Theo dõi trên

Đông Hà - “đô thị” mới ở huyện miền núi

03/10/2022, 05:46 - Lượt đọc: 2,574

Từ một xã còn nghèo, thiếu thốn mọi mặt, xã Đông Hà (Đức Linh) vươn lên đạt chuẩn xã nông thôn mới và nỗ lực để được công nhận xã NTM nâng cao cuối năm 2022.

Đông Hà ngày ấy… bây giờ

Những căn nhà khang trang mọc lên càng nhiều, đường sá thảm nhựa rộng rãi vào tận các khu công nghiệp, hệ thống đèn điện thắp sáng khắp các tuyến đường. Những cột điện cao thế truyền tải điện cho những nhà máy quy mô lên đến hàng chục ngàn công nhân trong tương lai… Tất cả hình ảnh ấy vẽ nên Đông Hà dáng dấp một "đô thị" mới đang vươn mình mạnh mẽ so với ngày mới thành lập.

Đường giao thông trong Cụm công nghiệp Nam Hà. Ảnh: N.Lân

Năm 2004, Đông Hà được tách ra từ xã Trà Tân, trước đây là một xã thuần nông, thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 135). Từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM như thổi một luồng sinh khí mới. Hạ tầng xã đã được đầu tư, nâng cấp từ hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ nông thôn làm nên diện mạo mới của xã. Những con đường lầy lội ngày nào được đắp sỏi, trải nhựa, đổ bê tông tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương, sản xuất nông nghiệp. Do nằm ở vị trí giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, là cửa ngõ huyện Đức Linh nên tình hình an ninh trật tự phức tạp. Đây từng là niềm trăn trở của xã, nỗi bất an người dân, rồi chính quyền xã bằng nhiều cách làm hiệu quả như: “Ánh sáng an ninh nâng cao”, “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự”… đã huy động sự góp sức chung tay của người dân, doanh nghiệp lắp hệ thống đèn, camera giám sát. Những tệ nạn trộm cắp, đánh nhau được đẩy lùi đem lại sự bình yên cho thôn xóm. “Từ khi đường sá được thắp sáng, làng quê nhộn nhịp hẳn lên. Cụm công nghiệp hình thành người dân có công ăn việc làm ổn định…”, một người dân thôn Đông Tân nhận xét.

Nhà máy bê tông phục vụ xây dựng các nhà máy trong Cụm công nhiệp Nam Hà, Đức Linh (ảnh N.Lân)

Năm 2016, Đông Hà được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM trong niềm vui của nhân dân, cán bộ toàn xã. Ngay sau khi đạt chuẩn, xã liền bắt tay xây dựng kế hoạch NTM nâng cao, nâng chất lượng các tiêu chí, chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Xã tận dụng tối đa hạ tầng đã được xây dựng để kêu gọi, thu hút đầu tư, mà trọng tâm là thu hút đầu tư công nghiệp. Đến nay, Đông Hà hình thành 3 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút được các nhà đầu thứ cấp. Cùng với đó, địa phương tăng cường nâng cao hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất nâng cao giá trị đầu ra cho nông sản, tạo cuộc sống ổn định cho nhân dân.

Từ xã thuần nông Đông Hà có sự chuyển dịch mạnh mẽ phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống người dân. (Ảnh N.Lân)

Đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế

Ông Phạm Duy Kiều - Chủ tịch UBND xã Đông Hà cho hay: Kinh tế xã đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt là lực lượng lao động chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp cho các nhà máy ở các cụm công nghiệp. Thu nhập, đời sống người dân được cải thiện. Khảo sát ngẫu nhiên đầu năm 2022 mức thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 62 triệu đồng/người/năm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đông Hà lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: Tập trung mọi nguồn lực vào 3 vùng chiến lược: Phát triển các cụm công nghiệp và khu dân cư mới về hướng đông; Phát triển hạ tầng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao về hướng tây; Triển khai quy hoạch nông thôn mới gắn với quy hoạch đô thị ở khu dân cư trung tâm, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Việc thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp là điều kiện then chốt để Đông Hà nâng tầm phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cũng theo ông Kiều, đến nay qua rà soát sơ bộ xã đã đạt được 12/15 tiêu chí NTM nâng cao, tiến độ thực hiện các tiêu chí đảm bảo tiến độ đề ra. Bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn mới 2021 – 2025 có những yêu cầu mới tỷ lệ đạt các tiêu chí cao hơn so với giai đoạn trước. Vì vậy, chính quyền và nhân dân xã Đông Hà đang nỗ lực tập trung thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn theo quy định, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Đảng bộ và nhân dân xã Đông Hà đã tích cực vào cuộc, đề ra các giải pháp cụ thể, phát huy cao sức mạnh nội sinh, tranh thủ các dự án và hỗ trợ từ cấp trên, bứt phá vươn lên để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao cuối năm 2022, tiến đến xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trước năm 2025.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng 1.000 bộ áo phao cứu sinh cho ngư dân nghèo
BTO- Ngày 2/10, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã về thăm và trao tặng áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đợt 2.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Hà - “đô thị” mới ở huyện miền núi