Theo dõi trên

Đưa văn hóa đọc đến với học sinh Dân tộc thiểu số

05/06/2022, 05:17 - Lượt đọc: 858

Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hàm Thuận là cơ sở giáo dục bậc Trung học cơ sở cho học sinh đồng bào các dân tộc: Rai, Chăm, K’Ho, Tày, Nùng, Nộp ở các xã La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến, Thuận Hòa, Thuận Minh, Hàm trí, Hàm Phú và thị trấn Ma Lâm.

Mặc dù trường đặt tại trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc (thị trấn Ma Lâm), nhưng học sinh vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận thông tin qua sách, báo và internet. Vì vậy, để góp phần phát triển văn hóa đọc cũng như cung cấp cho học sinh phương pháp đọc sách, tìm kiếm thông tin, kiến thức phục vụ học tập, cuối tháng 5/2022 Thư viện tỉnh đã đưa thư viện lưu động phục vụ học sinh với các phương tiện máy tính, Internet và gần 5.000 bản sách, báo đủ các lĩnh vực, trong đó có các bộ truyện tranh đang thu hút độc giả nhỏ tuổi. Cùng với hoạt động truy cập Internet phục vụ học tập, các em đã chia sẻ phương pháp đọc sách, giới thiệu sách, chia sẻ chỉ số cảm xúc qua xem một đoạn phim ngắn, thi đố vui kiến thức, tuyên truyền về phòng chống đuối nước, trải nghiệm trò chơi bắn tên lửa, Robot tự hành… đã tạo buổi giao lưu, sinh hoạt chuyển tải kiến thức đến các em học sinh phong phú và hấp dẫn.

hs-dt-doc-sach.jpg
Học sinh đọc sách tại sân trường.

Máy tính và Internet cung cấp cho các em phương pháp tiếp cận, vận dụng kiến thức và truy cập vào các website hỗ trợ học tập. Còn đọc sách và giới thiệu sách gợi mở cho các em về sử dụng kho tàng tri thức vô tận của sách để mở mang kiến thức; hoặc thi đố vui kiến thức, tuyên truyền về phòng chống đuối nước giúp học sinh vừa vận dụng vừa tiếp nhận kiến thức, nhận thức về các hiện tượng xã hội đang diễn ra. Từ đó, thể hiện cảm xúc và hành động ứng xử trong gia đình và xã hội; bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường sống xung quanh… Trò chơi và trải nghiệm robot tự hành giúp học sinh vận dụng kiến thức tạo ra phương tiện giải trí tích cực mang tính khoa học và tiếp cận với trí tuệ nhân tạo đang phát triển hiện nay. Bên cạnh đó, Thư viện đều có quà tặng để động viên những học sinh tích cực tham gia và thỏa mãn điều kiện đặt ra trong mỗi hoạt động như: Trả lời đúng câu hỏi, trình bày giới thiệu sách, thể hiện chỉ số cảm xúc đúng chủ đề, hay và có ý nghĩa. Cùng với các hoạt động nói trên, Thư viện tỉnh cũng trao tặng nhiều phần quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, (mỗi phần quà 300.000 đồng và 10 quyển vở do Công Ty Xổ số kiến thiết và cá nhân tài trợ), giúp các em vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện. Thầy Thuận – Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hàm Thuận chia sẻ: “Qua buổi phục vụ của Thư viện tỉnh, tôi thấy đây là loại hình hoạt động khoa học và chuyên môn cao, sách phong phú về số lượng và nội dung, các phương tiện và chương trình hoạt động của thư viện đa năng đều mang tính giáo dục, đặt học sinh vào tình huống phải biết vận dụng kiến thức học đường và kiến thức mở rộng khi tham gia các hoạt động. Mặt khác, giúp cho học sinh người dân tộc thiểu số hình thành phong cách trình bày, tự tin trước đông người, cũng như nhận thức và thể hiện tình cảm ở mỗi môi trường sống: Nhà trường, gia đình và xã hội…”.

hs-dan-toc.jpg
Quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, nhận xét đó cũng chính là kết quả mà “chuyến xe đưa tri thức” mang đến với 283 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hàm Thuận. Các em đã cuốn hút theo mỗi hoạt động và thư viện cũng đạt được mục tiêu trong quá trình hiện thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số.

NGUYỄN THÁI NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những ngày ấu thơ
Ba tôi bảo: Con gái thì không được chơi thả diều. Tất cả chị em tôi đều không được tham gia trò chơi thú vị đó, chỉ có thể nhìn những con diều nhảy múa trên cao mà mơ ước.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa văn hóa đọc đến với học sinh Dân tộc thiểu số