Theo dõi trên

Đức Linh: Nhân dân góp gần 60 tỷ đồng xây dựng chợ

13/12/2016, 09:01 - Lượt đọc: 138

BT- Ở huyện Đức Linh, kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay, ngoài việc đóng góp tiền làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi, nhân dân nơi đây đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng chợ nông thôn.

                
      
Chợ Võ Xu - chợ lớn nhất của huyện Đức Linh    với số tiền xây dựng hơn 12 tỷ đồng do tiểu thương góp vốn.    

Một thực tế là hầu hết chợ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Linh đã đầu tư khá lâu, nhiều chợ chật hẹp, xuống cấp, trong khi nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân ngày càng tăng. Trước tình hình trên, UBND huyện Đức Linh đã định hướng phát triển các chợ nông thôn, dần xóa bỏ các chợ tạm, chợ nhỏ lẻ, xuống cấp. Hình thức xây dựng chợ ban đầu được huyện đưa ra là đầu tư theo hình thức xã hội hóa kêu gọi nhà đầu tư từ bên ngoài. Năm 2008, thị trấn Đức Tài xây dựng chợ theo hình thức này, song sau khi chợ xây xong đã nảy sinh chuyện nhiều tiểu thương không đủ khả năng để thuê lại sạp, ki ốt theo mức giá mà phía nhà thầu đưa ra. Từ thất bại ấy, Đức Linh bắt đầu định hướng sang xây dựng chợ theo hình thức tiểu thương góp vốn. Và chợ đầu tiên thực hiện theo hình thức này là chợ Đông Hà. Năm 2012, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, UBND xã Đông Hà đã vận động bà con tiểu thương đóng góp vốn xây dựng chợ hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu triển khai, rất nhiều tiểu thương đã không đồng tình với chủ trương trên. Cả hệ thống chính trị của xã Đông Hà khi ấy phải vào cuộc để làm công tác dân vận, tuyên truyền cho bà con tiểu thương hiểu rõ công tác đầu tư xây dựng chợ nông thôn. Trong đó nêu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng chợ là phục vụ buôn bán, trao đổi của chính bà con tiểu thương. Cuối năm 2014, chợ Đông Hà hoàn thành và đưa vào sử dụng, tiểu thương ai cũng phấn khởi. Sau khi chợ Đông Hà xây dựng xong, phong trào xây dựng chợ nông thôn đã lan tỏa rộng tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Linh. Hàng loạt chợ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sau đó đã được khởi công xây dựng như chợ Đức Hạnh, Sùng Nhơn, Vũ Hòa, Võ Xu, Đức Tín, Đức Chính, Trà Tân… Đến nay, tất cả 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có chợ mới khang trang. Điều đáng nói là tất cả các chợ này đều do tiểu thương góp vốn, một số xã do khó khăn nên Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư. Kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay, nhân dân của 13 xã, thị trấn đã đóng góp gần 60 tỷ đồng để xây dựng chợ, chợ ít nhất huy động hơn 2,5 tỷ đồng, chợ nhiều nhất hơn 12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Húy - Chủ tịch UBND huyện Đức Linh, cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động thì những người đứng đầu ở mỗi cơ sở phải đi sâu đi sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó đưa ra cách thực hiện hợp với lòng dân. Quá trình triển khai thực hiện các địa phương đều nêu cao tinh thần dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; tất cả mọi việc thu chi, thuê nhà thầu đều thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ. Chính vì lẽ đó mà người dân đã đồng tình hưởng ứng cao cùng góp vốn xây dựng chợ, trong đó có những hộ đóng cả trăm triệu đồng”.

Trong xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương có những cách thực hiện riêng và phải linh hoạt, tùy tình hình thực tế ở cơ sở. Tuy nhiên, việc xây dựng chợ theo hình thức góp vốn của tiểu thương là một thành công lớn của huyện Đức Linh.                

Nguyên Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Nhân dân góp gần 60 tỷ đồng xây dựng chợ