Theo dõi trên

Điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả kép

13/12/2021, 09:22 - Lượt đọc: 30

BT- “Huyết áp và chỉ số SPO2 của chú hôm nay bình thường. Còn em bé có sốt, ho gì không ạ…”. Đó là công việc khám và hỏi thăm tình hình sức khỏe mỗi ngày của y, bác sĩ trong các đội y tế lưu động điều trị F0 tại nhà bất cứ giờ nào.  

Cấp phát thuốc, hỗ trợ người dân điều trị F0 tại nhà. Ảnh: Đ.Hòa

Còn đó những khó khăn

Các trường hợp F0 được điều trị tại nhà là những người không có triệu chứng, người không có bệnh nền và đã được tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày hoặc đủ 2 mũi, cũng như đáp ứng đầy đủ các điều kiện về quản lý, cách ly điều trị tại nhà theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Việt Tiến (Bệnh viện đa khoa An Phước) cho biết: Đội có 3 nhân viên y tế hiện đang điều trị 135 F0 tại nhà, chưa kể nhiều F1. Ngoài lấy mẫu xét nghiệm, thăm khám trực tiếp, y, bác sĩ còn điện thoại qua video zalo thăm hỏi và quan sát bệnh nhân, nhưng người lớn tuổi không biết sử dụng zalo. Đây là khó khăn trong quá trình theo dõi sức khỏe người bệnh.

Theo Trung tâm Y tế Phan Thiết, mỗi trạm y tế chỉ 4 nhân viên y tế nhưng phải đảm bảo các hoạt động như điều tra dịch tễ, điều trị F0 tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin. Song, có trạm y tế  với 3 người nhiễm, chỉ còn 1 người gánh vác mọi thứ. Lúc này, Trung tâm Y tế điều động nhân sự, kêu gọi sự hỗ trợ đội y tế lưu động ngoài công lập. Một sự quá tải đối với các trạm y tế hiện nay, nhưng lực lượng này vẫn đang cố gắng đảm bảo các hoạt động trong chăm sóc sức khỏe người dân.  

Bị “trêu chọc”

Ấy vậy mà, cũng có tình huống mang hình thức trêu chọc nhân viên y tế. Chẳng hạn, không ít bệnh nhân điện thoại nói rằng: “Tôi là F0, ở tại… hiện đang khó thở cần được cấp cứu!”. Khi nhân viên y tế và xe cấp cứu tới nhà, thì thấy bệnh nhân tỉnh táo, không có bất cứ dấu hiệu nào của khó thở. Bệnh nhân nói rằng: “Bây giờ thở được rồi. Thôi! Tôi không đi điều trị ở bệnh viện nữa!”. Lúc này, nhân viên y tế và xe cấp cứu phải quay về lại trung tâm.

Tình huống khác, bệnh nhân điện thoại vào thời điểm 1 - 2 giờ sáng, cũng nói: “Tôi đang khó thở, cần cấp cứu!”. Nhân viên y tế bỏ dở công việc khác, nhanh chóng tới nhà bệnh nhân. Qua thăm khám, bệnh nhân không có bất cứ dấu hiệu nào khó thở. Người bệnh nói: “Tôi tự test phát hiện mình dương tính. Trong nhà sống chung với nhiều người, tôi muốn đi cách ly tập trung. Nhưng gọi vào ban ngày thì sợ hàng xóm thấy, nên đành gọi vào đêm khuya và nói khó thở như vậy. Khi đi cách ly vào đêm khuya, hàng xóm - không ai biết mình bị F0”.

Theo Trung tâm Y tế Phan Thiết, nhân viên y tế từ trung tâm cho đến trạm đều bị áp lực, nhọc nhằn suốt thời gian dài chống dịch mà còn gặp những tình huống vừa đề cập. Cả đội cảm thấy rất buồn, nhưng vẫn ngậm ngùi công việc chống dịch và chăm sóc sức khỏe các bệnh nhân.

Phối hợp nhịp nhàng

Các trạm y tế và đội y tế lưu động của hệ thống y tế ngoài công lập phối hợp với nhau khá nhịp nhàng. Quá trình thăm khám thấy bệnh nhân có dấu hiệu vượt khả năng chuyên môn, nhân viên y tế của trạm kết nối với bác sĩ đội y tế lưu động ngoài công lập hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân F0, đảm bảo mục tiêu điều trị hiệu quả. Nhìn chung, mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhưng điều trị F0 tại nhà đạt được hiệu quả cao. Đó là thông tin của Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Tính đến nay, Phan Thiết  có 2.171 ca F0 được điều trị tại nhà, thì có 220 ca khỏi bệnh, 11 ca chuyển viện, còn 1.940 ca đang theo dõi. Bên cạnh đó, 3.027 trường hợp F1 được quản lý tại nhà, thì có 901 trường hợp hoàn thành và 2.126 trường hợp đang được theo dõi.

Bác sĩ Phan Ngọc Hùng - Giám đốc Bệnh viện An Phước khẳng định: Với sự ghi nhận liên tục ca mắc mới F0, các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang được điều trị tại nhà là giải pháp góp phần giảm tải các áp lực về nhân viên y tế, cơ sở thu dung và các điều kiện khác ở khu điều trị tầng 1. Qua đó, tăng cường nhân lực tập trung hỗ trợ điều trị người mắc Covid-19 mắc bệnh nặng và nguy kịch ở tầng 2 và 3.

Kể từ ngày 5/11/2021 đến nay, các đội y tế lưu động của Bệnh viện An Phước điều trị hàng chục bệnh nhân khỏi bệnh, phát hiện kịp thời 4 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả kép