Theo dõi trên

Du lịch nông thôn ở Hàm Thuận Nam

30/09/2022, 07:14

Thêm các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng góp phần tạo nên thế mạnh để phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn huyện. Tất cả đã phác thảo những tour du lịch nông thôn hấp dẫn, có thể kết nối với vùng du lịch phía nam TP. Phan Thiết.

Ranh giới triển vọng

Hôm Thủ tướng Chính phủ thăm đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet đã lưu ý với lãnh đạo tỉnh rằng quỹ đất rất rộng ven dự án cần phải tập trung ưu tiên phát triển hiệu quả nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sinh kế ổn định, bền vững cho người dân. Vùng đất ven ấy thuộc xã Thuận Quý - Hàm Thuận Nam, nơi đang xây dựng xã nông thôn mới với tiêu chí 13 có liên quan đến nội dung trên, tức về tổ chức sản xuất đã đạt 5/5 tiểu tiêu chí. Hiện trên địa bàn xã đã thành lập 2 hợp tác xã đều có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ trái thanh long theo các hợp đồng. Ngoài ra, Hợp tác xã Thanh long Thuận Quý có thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái thanh long và gắn với vùng nguyên liệu được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap. Tương tự, Trang trại Bình An cũng đang triển khai xây dựng trên sản phẩm nho, dưa lưới của đơn vị. Bên cạnh, xã cũng đã triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề nuôi sò lông thuộc Hội cộng đồng Sò lông xã Thuận Quý; thành lập tổ khuyến nông cộng đồng. Đây là những cơ sở ban đầu cho việc hình thành vùng nông nghiệp công nghệ cao ven đô thị du lịch. Nhất là hiện tại Trang trại Bình An đang nổi lên là 1 điển hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn, đồng thời cũng đang triển khai mô hình nông nghiệp kết hợp tham quan.

du-lich.jpg
Trải nghiệm du lịch miệt vườn Hàm Thuận Nam. Ảnh: Đình Hòa

Thêm một điểm du lịch nông nghiệp tại Thuận Quý này khiến tour trải nghiệm nông thôn trên địa bàn huyện được dài hơn, phong phú hơn. Vì trước đó, vào năm 2019, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đưa vào khai thác 2 điểm tham quan vườn thanh long của ông Nguyễn Văn Chín (thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ) và ông Nguyễn Thanh Trúc (thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh). Du khách được trải nghiệm 2 hoạt động là sản xuất thanh long, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm từ thanh long, thưởng thức hương vị một số món ăn chế biến từ thanh long kết hợp tham quan các điểm du lịch khác trên địa bàn huyện như chùa núi Tà Cú, Hải đăng Kê Gà, khám phá biển Thuận Quý, Tân Thành. Nhưng thời điểm ấy tiếp liền đến dịch Covid-19 nên kế hoạch phát triển của dự án du lịch vườn trên địa bàn huyện không nổi bật. Tuy nhiên, hiện tại khi đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet vào giai đoạn cao điểm đón khách thì chính Thuận Quý là nơi triển vọng sẽ thu hút khách bước sang tour du lịch nông thôn của Hàm Thuận Nam.

Có lợi thế nổi bật

Khi bàn đến loại hình du lịch nông thôn, Hàm Thuận Nam nổi lên những lợi thế mà không phải nơi nào cũng có, bởi nơi đây hội tụ tài nguyên du lịch đa dạng với hệ sinh thái phong phú. Bên trong bờ biển trải dài với nhiều thắng cảnh đẹp là vùng thanh long rộng 14.700 ha, đã hình thành nhiều mô hình trang trại, hợp tác xã thanh long lớn rất phù hợp cho loại hình du lịch nông nghiệp khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh là các sản phẩm phục vụ du lịch nông thôn cũng đã nhiều lên như các loại thanh long tươi; các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm OCOP gồm nước ép thanh long, thanh long sấy dẻo, sấy khô, kẹo dẻo và một số món ăn chế biến từ thanh long. Không chỉ thế, trên địa bàn huyện còn có các giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ mang bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào Rai ở các xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần, dân tộc Chăm xã Tân Thuận. Đặc biệt, thêm các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng góp phần tạo nên thế mạnh để phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn huyện. Tất cả đã phác thảo những tour du lịch nông thôn hấp dẫn, có thể kết nối với vùng du lịch phía nam TP. Phan Thiết.

Ý thức được thế mạnh ấy, thời gian qua, Hàm Thuận Nam đã chú ý đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đông đảo cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch nông thôn. Nhờ vậy, đang có chuyển biến trong đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh tế trang trại, hợp tác xã nông nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch và hưởng thụ của nhân dân. Nhưng đồng thời đó, cũng nổi rõ những mặt chưa được, đó là chưa có sự liên kết giữa các trang trại, hợp tác xã gắn với du lịch nông thôn cũng như giữa các tổ chức du lịch, các tour. Bên cạnh là nhân lực hoạt động du lịch chưa chuyên nghiệp, bởi kiến thức và kỹ năng du lịch nông nghiệp chưa cao; hệ thống hạ tầng phục vụ thiếu đồng bộ, dịch vụ đơn giản…

Theo UBND huyện Hàm Thuận Nam, trong thời gian tới, bên cạnh việc phát triển lợi thế du lịch biển, huyện sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch nông nghiệp hiện có. Song song, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch gắn với du lịch nông nghiệp, phát triển các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời đó, phối hợp các sở, ban ngành trong tỉnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về du lịch nông nghiệp cho các nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch, liên kết các đơn vị tăng cường quảng bá mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, đưa loại hình du lịch nông nghiệp phát triển bền vững.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày Du lịch Thế giới 2022: Tư duy lại về du lịch
BTO-Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chọn chủ đề “Rethinking Tourism” (tạm dịch: Tư duy lại về du lịch) cho Ngày Du lịch Thế giới năm 2022. Chủ đề này thể hiện định hướng chiến lược của UNWTO cũng như xu hướng du lịch toàn cầu nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, tận dụng cơ hội sau đại dịch, tái thiết lại ngành Du lịch, phục hồi và phát triển theo hướng bền vững, toàn diện và mạnh mẽ hơn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch nông thôn ở Hàm Thuận Nam