Theo dõi trên

Dưa hấu tết Đức Linh được giá

13/01/2023, 11:25

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này nông dân trồng dưa hấu tết trên địa bàn huyện Đức Linh bước vào giai đoạn thu hoạch để cung ứng ra thị trường. Mặc dù năng suất thấp hơn mọi năm do thời tiết không thuận lợi, thế nhưng giá bán cao. Nhiều nhà vườn thu lợi nhuận hằng trăm triệu đồng. Nhờ vậy, Tết Nguyên đán năm nay, bà con nông dân trồng dưa tại huyện Đức Linh đón một cái tết khấm khá.

dua-hau-3.jpg
Nông dân đang tất bật thu hoạch dưa hấu tết

Năm nay, vùng xuống giống tập trung ở các xã Vũ Hoà, Mê Pu, Sùng Nhơn và thị trấn Võ Xu. Trên các cánh đồng,  không khí thu hoạch dưa hấu tết đang rất tất bật.

dua-hau-2.jpg
Mỗi người một công việc, sao cho việc thu hoạch được nhanh nhất

Canh tác hơn 1 hécta dưa hấu tết, ông Nguyễn Văn Bình, xã Mê Pu, huyện Đức Linh vừa thu lãi về hơn 120 triệu đồng. Ông Bình cho biết, thời tiết năm nay không thuận lợi dẫn đến năng suất không cao như các năm trước, song bù lại giá dưa lại tăng cao, khiến người nông dân trồng dưa tết phấn khởi. “Tôi mới trồng dưa lần đầu, thế nhưng thấy kết quả cũng khả quan. Gia đình chúng tôi rất vui mừng vì có tiền chi tiêu trong dịp tết", ông Bình nói.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng dưa hấu tết, anh Trần Cường (thôn 8, thị trấn Võ Xu) cũng vui mừng không kém khi giá dưa tăng cao trong dịp tết này. Anh Cường cho biết: “ Vụ dưa hấu tết 2023, gia đình anh trồng cả 2 loại dưa tròn và dưa dài. Hiện tại gia đình đang thu hoạch, được thương lái thu mua với giá 9.000 đồng/kg, trong khi đó thời điểm này năm ngoái chỉ có 4.000đồng/kg. Dự toán sau thu hoạch, trừ mọi chi phí, gia đình thu lãi hơn 12 triệu đồng/sào vụ này”. Tuy nhiên, anh Cường cũng chia sẻ thêm: “Mặc dù được giá, nhưng do thời tiết không được thuận lợi nên năng suất không cao, chỉ đạt 60 -70% sản lượng so với năm ngoái”.

dua-hau-1.jpg
dua-hau-4.jpg
Niềm vui của những người nông dân khi giá dưa cao

Theo ghi nhận, dưa hấu tết năm nay đa phần người trồng dưa trên địa bàn huyện Đức Linh đều tập trung vào giống dưa Chiatai (gồm 2 loại là tròn và dài). Loại tròn thì dùng để cung cấp cho thị trường tết trong nước, còn loại dài thì xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện các thương lái đang xuống tận các ruộng để tìm hàng thu mua.

Ông Trương Quang Đến – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Linh cho biết: Vụ dưa hấu tết 2023, toàn huyện xuống giống 160 hecta, tăng 40 hecta so với năm trước. Hiện tại các thương lái đang thu mua tại ruộng là 9.000 đồng/kg. Thế nhưng cũng có thời điểm lên 11.000 – 12.000 đồng. Trung bình mỗi ha dưa cho thu hoạch từ 25 – 26 tấn, sau khi trừ chi phí nông dân thu lãi trên 120 triệu đồng. “Sở dĩ thời điểm này giá tăng cao là do việc thông thương trong giao dịch cửa khẩu của Trung Quốc và Việt Nam thuận lợi nên sản lượng dưa hấu cũng như các loại nông sản khác được tiêu thụ rất nhanh. Chính vì vậy, nông dân trồng dưa hấu trên địa bàn huyện có nguồn thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống trong dịp Tết Nguyên đán này”, ông Đến cho biết.

hinh-dua-hau-1.jpg
hinh-dua-hau.jpg
Trên các cánh đông đâu đâu cũng thấy xe máy cày chở dưa hấu tết

Trồng dưa hấu tết với nhiều gia đình ở huyện Đức Linh đã trở thành nghề truyền thống, nên cứ vào tháng 10 âm lịch hằng năm nông dân nơi đây lại xuống giống với hy vọng có một mùa thuận lợi, bội thu. Việc dưa hấu được giá vào những ngày cuối năm sẽ cho bà con nông dân  một cái tết khấm khá.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kinh tế “trở mình”ở Đức Linh
Mức thu nhập bình quân đầu người ở huyện năm 2022 là 60,240 triệu đồng, vượt mức thu nhập bình quân chung toàn tỉnh 51,660 triệu đồng/người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu tết Đức Linh được giá