Theo dõi trên

Doanh nghiệp TP.HCM kỳ vọng Nghị định 35 tháo gỡ thủ tục hành chính trong KCN

14/07/2022, 10:14 - Lượt đọc: 240

Theo nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM, Nghị định 35 dù chưa hoàn hảo nhưng sẽ giải quyết được khó khăn và mở ra hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp.

Ngày 15/7 tới, Nghị định số 35 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế thay thế Nghị định số 82 năm 2018 chính thức có hiệu lực. Doanh nghiệp kỳ vọng, Nghị định này sẽ giải quyết được những khó khăn trong xử lý các thủ tục hành chính ở khu công nghiệp.

Theo nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM, Nghị định 35 dù chưa hoàn hảo nhưng sẽ giải quyết được khó khăn và mở ra hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp. Cụ thể: Tại chương 6, điều 28 có quy định, một số vấn về tài nguyên, môi trường, xây dựng, xuất xứ hàng hóa... Trong đó, có giao quyền cho Ban Quản lý các khu công nghiệp về cấp phép đánh giá tác động môi trường (DMT) cho doanh nghiệp trong khu, vấn đề xác nhận xuất xứ hàng hóa, điều chỉnh cục bộ về quy hoạch đã phê duyệt...

lanh_dao_tp.hcm_di_tham_cac_doanh_nghiep_trong_cac_khu_cong_nghiep_sau_dich_benh.jpg
Lãnh đạo TP.HCM đi thăm và trao đổi với  các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để kịp thời nắm bắt tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Những vấn đề trên, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục. Một số doanh nghiệp khi xin cấp phép xây dựng có điều chỉnh cục bộ trong nội khu phải mất rất nhiều thời gian đi lòng vòng đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn không xin được giấy phép, bởi mỗi nơi hiểu một cách khác nhau.

Việc xin cấp phép liên quan đến vấn đề môi trường doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cũng phải đi rất nhiều nơi. Bởi vậy, Nghị định 35 được xem là chìa khóa để tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nghị định 35 cũng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp quản lý cơ sở, như: đối với Ban quản lý các khu được giao nhiệm vụ, được ủy quyền cụ thể trên từng loại hình, công việc gần như "một cửa” nhưng cụ thể hơn trước đây.

cac_doanh_nghiep_o_khu_cong_nghe_cao_tp.hcm_moi_nam_xuat_khau_chiem_gan_1-3_kim_ngach_xuat_khau_cua_tp.hcm_.jpg
Mỗi năm, tổng giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp ở khu công nghệ cao TP.HCM  chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp các khu công nghiệp TP.HCM (HBA) mong rằng Nghị định 35 sớm được thực thi có hiệu quả.

"Nghị định 35 đã giải quyết phần lớn những thủ tục nêu trên đã trở về với nguyên tắc Ban quản lý các khu công nghiệp, Ban quản lý các khu chế xuất, Ban quản lý các khu công nghệ cao sẽ giải quyết thủ tục hành chính với cơ chế 1 cửa với sự hỗ trợ của Nhà nước, với cơ chế ủy quyền để nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cơ sở hạ tầng..." - ông Nguyễn Văn Bé chia sẻ./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá xăng sắp giảm mạnh, doanh nghiệp đua nhau xả hàng
Dự báo giá xăng dầu trong nước giảm rất mạnh trong kỳ điều hành ngày 11/7 nhờ giá xăng dầu thế giới giảm mạnh và việc giảm kịch sàn thuế bảo vệ môi trường.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp TP.HCM kỳ vọng Nghị định 35 tháo gỡ thủ tục hành chính trong KCN