Theo dõi trên

Đừng để những rủi ro đáng tiếc xảy ra

24/09/2023, 06:30

Vụ việc xe ôtô vượt đèn đỏ tung hàng loạt xe máy gây thương tích cho nhiều người xảy ra vào đầu tháng 9/2023, tại huyện Tuy Phong đang được dư luận quan tâm bởi vì tài xế mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi để sát hạch bằng lái xe ôtô.

Người lái ôtô là Nguyễn Chí Hào (16 tuổi) trú tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, được người cha giao tay lái rồi gây tai nạn. Điều đáng nói ở đây là việc vi phạm về Luật an toàn giao thông của Hào một phần lỗi thuộc về người giao xe ôtô cho Hào điều khiển. Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong đang trưng cầu giam định thiệt hại về vật chất, giám định thương tật người bị thương, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với người giao xe cho Hào điều khiển khi chưa đủ điều kiện để lái xe ôtô.

anh-hien-truong.jpg
HIện trường vụ tai nạn giao thông tại Tuy Phong. Ảnh minh họa IT.

Theo Điều 264 Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017: Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ quy định: Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trong trường hợp có căn cứ xác định chủ xe biết rõ một người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông (không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; không đủ các điều kiện khác) mà vẫn cho mượn và thiệt hại xảy ra đến mức nghiêm trọng thuộc các trường hợp quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Thực tế cho thấy, nhiều người rất chủ quan khi cho mượn phương tiện giao thông mà không hỏi có bằng lái hay không, chính vì thế chủ xe rất có thể rơi vào tình huống phạm luật hình sự nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Thường gặp nhất là tình huống chủ xe giao chìa khóa ôtô cho thợ rửa xe hoặc nhân viên bảo vệ tại các nhà hàng, khách sạn dù không biết họ có đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông hay không. Một tình huống cũng khá phổ biến là vô tình hoặc cố ý cho bạn bè, người quen mượn xe trong khi người đó chưa có bằng lái chỉ vì đã nhiều lần thấy họ lái xe mà chủ quan. Theo quy định tại Điều 58 và Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thỏa mãn điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển.

Do đó, khi giao xe cho người khác điều khiển chủ phương tiện cần phải cân nhắc và kiểm tra thật kỹ tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

PL


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt đối tượng trong đường dây chế tạo vũ khí
BTO-Đối tượng Nguyễn Thành Đông là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây chế tạo, mua bán vũ khí.
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để những rủi ro đáng tiếc xảy ra