Theo dõi trên

Đón tết đừng quên phòng dịch

25/01/2022, 06:25

BT- Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã đến gần, sau 1 năm đầy biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy vậy, tết cũng là dịp dễ xảy ra những sự cố về sức khỏe liên quan Covid-19 và tai nạn giao thông do bia, rượu, chúng ta cần phòng tránh.

tet-1.jpg.jpg
Các hộ có người thân ở xa về được chính quyền giám sát, hướng dẫn khai báo y tế.

Không chủ quan...

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường với biến chủng mới chưa biết khi nào ngừng xuất hiện. Để có một cái tết an lành, hạnh phúc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mỗi người không chủ quan bỏ qua các biện pháp phòng dịch cần thiết.

Khi tham gia hoạt động mua sắm, về quê đón tết, thăm hỏi người thân, cần có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo 5K mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo. Chúng ta không vì đã được tiêm vắc xin phòng bệnh, có sức khỏe tốt hay thậm chí là đã từng bị nhiễm Covid-19 mà cho phép mình “tạm quên” các biện pháp phòng dịch. Vì chúng ta đã từng trải qua những tháng ngày giãn cách căng thẳng, chứng kiến, cảm nhận rõ những khó khăn và cả những nỗi đau mất mát do Covid-19. Điều đó cho thấy sự cần thiết của việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch. “Về thăm cha mẹ là “truyền thống” của gia đình mỗi khi tết đến xuân về, nếu không về sẽ rất nhớ quê hương. Tết năm nay được về, nhưng tôi nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình phải nhớ thực hiện 5K, hạn chế đến nhà thăm hỏi bà con họ hàng...”, ông Nguyễn Hữu Khoa, quê Quảng Bình, sống ở Phan Thiết cho biết.

Mỗi chúng ta xác định những hoạt động vui chơi, thăm hỏi, liên hoan hay du xuân phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện sức khỏe và yếu tố dịch tễ của bản thân, các thành viên trong gia đình hay bạn bè, đồng nghiệp... Có như vậy, tết mới thực sự là những ngày bình yên, vui vẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Tết đến xuân về bên ly rượu xuân, ai cũng muốn chúc nhau thật nhiều sức khỏe, thành công, đem lại cho nhau nguồn động viên, năng lượng tích cực trong năm mới. Thế nhưng, tết cũng là dịp dễ xảy ra những sự cố về sức khỏe liên quan tai nạn giao thông do bia, rượu; lây nhiễm Covid-19.

Đối với tai nạn giao thông năm nào cũng xảy ra gây mất mát nhiều cho các gia đình. Đại diện các cơ quan chức năng luôn có những khuyến cáo, triển khai các biện pháp tuyên truyền để người dân ý thức tham gia giao thông tuyệt đối nói không với bia, rượu. Cùng với đó, dịch Covid-19 với biến thể mới lây nhiễm nhanh hơn cũng khiến mọi người lo lắng. Bởi căn bệnh này chỉ cần một người trong gia đình nhiễm có thể lây cho nhiều người, thậm chí cộng đồng xung quanh.

Vì vậy, nâng ly rượu, bia mừng xuân là muốn trao đến cho nhau những niềm vui, tình cảm chân thành. Nhưng muốn niềm vui ấy thực sự vẹn tròn, mỗi chúng ta cần tự giác chấp hành quy định không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia; thực hiện 5K để hạn chế lây nhiễm Covid-19. Có như vậy, Tết Nhâm Dần 2022 đến với mọi người, mọi nhà vui trọn vẹn.

tet.jpg
Tết vui nhưng đừng quên phòng dịch.

Chủ động phòng chống dịch Covid-19 dịp tết

Cho đến nay hầu hết các xã, phường, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xuân Nhâm Dần năm 2022 theo tinh thần kế hoạch chung của tỉnh “Tết vui tươi, lành mạnh, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19”. Theo đó, đã phân công cụ thể cho các phòng, ban, thôn, xóm thậm chí từng cán bộ thực hiện theo nội dung kế hoạch, đảm bảo tết an toàn.

Với thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, nơi Chủ tịch UBND, Trưởng Công an thị trấn vừa trải qua nhiều ngày cách ly vì nghi nhiễm Covid-19 đã xây dựng kế hoạch từ đầu tháng 1. Phân công cho từng cán bộ ở các phòng, ban thực hiện theo nội dung kế hoạch, trong đó giao cho Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố triển khai lực lượng thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình dịch bệnh, an ninh trật tự ở địa bàn mình quản lý trước, trong và sau tết. Trung tâm Y tế thị trấn phân công trực cấp cứu 24/24 trong những ngày tết. Ông Ngô Văn Minh – Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Ngay từ đầu tháng, thị trấn xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo an toàn trước, trong và sau tết. Yêu cầu các phòng, ban, thôn, khu phố thực hiện tốt các phần việc, nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài Lương Sơn thì UBND xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc; UBND phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết và các xã, phường khác cũng tương tự. Đối với La Dạ đặt công tác phòng dịch Covid-19 lên hàng đầu. “Dịch bệnh xảy ra mọi hoạt động đảo lộn, bà con càng khó khăn, cho nên chúng tôi triển khai việc gì cũng lồng ghép phòng chống dịch Covid-19. Cán bộ xã được phân công thực hiện nhiệm vụ được giao khi xuống thôn, xóm phải tuyên truyền cho người dân nắm bắt phòng chống dịch”, Chủ tịch xã La Dạ, Xim Miên cho biết.

Theo kế hoạch, trưởng thôn, khu phố hiện đã có kế hoạch bám sát địa bàn mình quản lý. Phối hợp với đoàn thể, tổ, hội vận động các hộ có ca nghi nhiễm thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Đồng thời, hỗ trợ thực phẩm cho họ trong suốt những ngày cách ly. Ngoài ra theo dõi hộ nào có con em ở ngoài tỉnh hoặc trong vùng dịch trở về nhà ăn tết phải khai báo y tế trước khi về nhà nhằm phát hiện cách ly kịp thời, tránh lây lan bệnh dịch cho người thân hoặc cộng đồng.

Bà Chế Thị Thanh Xuân - Bí thư kiêm Trưởng khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn cho biết: Toàn khu phố có 900 hộ/3.152 khẩu, hầu như ngày nào bà cũng đi “từng ngõ gõ từng nhà”, nhất là trong đợt dịch Covid-19 cao điểm năm qua nên thuộc lòng từng hộ trong khu phố. Bà đề nghị các hộ dân, vui tết nhưng không quên phòng dịch, con em từ nơi khác về phải đi khai báo y tế trước khi về nhà.

Phần việc của những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như bà Xuân là vậy. Họ nỗ lực cống hiến hết mình với mong muốn mọi nhà sum vầy vui tết, không một ai bị nhiễm Covid-19. Nhưng nếu người dân phớt lờ không ý thức phòng dịch, đồng nghĩa với tiền của “đội nón ra đi” thật đáng tiếc. Bởi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường với biến thể mới, dễ cướp đi sinh mạng con người nếu lơ là công tác phòng chống. Để có một cái tết an lành, hạnh phúc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mỗi người chúng ta chấp hành quy định như kế hoạch của địa phương xây dựng, góp phần hạnh phúc gia đình và phát triển quê hương giàu đẹp.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Làng bánh tráng Phú Long hối hả vụ tết
BT- Những ngày cận tết, làng bánh tráng Phú Long luôn “đỏ lửa” cung ứng thị trường phục vụ người dân.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón tết đừng quên phòng dịch