Theo dõi trên

Dưa lưới trên đất Nà Bồi

30/10/2023, 05:31

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, năm 2022, nữ kỹ sư nông nghiệp trẻ Trương Thị Hòa quyết định trở về quê Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc khởi nghiệp bằng nghề trồng cây dưa lưới nhà màng.

Chị Hòa chia sẻ, Nà Bồi có đất đai rộng, có nguồn nước tưới chủ động và đảm bảo chất lượng; trong năm thời tiết nắng nhiều hơn mưa, phù hợp cho cây dưa lưới phát triển. Bên cạnh, đầu ra trái dưa lưới trên thị trường cũng thuận lợi, người trồng có lãi; cùng với kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm có được nên chị yên tâm chọn nghề trồng dưa lưới nhà màng tại quê nhà để khởi nghiệp. Qua hơn 1 năm sản xuất dưa lưới nhà màng,thu hoạch 4 vụ, năng suất đạt ổn định từ 4 – 5 tấn/sào, trừ chi phí thu lãi khoảng 20 triệu đồng/sào. Với 4 sào dưa lưới nhà màng, gia đình chị Hòa có tổng thu lãi 240 triệu đồng/3 vụ/năm.

vlcsnap-2023-10-24-08h53m54s787.png

Giống dưa được chị Hòa đưa vào trồng là dưa lưới Đài Loan; thời gian sinh trưởng 75 ngày; trung bình trên diện tích 1 sào chị Hòa trồng khoảng 3.350 gốc dưa; tỷ lệ cây sống cho thu hoạch đạt khoảng 99%. Mỗi cây dưa được trồng trong một bầu giá thể riêng. Nguyên liệu làm giá thể là đất cát trắng, trộn với trấu. Chỉ sử dụng một lần, rồi thay giá thể mới. Sở dĩ phải áp dụng giá thể, thay cho trồng dưa trực tiếp xuống đất nhằm để xử lý các mầm bệnh và các tạp chất có sẵn trong đất; từ đó thuận lợi cho áp dụng quy trình bón phân, thâm canh dưa qua hệ thống tưới nhỏ giọt - chị Hòa chia sẻ thêm.

Ưu điểm của việc trồng dưa lưới trong nhà màng là hạn chế tối đa côn trùng, sâu bệnh hại xâm nhập cũng như khắc phục các yếu tố bất thuận của thời tiết. Bên cạnh, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, ngoài phục vụ lượng nước đảm bảo, không thừa, không thiếu, giúp cây phát triển tốt; còn có chức năng kết hợp bổ sung dinh dưỡng chính xác đến từng cây, từng giai đoạn sinh trưởng của cây; hàng ngày người trồng dễ dàng theo dõi ẩm độ đất, mức độ sinh trưởng, phát triển của cây dưa.

Ông phạm Văn Nhơn – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ma Lâm cho biết, thời gian qua Hội Nông dân thị trấn phối hợp chị Hòa tổ chức cho hội viên nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm. Qua đó, tuyên truyền, vận động hội viên nhân rộng, phát triển cây dưa lưới nhà màng trên địa bàn thị trấn. Đồng thời, Hội sẽ phối hợp ngành chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật để hội viên nông dân mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn.

Cây dưa lưới trồng trong nhà màng là một trong những mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Việc chị Hòa sản xuất 4 sào dưa lưới nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, nó không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị, mà còn mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp tại thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban cán sự đảng UBND tỉnh họp nghe báo cáo dự thảo Đề án tự cân đối ngân sách tỉnh
Sáng 23/10, Ban cán sự đảng UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nghe báo cáo dự thảo Đề án tự cân đối ngân sách tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Ông Đoàn Anh Dũng - Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa lưới trên đất Nà Bồi