Theo dõi trên

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: LHQ kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD

17/02/2023, 08:41

Ngày 16/2, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tỷ USD để giúp đỡ trên 5 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng hồi tuần trước tại nước này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 16/2 cho biết các quỹ sẽ cung cấp cứu trợ nhân đạo trong ba tháng cho 5,2 triệu người. Số tiền này sẽ "cho phép các tổ chức viện trợ nhanh chóng mở rộng quy mô hỗ trợ quan trọng", trong đó có lĩnh vực an ninh lương thực, bảo vệ, giáo dục, nước và nơi trú ẩn.

"Nhu cầu rất lớn, mọi người đang thống khổ và chúng ta không được lãng phí thời gian", ông Guterres nói. "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh và tài trợ đầy đủ cho nỗ lực quan trọng này để đối phó một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất thời đại chúng ta".

Trận động đất mạnh 7,8 độ hôm 6/2 đã giết chết hơn 36.000 người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 5.800 người ở Syria. Theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 9 triệu người ở nước này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thảm họa. Nhiều người trong số họ là người tị nạn Syria.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, 1,74 triệu người Syria đang sống dưới tình trạng tị nạn tạm thời tại 11 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi động đất.

2023-02-16t175109z-670506554-r-5306-5708-1676592318.jpg

Người phụ nữ bật khóc khi lực lượng cứu hộ thông báo không tìm thấy cháu gái 11 tuổi của bà trong đống đổ nát của những tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố của mình, ông Guterres cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là "nơi có số lượng người tị nạn lớn nhất thế giới và đã thể hiện sự hào phóng đối với nước láng giềng Syria suốt nhiều năm".

"Bây giờ là lúc để thế giới hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ, như cách họ đã đoàn kết với những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ", ông nhấn mạnh.

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho biết người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua "nỗi đau không thể diễn tả được".

"Chúng ta phải sát cánh cùng họ trong giờ phút đen tối nhất và đảm bảo họ nhận được hỗ trợ cần thiết", Griffiths, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), cho hay.

Theo OCHA, hàng trăm nghìn người, trong đó có trẻ nhỏ và người già, đang phải chịu đựng nhiệt độ đóng băng mà không có nơi trú ẩn, thực phẩm, nước, máy sưởi và chăm sóc y tế. Khoảng 47.000 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, với hàng nghìn người phải tìm nơi trú ẩn tạm thời.

OCHA cho biết Liên Hợp Quốc đang cung cấp các bữa ăn nóng, thực phẩm, lều, quần áo ấm mùa đông, chăn, đệm, bộ dụng cụ nhà bếp và vật tư y tế cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Hôm 14/2, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi 397 triệu USD để giúp đỡ nạn nhân động đất ở Syria.

Liên Hợp Quốc trước đó đã cung cấp 50 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ thông qua quỹ ứng phó khẩn cấp. Hội Chữ thập đỏ quốc tế hôm 16/2 cũng kêu gọi viện trợ khẩn cấp hơn 700 triệu USD để hỗ trợ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga dùng khinh khí cầu do thám, tuyên bố bắn hạ 6 chiếc
Các hệ thống phòng không gần thủ đô Kiev của Ukraine đã phát hiện và bắn hạ tới 6 khinh khí cầu mà nước này cho là do Nga sử dụng.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: LHQ kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD