Theo dõi trên

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới diễn đàn Quốc hội

23/10/2023, 05:39

Sáng nay (23/10), Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6 tại Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội. Để cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt, theo dõi hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tại kỳ họp, Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV.

Thưa đại biểu, để tham gia kỳ họp thứ 6 đạt kết quả tốt, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH tỉnh dự kiến sẽ đóng góp, thảo luận những nội dung gì?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV được tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 họp trong 15 ngày, từ ngày 23/10 đến ngày 10/11; đợt 2 họp trong 7 ngày, từ ngày 20/11 đến ngày 29/11. Đây là kỳ họp đánh dấu mốc giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá việc thực hiện các kế hoạch 5 năm cũng như hàng năm. Kỳ họp có khối lượng công việc lớn, xem xét, quyết định những nội dung quan trọng về xây dựng pháp luật, giám sát cũng như quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Quá trình dự họp về công tác lập pháp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tham gia xem xét để Quốc hội thông qua 9 dự án Luật bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua 1 dự thảo nghị quyết: nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

2-1-.jpeg

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV.

Đối với các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tham gia thảo luận đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024. Cùng với đó, xem xét kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm 2024-2026. Đồng thời, sẽ xem xét các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ: kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công... Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trong việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4...

Qua các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu những nội dung gì để kiến nghị đến Quốc hội thưa đại biểu?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông: Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho các đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri. Qua tiếp xúc, các ĐBQH tỉnh đã lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Trong đó, đối với Quốc hội, cử tri kiến nghị việc ban hành các văn bản dưới Luật cần thực hiện kịp thời để đưa pháp luật vào cuộc sống người dân. Tăng cường giám sát việc phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm để đảm bảo tính giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia tại địa phương và công bố công khai minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát cũng như kết quả triển khai thực hiện cho Nhân dân được biết.

21.jpg

Đoàn ĐQBH tỉnh khóa XV tham dự kỳ họp. 

Về sửa đổi Luật Đất đai, cử tri kiến nghị khi sửa Luật Đất đai cần quan tâm để người dân có điều kiện mua đất ở, tránh tình trạng giá đất tăng cao so với thu nhập trung bình của người dân. Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai tăng mức hạn điền trên 2ha đối với những khu vực đất đai bạc màu để tạo điều kiện cho người dân có đủ đất để sản xuất ổn định cuộc sinh sống. Cử tri cho rằng, việc phân cấp trong quản lý việc cấp quyền sử dụng đất từ trung ương đến địa phương còn nhiều bất cập, người dân phải làm thủ tục, hồ sơ gửi nhiều cấp để giải quyết. Cử tri kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay cần đơn giản hóa các thủ tục, hạn chế việc liên hệ nhiều cấp và cần sớm có cơ chế tháo gỡ, tạo thuận lợi để người dân yên tâm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân...

Vậy đối với Chính phủ và các bộ, ngành, cử tri đã gửi gắm tâm tư nguyện vọng ra sao, thưa đại biểu?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông: Đối với Chính phủ, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng kiểm soát giá vật tư nông nghiệp, giảm giá điện để ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Cử tri phản ánh, người tham gia quân đội trước năm 1975 hiện là cựu chiến binh đang được hưởng các chế độ hỗ trợ, nhưng một số trường hợp tham gia quân đội sau năm 1975 thì chưa được hưởng chế độ BHYT. Cử tri kiến nghị có hỗ trợ BHYT cho những người tham gia quân đội sau 1975. Cử tri kiến nghị nhà nước quan tâm bổ sung đối tượng thuộc diện tham gia chiến trường Campuchia sau 1975 có huân chương chiến công được hưởng chính sách người có công. Vì hiện nay đối tượng này chỉ được hưởng chính sách một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg là chưa phù hợp.

Liên quan đến lĩnh vực của Bộ Y tế, cử tri cho rằng, hiện nay danh mục thuốc bảo hiểm y tế không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, nhiều loại thuốc người dân phải bỏ tiền ra mua nhất là thuốc chữa các loại bệnh hiểm nghèo như ung thư. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế xem xét mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Đối với Bộ Giao thông vận tải, cử tri phản ánh quá trình thi công đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, các tuyến đường nội bộ, đường dân sinh của địa phương bị hư hỏng nặng do lưu lượng xe vận chuyển vật liệu thi công quá nhiều. Vào mùa mưa, đường ngập nước, các ổ gà không thể nhìn thấy, người dân đi lại bị tai nạn nhiều. Cử tri rất bức xúc và tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục...

Trân trọng cảm ơn đại biểu!

THU HÀ (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn ĐBQH tỉnh:
Đóng góp tích cực vào thành công chung của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông về những kết quả quan trọng và hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận tại kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri tỉnh nhà quan tâm đã được các ĐBQH tỉnh chuyển tải tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới diễn đàn Quốc hội