Theo dõi trên

Đức xem xét bổ sung lều ngoài trời cho người tị nạn

07/04/2024, 10:12

Người tị nạn từ Trung Đông và Afghanistan có nguy cơ vô gia cư ở thành phố cảng Hamburg.

anh.jpg
Người tị nạn Syria đến Hamburg, nơi cũng giống như nhiều thành phố, thị trấn khác ở Đức đang vật lộn đối phó với người tị nạn.

Hamburg của Đức có thể phải dựng thêm lều cho người tị nạn ở khi thành phố này vật lộn đối phó với lượng lớn người đến từ vùng Trung Đông, Afghanistan và Ukraine.

Theo đó, giới chức thành phố cho biết, họ sẽ xem xét mọi lựa chọn để ngăn chặn tình trạng người trở thành vô gia cư, dấu hiệu mới nhất về cuộc khủng hoảng di cư kéo dài làm hao tổn tiềm lực kinh tế của đất nước và sự kiên nhẫn của người dân.

Hiện ở khu dành cho người tị nạn của thành phố chỉ có vài trăm giường. Trước đó, trong hai tháng đầu năm khoảng 2.000 người xin tị nạn, chủ yếu đến từ Afghanistan và Syria.

Những lều ngoài trời mới - gợi lên hình ảnh người đang ngủ quanh đống lửa trại trong cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria năm 2015, có thể được sử dụng bổ sung vào 250 chỗ để ngủ. Điều này  có thể hiểu rằng, giới chức thành phố đang xem xét liệu mình có nên dựng thêm các lều bổ sung vào khu vực dành cho người tị nạn hay không.

Bà Petra Lotzkat, một quan chức chịu trách nhiệm về vấn đề hòa nhập của Hamburg cho biết, nếu bổ sung thêm lều mà chưa đủ, thì các công viên công cộng “phải được đưa vào xem xét”. Trong lúc giới chức cố gắng tìm chỗ trong các khách sạn, ký túc xá và cửa hàng trống thì một số chỗ chỉ cho thuê tạm thời và khoảng 870 chỗ sẽ hết hạn vào tháng 4.

Đồng thời, bà nêu thêm: “Để ngăn chặn người tìm đến thành phố xin tị nạn hoặc giúp họ không trở thành vô gia cư thì mọi không gian và tài sản phải được xem xét đưa vào sử dụng. Ông Dennis Thering, một quan chức thành phố cho biết: “Tình hình chỗ ở cho người tị nạn không ổn định, lại lần nữa chúng tôi phải đổi chỗ sang các công viên và khu hội chợ ở Hamburg. Nếu số lượng người tị nạn không được kiềm chế thì sự chấp nhận của người dân Đức “sẽ tiếp tục mất dần và điều này sẽ làm cho hòa hợp trở nên khó khăn hơn”.

Tại Berlin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Jens Spahn kêu gọi “tạm dừng di cư” để Đức giải quyết những người mới đến gần đây. Phóng viên tờ The National đã đến thăm Hamburg sau khi Taliban chiếm được Kabul (Afghanistan) vào năm 2021, khi các tổ chức từ thiện, tình nguyện viên và giáo viên đang chuẩn bị giúp đỡ những người tị nạn Afghanistan. Gánh nặng người tị nạn tăng lên kể từ đó trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và số người xin tị nạn ở Đức tăng lên, nhất là Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan.

Năm 2023, Đức tiếp nhận hơn 329 ngàn người xin tị nạn, nhiều nhất kể từ năm 2016. Tại Hamburg có hơn 13.500 người xin tị nạn mới, hơn 1/4 trong số họ đến từ Afghanistan. Dân số thành phố là 1,9 triệu người. Thủ tướng Đức Olaf Scholz, từng là thị trưởng Hamburg, đang chịu áp lực phải hành động để hạn chế số lượng người tị nạn.

Các bang của Đức gần đây đã đồng ý  cho người tị nạn nhận khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt hàng ngày, với điều kiện người tị nạn không dùng khoản này gửi về cho người thân ở nhà hoặc trả cho các băng nhóm buôn lậu.

Tháng trước, Hamburg bắt đầu chi hỗ trợ cho người xin tị nạn bằng thẻ, và khống chế họ chỉ được phép rút tiền mặt dưới 50 euro/tháng (tương đương 54 USD/tháng). Chính phủ của ông Scholz cũng muốn đẩy nhanh trục xuất người di cư bằng cách mở rộng quyền của cảnh sát khám xét nhà.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên Hợp Quốc: 1 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine
1 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức xem xét bổ sung lều ngoài trời cho người tị nạn