Theo dõi trên

Du lịch La Gi nên tìm hướng đi mới

31/10/2012, 09:45

BT- Sở hữu bờ biển dài với vẻ đẹp hoang sơ và môi trường trong lành, nhiều năm nay La Gi được  du khách trong và ngoài tỉnh biết đến với các địa danh ngãnh Tam Tân, bãi biển Đồi Dương, Cam Bình... Thế nhưng, so với tiềm năng và lợi thế của thiên nhiên ban tặng, du lịch La Gi vẫn chưa phát huy đúng với thế mạnh của mình.

Đất “treo” chờ… du lịch

Được thu hút khá đông các dự án đến đầu tư du lịch từ nhiều năm qua, những tưởng ngành du lịch La Gi sẽ có cơ hội phát triển mạnh. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian khá dài, đến nay hàng chục dự án vẫn trong tình trạng “án binh bất động”, khiến du lịch La Gi vẫn ì ạch trong im lặng. Tính đến tháng 9/2012, thị xã La Gi đang có 41 dự án du lịch “treo” với diện tích gần 400 ha, hầu hết đều từ 5 năm trở lên, có dự án đã gần 10 năm “treo” nhưng hiện tại vẫn chưa có động thái hoạt động. Rất nhiều lí do để các nhà đầu tư đặt ra hầu mong được chia sẻ từ phía địa phương, song tất cả đều không ngoài mục đích “giữ đất” chờ sang nhượng. Trước những bức xúc về sự ì ạch của tiến độ dự án, ngay từ năm 2008 thị xã La Gi đề nghị tỉnh thu hồi 31 dự án thiếu năng lực hoạt động để giúp địa phương chủ động trong việc thu hút các nhà đầu tư khác. Năm 2010, sau nhiều lần cân nhắc tỉnh quyết định thu hồi 7 dự án. Ngoài ra, mới đây tỉnh có quyết định thu hồi thêm dự án Hải Sơn (Tân Phước) với diện tích 4,2ha. Tuy nhiên, số lượng dự án “treo” ở La Gi vẫn còn khá lớn.

Cần “tiếp sức” cho du lịch cộng đồng

Chính bởi sự nhọc nhằn trong quá trình đầu tư phát triển du lịch của nhiều dự án nhưng không mang lại hiệu quả, thị xã La Gi đang chuyển hướng đầu tư cho các khu du lịch cộng đồng. Hiện tại, La Gi đang hình thành 4 khu du lịch cộng đồng gồm Cam Bình, Đồi Dương, Hiệp An và Tam Tân. Ông Trịnh Văn Thái - Trưởng Phòng Văn hóa Thể thao Du lịch La Gi cho biết: Thật ra, du khách đến với các điểm du lịch ở La Gi rất đông như biển Cam Bình, ngãnh Tam Tân, Đồi Dương nhất là vào các dịp lễ, tết. Đặc biệt, lễ hội Dinh Thầy Thím đang trở thành lễ hội du lịch tâm linh thu hút một lượng lớn du khách từ các tỉnh xa. Tuy nhiên, cái yếu của địa phương là thiếu sự quản lý và khai thác tiềm năng đến nơi đến chốn. Từ dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quà lưu niệm, ẩm thực… vẫn chưa tạo được sức hút từ phía du khách. Những điểm đến của La Gi đã từng là thương hiệu cho số đông du khách tìm đến, song rất tiếc địa phương vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Có một thực tế cho thấy, lâu nay người dân đang sống ngay vùng du lịch nhưng chưa định hướng được cách làm du lịch, phần lớn đều có tư tưởng chiếm giữ đất để sang nhượng, ít nghĩ đến việc “sống” bằng du lịch. Đó là một sự lãng phí với tiềm năng sẵn có. Do đó, hình thành các khu du lịch cộng đồng hướng tới mục đích kích thích người dân chuyển hướng đầu tư làm du lịch để cùng hưởng lợi. Trước mắt địa phương đang xúc tiến đầu tư Khu du lịch cộng đồng Cam Bình, tiến hành kiểm kê đo đạc, đến nay đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1: 500 trên diện tích 8ha, cơ sở hạ tầng gồm 2 nhà vệ sinh, đường ra biển, hệ thống cây xanh, ánh sáng… với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Thái, vốn để đầu tư cho các hạng mục  này hiện cũng rất khó khăn.                                                           

Kha Thy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch La Gi nên tìm hướng đi mới