Theo dõi trên

Đông Hà (Đức Linh): Triển vọng trồng ớt xuất sang Hàn Quốc

07/06/2023, 05:28

Sau khi tìm công ty xuất khẩu, ký kết bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sen Núi tại xã Đông Hà (Đức Linh) liên kết với người dân trong xã thực hiện trồng ớt chỉ thiên để xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Với 8 sào đất, HTX Sen Núi đầu tư khoảng 300 triệu đồng chi phí cho màng phủ, hệ thống tưới nước, cây giống, phân bón… để trồng ớt chỉ thiên xuất khẩu. Sau 3 tháng gieo trồng, thu hoạch lứa đầu tiên được 10,6 tấn ớt, với giá bán 25.000 đồng/kg và thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. Ước tính, 3 đợt thu hoạch ở khoảng 24 tấn ớt, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 150 triệu đồng. Sản phẩm được bán cho công ty xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Suối - Phó Giám đốc HXT Sen Núi khi chúng tôi gặp gỡ.

ot-chi-thien.jpg
Thu hoạch ớt chỉ thiên xuất khẩu tại HTX Sen Núi.

Đặc điểm của ớt chỉ thiên là dễ trồng, khả năng sinh trưởng và kháng sâu bệnh rất tốt, ra hoa kết trái sớm và cho năng suất cao. Trái thẳng, da láng khi chín có màu đỏ tươi. Ớt được trồng trên đất tơi xốp, thoát nước, có sử dụng màng phủ. Trong quá trình chăm sóc, người trồng sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây, phòng trừ sâu bệnh bằng sinh học. Một chu kỳ trồng và thu hoạch mất khoảng 5 - 6 tháng, sản lượng mỗi sào đạt từ 3 tấn ớt trở lên.

Theo chị Suối, HTX thực hiện mô hình trồng ớt an toàn đúng quy trình và tìm công ty xuất khẩu để ký kết đầu ra sản phẩm. Người nông dân trong xã tới học quy trình, cách làm từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch. Nhờ mô hình thực tế, người nông dân thấu hiểu, tham gia vào việc sản xuất ớt. Hiện nay, xã Đông Hà có 15 hộ tham gia trồng 10 ha ớt, đã ký hợp đồng với HTX để đưa người nông dân vào quy trình sản xuất bón phân hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh bằng sinh học, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm.

Mô hình trồng ớt ở xã Đông Hà có sự liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt khâu tiêu thụ, HTX ký hợp đồng với công ty xuất khẩu bao tiêu với giá 17.000 đồng/kg. Nếu giá thị trường cao hơn giá ký kết, công ty sẽ thu mua theo giá thị trường, còn nếu thấp hơn sẽ thu mua đúng với giá đã ký.

Ông Phạm Bá Viễn (xã Đông Hà, Đức Linh) cho biết: “HTX Sen Núi hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón và cả bao tiêu sản phẩm đầu ra. Vì thế, tôi yên tâm quyết định đầu tư trồng ớt chỉ thiên để xuất sang Hàn Quốc trên diện tích 1 ha. Trước đây, diện tích đất này trồng cây tiêu không đạt do giá đầu ra thấp và bị sâu bệnh làm cây tiêu chết. Hiện nay, cây ớt chỉ thiên đang trong giai đoạn sinh trưởng và còn 2 tháng nữa sẽ đến thời kỳ thu hoạch trái ở lứa đầu tiên.

Bên cạnh đó, ớt còn giúp giải quyết được lao động nhàn rỗi tại địa phương với công hái ớt 5.000 đồng/kg. Trung bình ngày công hái dao động 100.000 - 250.000 đồng/người, tùy thuộc vào việc hái nhanh hay chậm của mỗi người. Như vậy, trồng ớt chỉ thiên hữu cơ theo mô hình liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm mở ra hướng đi mới đầy hứa hẹn, không chỉ giúp giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào việc thay đổi ý thức sản xuất của người dân.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Định hướng phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên các loại cây trồng
Phát triển nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường sinh thái; phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung, hướng đến xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, tiến tới nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, bền vững. Đó là mục tiêu của Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030 vừa được UBND tỉnh phê duyệt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Hà (Đức Linh): Triển vọng trồng ớt xuất sang Hàn Quốc