngày rằm hay mùng một mà những ngày cuối tuần con đường Hồ Quang Cảnh của xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) người, xe qua lại khá nhộn nhịp. Phần lớn du khách từ các nơi khác đến để tận mắt chiêm ngưỡng ngôi chùa Thiện Quang mới xây kiểu cách mới lạ và hiện đại. Đồng thời, thắp nén hương cầu Phật ban phước lành và nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Ngôi điện thờ chính (bảo điện) cao 3 tầng đồ sộ và uy nghiêm. Các tầng được đặt tượng Phật, tượng thần bằng đồng, bằng đá, bằng gỗ quý; các hoành phi, câu đối được sơn son, thiết vàng tôn nghiêm; bên ngoài là những tượng đá Thập Bát La Hán, tượng sư tử, đầu rồng, cây cảnh. Đứng ở tầng 3 ngôi bảo điện phóng tầm mắt ra xa ta thấy rừng dừa của làng Thiện Trung ngút ngàn, xanh thẳm; những trụ điện gió cao vút trời xanh; xa hơn nữa về hướng đông thấp thoáng những khu biệt thự sang trọng ở Mũi Né nằm thoai thoải trên đồi cao lộng gió… Bên cạnh ngôi bảo điện 3 tầng là khu tôn tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao 39 m cùng hàng chục tôn tượng ứng hóa thân Bồ Tát Quan Âm; phía trước là 12 Tôn tượng Đại Nguyện Quan Âm. Quan Âm luôn hiện thân trong mọi hình dạng để cứu độ chúng sinh, con người thoát khỏi bể khổ, hướng đến chân - thiện - mỹ… Du khách đến đây không chỉ thắp hương khấn Phật cầu an, cầu mong cho bản thân, gia đình được bình yên, khỏe mạnh; cầu nguyện cho quốc thái dân an; cầu siêu bạt độ cho vong linh những người đã khuất…mà còn tận mắt chiêm ngưỡng lối kiến trúc tinh tế, hiện đại và mang tính nghệ thuật cao. Ông Lê Quang Thiều, ngụ tại tỉnh Bình Phước lần đầu đến Thiện Nghiệp tham quan, bái Phật tại Thiện Quang tự chia sẻ: “Nơi thờ tự ở đây vừa mang nét văn hóa truyền thống Phật giáo Việt Nam, vừa mang tính hiện đại, hấp dẫn và hiếu kỳ. Đó là lối kiến trúc rường cột, mái chùa cầu kỳ, chạm trổ “rồng bay, phượng múa” sắc sảo, các hoạt động nơi thờ tự tôn nghiêm. Tại đây còn là nơi tu học, trao đổi, tìm hiểu giáo lý, văn hóa Phật pháp… khiến cho du khách để lại nhiều ấn tượng và nhớ mãi khi đến Thiện Quang tự…”.

Ngôi bảo điện chùa Thiện Quang cao 3 tầng

Thiện Quang tự tuy mới hình thành và đi vào hoạt động khoảng hơn 8 năm nay. Ban đầu chỉ là cơ sở thờ tự nhỏ nằm trên vùng cát đỏ, đến đầu năm 2019, ngôi chùa được xây mới khang trang, tôn nghiêm và hiện đại, tọa lạc tại thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết trên khuôn viên khá rộng, xung quanh là đồi cát đỏ, rừng dừa trĩu trái. Đứng ở tầng cao nhất của ngôi bảo điện hứng làn gió mát từ đại dương thổi vào lòng ta cảm thấy lòng người thanh tịnh và sảng khoái vô cùng.

Những ngày cuối tuần là thời điểm ngôi chùa khá đông người hành hương đến thắp hương bái Phật và du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Ban quản lý chùa Thiện Quang đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chu đáo việc tiếp đón du khách khi đến tham quan vãng cảnh chùa và luôn giữ gìn tốt trật tự trong hoạt động tín ngưỡng.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ứng xử và mạnh tay “dọn rác” trên không gian mạng
Trong thời đại bùng nổ thông tin, người người, nhà nhà “tranh thủ” tham gia sử dụng các nền tảng mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Twitter... và không thể phủ nhận, MXH đã mang lại cho con người những kết nối mạnh mẽ, đưa chúng ta xích lại gần nhau, bất chấp không gian, địa lý, quốc gia, dân tộc, tập quán văn hóa... Thế nhưng, không phải tất cả những ai truy cập internet, tham gia MXH đều có nhận thức đúng đắn, hành vi chuẩn mực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm văn hóa tâm linh ở Thiện Nghiệp