Theo dõi trên

Phan Thiết: Xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư

12/04/2023, 05:36 - Lượt đọc: 2,430

Đời sống ngày càng phát triển, hoạt động văn hóa, văn nghệ càng diễn ra sôi nổi và trở thành “món ăn” tinh thần bổ ích, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ tốt chính trị của địa phương trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.

7 giờ tối hàng ngày, tổ văn hóa văn nghệ khu phố 1, phường Xuân An lại tập trung tại Nhà văn hóa khu phố để tập luyện văn nghệ. Tổ gồm 12 thành viên, nhưng nhìn vào những nhịp bước chân, thân hình và tinh thần hăng say tập luyện thì chẳng ai biết được họ đều đã ở ngoài tuổi 60.

img_2915.11.jpg
Tiết mục nhảy dân vũ của hội viên, phụ nữ phường Xuân An biểu diễn dịp 8/3

Chị Trần Thị Hạnh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Xuân An cho biết: Toàn phường hiện có 17 tổ, câu lạc bộ do phụ nữ thành lập, trong đó có văn nghệ, thể dục thể thao, nuôi dạy con tốt, “5 không, 3 sạch”… Ngoài quy định định kỳ mỗi quý sinh hoạt một lần, các thành viên trong tổ thường xuyên kết nối, gặp gỡ, chia sẻ với nhau. Riêng tổ văn hóa, văn nghệ từ sau dịch Covid-19 đến nay, các chị đều đặn tập luyện nhảy dân vũ, hát tham gia trình diễn trong các ngày hội văn hóa, ngày lễ, tết…Đội văn nghệ tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, đạo cụ phục vụ các buổi biểu diễn. Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa được cho là “cây nhà lá vườn” nhưng lại có sức lan tỏa vô cùng lớn, tạo cho không khí các buổi sinh hoạt trở nên vui tươi, phấn khởi hơn. Đồng thời giúp chị em tự tin, năng động, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và ngày càng gắn bó với tổ chức Hội.

van-nghe.jpg
Văn hóa văn nghệ là "món ăn" tinh thần quan trọng

Không chỉ riêng phường Xuân An mà tại các xã, phường khác trên địa bàn TP. Phan Thiết, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng đều phát triển khá mạnh mẽ, với 100% xã, phường có đội văn nghệ và các câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động thường xuyên. Nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm “tự biên, tự diễn” nhưng được đánh giá đạt chất lượng tốt, khi lồng ghép khéo léo các nội dung tuyên truyền về việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, xây dựng nông thôn mới, gương người tốt việc tốt, nhân tố mới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội… Qua đó góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo sự đoàn kết, gắn bó và thấu hiểu lẫn nhau trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thế Dũng – Trưởng Phòng Văn hóa TP. Phan Thiết cho biết: Khi đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, thì họ cũng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, hình thành lối sống mới tiến bộ. Khẳng định các giá trị đạo đức truyền thống, vai trò của gia đình. Đến cuối năm 2022, toàn thành phố có 121/126 khu phố, thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa (đạt 96,03%), 40/126 khu phố, thôn đạt khu phố, thôn văn hóa 5 năm liên tục (2018 – 2022). Cả 2 xã Thiện Nghiệp và Phong Nẫm đều giữ chuẩn xã văn hóa nông thôn mới… Đây là một trong những nền tảng vững chắc để xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn tỉnh có 95,5% khu dân cư văn hóa
BT- Đến nay toàn tỉnh có 660/691 thôn, khu phố được công nhận khu dân cư văn hóa, đạt 95,5%, tăng 20 thôn, khu phố so với cuối năm 2019. Ngoài ra có 69 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (tăng 5 xã) và 21/31 phường, thị trấn chuẩn văn hóa. Có được kết quả trên là nhờ các địa phương thường xuyên, định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động phong trào, qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, đưa ra biện pháp khắc phục. Đồng thời phát huy công tác xã hội hóa xây dựng các phong trào tới từng hộ gia đình tuyên truyền, phổ biến tiêu chuẩn công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến để biểu dương, nhân rộng…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư