Theo dõi trên

Giá heo hơi tăng vào dịp tết?

21/11/2022, 06:06 - Lượt đọc: 1,032

Lẽ ra vào thời điểm gần tết giá heo hơi bắt đầu tăng nhẹ dần dần, nhưng năm nay thì lại giảm. Thêm vào đó giá thức ăn chăn nuôi lại tăng. Điều này khiến cho người nuôi heo càng “nóng ruột” hơn.

Giảm 11.000 đồng/kg

Ông Huỳnh Văn Bé (xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết) cho biết: Tháng 11/2022, giá heo hơi tại Phan Thiết dao động từ 54.000 - 56.000 đồng/kg, thấp hơn 11.000 đồng/kg so các tháng trước. Với mức giá này, người nuôi lỗ 1 triệu đồng cho mỗi con heo thương phẩm về chi phí thức ăn, thuốc phòng trị bệnh, điện nước để vệ sinh chuồng trại; chưa tính khoảng công chăm sóc. Heo tới ngày xuất chuồng thì phải bán, càng neo lại càng lỗ tiền ăn. Mặc dù giá heo hơi giảm mạnh, nhưng giá heo thịt bán tại chợ không giảm, có quầy giảm với giá không đáng kể.

chan-nuoi-heo-thit-anh-n.-lan-2-.jpg
ảnh Ngọc Lân

Cùng chung tâm trạng, chị Trần Thị Lan (Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Lẽ ra vào thời điểm gần tết giá heo hơi bắt đầu tăng nhẹ dần dần, nhưng năm nay thì lại giảm. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, chưa có dấu hiệu giảm. Mới đây, mỗi bao cám tổng hợp, bắp nhuyễn, cám gạo tăng thêm 10.000 - 50.000 đồng/bao tùy loại. Cả 2 yếu tố bất lợi trong chăn nuôi diễn ra cùng 1 thời điểm khiến cho người nuôi lỗ nặng, không dám tăng đàn mà phải tính đến phương án dừng nuôi heo.

Được biết, tình hình giá heo hơi giảm tại Bình Thuận thì cũng giống tình hình chung ở nhiều tỉnh, thành khác vào thời điểm này. Cụ thể, mức giá heo hơi vào ngày 17/11/2022 (trang Vietnambiz) dao động từ 51.000 - 55.000 đồng/kg tùy thuộc từng tỉnh, thành. Những ngày qua, thị trường heo hơi vẫn ở mức giá thấp khiến cho nhiều người chăn nuôi nhỏ lẻ “nóng ruột”, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Do sức mua

Ông Nguyễn Văn Lâm, tiểu thương bán thịt ở chợ Phú Thủy, TP.Phan Thiết cho biết: “Sức mua thịt của người tiêu dùng giảm. Trước đây, mỗi ngày, tôi bán 2 - 3 con heo. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi bán mỗi ngày 1 con mà cũng không hết, phải phân ra cho vợ của tôi bán ở chợ khác. Các mối hàng bán mì quảng, hủ tiếu… cũng lấy số lượng thịt ít hơn khoảng 40% so với trước, bởi hàng quán ăn cũng ế ẩm”.

Một số phân tích trên kênh thông tin cho thấy, giá heo hơi tăng hay giảm đều phụ thuộc vào sức mua của thị trường. Sức mua giảm thì giá heo hơi giảm theo tỷ lệ thuận. Đó là quy luật tất yếu của thị trường. Với tình hình giá heo giảm, giá thức ăn nuôi, người chăn nuôi theo nông hộ khó tái đàn. Đến thời điểm cuối năm, dự báo giá heo hơi sẽ tăng lại, nhưng mức tăng không cao đột biến như các dịp tết của các năm trước. Bởi thời điểm Tết Nguyên đán là dịp mua sắm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng hơn so với thời điểm này.

Ông Bé chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều người chăn nuôi heo khác đang hy vọng, giá heo hơi sẽ tăng vào dịp tết để người nuôi vớt vát lại bớt phần chi phí thua lỗ thời gian qua. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cố gắng tận dụng phụ phẩm rau cải từ các chợ, thức ăn thừa từ các gia đình, hàng quán để giảm lệ thuộc vào thức ăn tổng hợp với giá cao; cũng như đảm bảo chăn nuôi an toàn bằng cách phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế thất thoát số lượng heo do bệnh trong quá trình chăn nuôi”.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Diễn biến mới nhất vụ trang trại nuôi heo Thuận Hòa
Kết quả giám định lần này sẽ là căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng tiến hành các trình tự theo quy định của pháp luật.
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo hơi tăng vào dịp tết?