Theo dõi trên

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai làm việc tại Bình Thuận

15/08/2023, 15:43

Sáng 15/8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh Bình Thuận.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện một số sở, ngành liên quan.

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Bình Thuận xảy ra một số loại hình thiên tai như lốc xoáy, sét đánh cục bộ; mưa to gây lũ, ngập lụt; gió mạnh; sạt lở đất, sạt lở bờ biển tại Bắc Bình, Tuy Phong, Phan Thiết, sự cố, tai nạn tàu thuyền…

tri08392.jpg
Buổi làm việc của Đoàn công tác tại UBND tỉnh sáng 15/8.

Hậu quả, thiên tai đã khiến 5 người chết và 31 người bị thương, 21 hộ dân phải di dời. Mưa to, gió lớn đã làm 347 căn nhà bị sập, tốc mái, ngập, hư hỏng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 14.700 ha diện tích sản xuất nông nghiệp, 15 lồng bè và 36 ha nuôi cá truyền thống bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh hơn 135 tỷ đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phan Văn Đăng cho biết, công tác triển khai, phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh có sự thuận lợi, ngày càng đi vào nề nếp, thực chất hơn, từ đó hạn chế thiệt hại do thiên tai xảy ra. Hàng năm, UBND tỉnh đều chỉ đạo rà soát, cập nhật bổ sung, xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo từng cấp độ rủi ro thiên tai và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Sau thiên tai, sự cố xảy ra đều huy động từ nhiều nguồn vốn để tái thiết, khắc phục hậu quả và xây dựng công trình cơ sở hạ tầng, thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

tri08437.jpg
Khu vực biển Hàm Tiến - Mũi Né thường xuyên xảy ra sạt lở.

Tuy nhiên, việc xử lý từng tình huống cụ thể, đôi khi còn lúng túng; đội ngũ cán bộ các cấp còn kiêm nhiệm, thiếu và chưa có nhiều kinh nghiệm; nguồn kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai còn ít, chỉ đáp ứng một phần so với yêu cầu…Lãnh đạo tỉnh mong muốn đoàn công tác của Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí để địa phương xây dựng kè kiên cố tại các khu vực bị sạt lở trên địa bàn tỉnh. Đồng thời quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai các cấp để đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình hiện nay.

tri08432.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông (áo xanh ở giữa) và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cùng đoàn công tác thực địa tại Hàm Tiến.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành và thành viên đoàn công tác, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao sự nỗ lực của Bình Thuận trong công tác phòng chống thiên tai thời gian qua. Đồng thời nhận định tỉnh có nhiều dạng thiên tai khác nhau, đối mặt với nguy cơ xảy ra thiên tai lớn như gây sạt lở, chịu tác động của đợt mưa ngắn nhưng lượng mưa lớn. Nhất là đi đôi với tiềm năng kinh tế biển, các địa phương đối mặt với nguy cơ thiên tai do xâm thực.

tri08431.jpg
Bờ kè tạm xây dựng tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né.

Do đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong Bình Thuận nâng cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, mất tập trung. Song song, đề nghị tỉnh tập trung phổ biến kỹ năng, tập huấn nâng cao kiến thức về phòng chống thiên tai ở các cấp. Mặt khác tăng cường đào tạo, đầu tư trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng chống thiên tai, nhất là nguyên tắc “4 tại chỗ” hiệu quả, kịp thời di dời tài sản, đảm bảo tính mạng con người. Cùng với đó, triển khai ứng dụng công nghệ số, có nhiều cách thông tin liên lạc khác nhau triển khai đến người dân và thành viên ban chỉ đạo…Ngoài ra, trong quản lý phòng chống thiên tai, các tỉnh có thể học tập, trao đổi về chuyển đổi số, dự báo thiên tai, các điển hình, mô hình phòng chống thiên tai hiệu quả để tập huấn kỹ năng ứng phó đến các địa phương.

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành đã có chuyến kiểm tra thực địa ở khu vực sạt lở tại Khu phố 1, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ứng phó, khắc phục các thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh
Như chúng ta đã biết, tình hình thiên tai, sự cố diễn biến bất thường xảy ra trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh không theo quy luật, rất phức tạp và ngày càng cực đoan trước sự tác động của biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai làm việc tại Bình Thuận