Theo dõi trên

Đức Linh nỗ lực thực hiện Đề án 06

14/02/2023, 05:45

Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, huyện Đức Linh đã nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06, bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Những kết quả bước đầu

Anh Nguyễn Hoàng Nam (thôn 5, xã Nam Chính, huyện Đức Linh) nhận thấy việc đi làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hiện nay đã nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều. Anh Nam cho biết, thủ tục hành chính, đặc biệt là liên quan đến vấn đề đất đai vốn dĩ rất phức tạp, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ khác nhau. Thế nhưng từ khi dịch vụ này được làm trực tuyến, anh Nam chỉ việc chụp các loại giấy tờ ở nhà sau đó nhập vào phần mềm giải quyết thủ tục công trực tuyến. Đến ngày hẹn giải quyết thủ tục, anh chỉ việc mang bản chính một số loại giấy tờ lên đối chiếu và chờ nhận kết quả.

hinh-de-an-06.jpg
Hướng dẫn người dân làm căn cước công dân.

Triển khai Đề án 06, UBND huyện Đức Linh đã rà soát, bố trí, cơ sở vật chất trang thiết bị nguồn nhân lực để triển khai các dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp; rà soát, đầu tư hạ tầng, đường truyền, trang thiết bị, số hóa hồ sơ để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án 06 và vận động cán bộ, công chức, viên chức, các cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công nhằm thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay, huyện Đức Linh đã triển khai 5/11 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của Công an là Đăng ký thường trú, Đăng ký tạm trú, Khai báo tạm vắng, Thông báo lưu trú, Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân. Đã triển khai 2/14 dịch vụ công của các sở, ngành là cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.

Đặc biệt, để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, UBND huyện đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện thực hiện kết nối thử nghiệm đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Tính đến ngày 14/1/2023, huyện Đức Linh đã thu nhận cấp 122.438 hồ sơ căn cước công dân, trong đó cấp tài khoản định danh điện tử cho 8.008 trường hợp. Đã truyền dữ liệu về Trung ương 122.335 hồ sơ, đạt 99,91%; đã nhận thẻ căn cước công dân từ C06 – Bộ Công an chuyển về là 118.676 căn cước công dân, đạt 100%. Thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân để cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu Quốc gia dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện

Theo ông Huỳnh Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh: Bên cạnh những mặt đạt được, huyện Đức Linh vẫn còn gặp nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06, đó là: Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến chưa được thực hiện đồng bộ theo một chương trình tuyên truyền về cải cách hành chính nói chung; Sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành có liên quan, nhất là những ngành dịch vụ có liên quan trực tiếp đến nội dung được triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa thật sự mạnh mẽ, hiệu quả chưa cao; trình độ công nghệ thông tin của phần lớn công dân còn thấp, dẫn tới việc ngại tìm hiểu, sử dụng các tiện ích dịch vụ công nên thường nộp hồ sơ trực tiếp tại các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư còn một số vướng mắc do hệ thống hoạt động chưa ổn định, nhiều chức năng phần mềm chưa hoàn thiện... Công tác cấp CCCD cho số nhân khẩu đủ điều kiện cũng gặp khó khăn do không có mặt tại địa phương (đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động...).

Khắc phục tình trạng trên, huyện Đức Linh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các quy định về định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định. Mặt khác, làm sạch dữ liệu và duy trì thường xuyên, hàng ngày bổ sung, cập nhật dữ liệu, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với cơ sở dữ liệu nói chung và dự án nói riêng. “Việc làm sạch dữ liệu không chỉ được thực hiện đối với ngành công an mà các cơ quan sẽ kết nối, khai thác dữ liệu dân cư trong thời gian tới như thuế, tư pháp, bảo hiểm xã hội… cũng cần được làm sạch dữ liệu để đảm bảo thông tin công dân khi kết nối… Đảm bảo 100% công dân cư trú đủ điều kiện được cấp CCCD, gắn với cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các tiện ích người dân” - ông Huỳnh Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết thêm.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng
UBND tỉnh vừa triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh nỗ lực thực hiện Đề án 06