Theo dõi trên

EU thảo luận phương án "giải cứu" hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt của Ukraine

20/06/2022, 09:22 - Lượt đọc: 132

Trong cuộc họp tại Luxembourg vào hôm nay (20/6), ngoại trưởng các nước thành viên của Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về cách thức giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine do các cảng của nước này ở Biển Đen bị phong tỏa.

Ukraine là một trong những nhà cung cấp lúa mì hàng đầu trên toàn cầu, nhưng việc xuất khẩu ngũ cốc của nước này đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn bị mắc kẹt trong các nhà kho, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2 vừa qua.

phong_toa_bien_den_3.jpg
Biển Đen bị phong tỏa cản trở việc xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Kiev ra thế giới. Ảnh: Atlantic Council

EU ủng hộ các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu đường biển của Ukraine, đổi lấy việc tạo điều kiện cho Nga xuất khẩu thực phẩm và phân bón, nhưng điều này cần sự chấp thuận của Moscow. Thổ Nhĩ Kỳ - nước có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine cho biết, sẵn sàng đảm nhận một vai trò trong "cơ chế quan sát" nếu một thỏa thuận như vậy được thực thi.

Vẫn chưa rõ liệu Liên minh châu Âu có sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự để hộ tống các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine hay không. “Đây vẫn là một câu hỏi và tôi không nghĩ rằng chúng tôi chưa tính đến biện pháp đó ”, một quan chức EU cho biết.

Theo quan chức này, các nước thành viên EU vẫn đang tiếp tục đàm phán về gói trừng phạt mới đối với Nga. Tuy vậy, các biện pháp trừng phạt hiện tại đã quá rộng và không có nhiều phạm vi để đạt được một thỏa thuận áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tạm ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 21 - 28/6 do bảo trì hàng năm theo lịch trình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU thảo luận phương án "giải cứu" hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt của Ukraine