Theo dõi trên

Điện lực Bình Thuận: Nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định

20/05/2023, 10:29

BTO-Hầu khắp cả nước đang trải qua đợt nắng nóng khốc liệt cùng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác cung cấp điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo EVN, thời gian qua do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Còn dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hiện tượng El Nino xảy ra làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm thấp. Hiện mực nước tại các hồ thủy điện trên cả nước hầu hết đều trong tình trạng thấp, hoặc dưới mực nước chết nên việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh.

8-copy.jpg
dscf4271.jpg
Ngành điện địa phương sẵn sàng xử lý các sự cố về điện trong mùa nắng nóng (Ảnh minh họa).

Ghi nhận của ngành điện cho thấy, ngày 6/5 vừa qua dù là ngày nghỉ cuối tuần và ngay sau dịp lễ 30/4 - 1/5, nhưng phụ tải hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới, đạt xấp xỉ 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 12,34% so cùng kỳ tháng 5/2022. Đối với công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW cũng cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,12% so với cùng kỳ tháng 5 năm ngoái…

Trước đó, EVN đã có văn bản báo cáo tình hình nguy cấp về cung ứng điện, đồng thời kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cấp bách để khắc phục khó khăn trong cung cấp điện, không chỉ với mùa nắng nóng năm 2023 mà còn với những năm tới đây.

Tại địa phương, hiện thời tiết cũng đang trong thời gian vào hè và liên tiếp hứng chịu nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng… Liên quan công tác cung cấp điện, cuối tháng 3/2023 UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện năm 2023 cho Công ty Điện lực Bình Thuận để làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành cung ứng điện phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm nay trên địa bàn Bình Thuận.

Kế hoạch đặt ra yêu cầu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, tiết kiệm để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống, sinh hoạt của nhân dân và hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt là khách hàng sử dụng điện ưu tiên, quan trọng và sự kiện chính trị, văn hóa lớn, các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” cũng như dịp nghỉ lễ, tết trong năm… Trường hợp hệ thống điện vận hành bình thường phải đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải. Ngoài ra nội dung kế hoạch cung cấp điện năm nay của địa phương cũng chủ động phương án trong các trường hợp: Hệ thống điện mất cân đối cung cầu về nguồn, hệ thống điện mất cân đối cung cầu trong ngắn hạn, hoặc mất cân đối cung cầu trong dài hạn…

Với trách nhiệm của mình, Công ty Điện lực Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện theo các thành phần phụ tải trên toàn tỉnh để chủ động công tác cung cấp điện. Bên cạnh đó còn xúc tiến lập phương án cấp điện phù hợp với các tình huống khó khăn nếu có xảy ra. Trong bối cảnh khó khăn chung, ngành điện địa phương vẫn luôn nỗ lực nhằm đảm bảo hệ thống điện trên địa bàn toàn tỉnh vận hành an toàn, liên tục và ổn định.

Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết thời gian qua đơn vị đã huy động 100% quân số, ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý nhanh nhất có thể các sự cố về điện. Tuy nhiên với thời tiết nắng nóng như hiện nay, dự báo nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục xu hướng tăng cao và có thể kéo dài trong các tháng cao điểm từ tháng 5 - 7/2023. Do vậy ngành điện địa phương rất mong người dân và các đối tượng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm bằng hành động thiết thực, qua đó góp phần làm giảm áp lực cấp điện trong mùa nắng nóng, tránh xảy ra trường hợp hệ thống điện mất cân đối cung cầu về nguồn…

Để ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện gặp khó khăn trong mùa nắng nóng, ngành điện đề nghị người dân và khách hàng chung tay thực hành tiết kiệm điện mà nhất là vào các giờ cao điểm, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (tốt nhất là từ 27oC trở lên) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng đời sống văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai, phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp năm 2023.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện lực Bình Thuận: Nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định