Theo dõi trên

Giấc mơ “an cư ” của người cựu chiến binh

19/05/2022, 04:53

Bây giờ, khi tuổi càng cao thì trăn trở về một mái nhà rộng rãi, kiên cố trong ông Hải lại càng lớn. “Bản thân tôi do thường xuyên đau ốm nên đời sống gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tôi mong các cấp lãnh đạo xem xét và giúp đỡ gia đình tôi được cấp 1 lô đất theo diện chính sách làm nhà ở ổn định để an cư lạc nghiệp” – ông Hải bày tỏ.

Trăn trở giấc mơ “an cư ”

Một buổi chiều trung tuần tháng 5, sau khi len lỏi qua nhiều con hẻm ngoằn ngoèo, chúng tôi ghé thăm căn nhà rộng hơn 20m2 của thương binh Hồ Thanh Hải - tổ 6, khu phố 4, phường Đức Thắng – TP. Phan Thiết. Căn nhà cấp 4 được chia làm 2, 3 phòng nhỏ hẹp là nơi ở của 6 thành viên trong gia đình. Nhà có gác lửng là nơi thờ cúng anh ruột của ông Hải là Hồ Văn Đực - liệt sĩ được cấp bằng Tổ quốc ghi công. Cuộc trò chuyện của tôi với thương binh Hồ Thanh Hải liên tục bị ngắt quãng bởi cứ nhắc đến những ngày tháng bị địch tra tấn là ông không thể cầm lòng. “Nhập ngũ năm 1970, tôi tham gia hoạt động kháng chiến chống Mỹ tại Đội ĐK mật ở xã Hồng Sơn – huyện Hàm Thuận Bắc. Trong khoảng 4 năm chiến đấu ác liệt, giành giật từng tấc đất, ăn hầm ngủ bụi, tôi bị địch bắt đem về Cục Cảnh sát ấp Gò – xã Hồng Sơn tra tấn. Lúc ấy, tôi bị địch dùng gậy đánh vào đầu, đá vào ngực, đánh tét môi trên và gãy răng dưới. Sau đó, địch chuyển tôi về giam tại nhà lao Phan Thiết. Đến cuối năm 1974, tôi được thả về, tôi tiếp tục hoạt động cách mạng cho đến ngày giải phóng”.

1.jpg

Trở về sau ngày đất nước hòa bình, ông Hải miệt mài với nghề biển. Do không có công việc ổn định, ông dành dụm tích cóp mãi cũng được một khoản tiền nho nhỏ mua 20m2 đất rồi cất nhà cấp 4. Theo thời gian, căn nhà đã xuống cấp. “Bây giờ điều chú mong mỏi nhất là gì?” - tôi hỏi. Ánh mắt nhìn xa xăm, ông Hải chia sẻ ước mơ về ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn che mưa nắng để con cháu không phải sống trong cảnh chen chúc. Song với điều kiện hiện nay, ước mơ của ông Hải khó thành hiện thực. Bây giờ, khi tuổi càng cao thì trăn trở một mái nhà rộng rãi, kiên cố trong ông Hải lại càng lớn. “Bản thân tôi do thường xuyên đau ốm nên đời sống gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tôi mong các cấp lãnh đạo xem xét và giúp đỡ gia đình tôi được cấp 1 lô đất theo diện chính sách làm nhà ở ổn định để an cư lạc nghiệp” – ông Hải bày tỏ.

Theo tìm hiểu được biết, ông Hải tham gia hoạt động kháng chiến chống Mỹ từ năm 1970, hiện là thương binh 4/4. Ngoài hưởng chế độ chính sách thương binh, ông Hải còn hưởng chế độ địch bắt tù đày hàng tháng. Ngoài ra, ông Hải còn được Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng 3, có anh ruột là Hồ Văn Đực - liệt sĩ được cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất

Theo đại diện lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết: Trường hợp của ông Hồ Thanh Hải yêu cầu giải quyết đất ở theo diện người có công với cách mạng. Tuy nhiên, sau khi xem xét quy định tại Quyết định số 117 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 4013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục giao đất cho người có công với cách mạng; phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 118 của Chính phủ; UBND TP. Phan Thiết xác định ông Hải là thương binh 4/4 có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật 24% thì được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất. Do đó, ông Hải không thuộc trường hợp được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công và cũng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm g và Điểm h, Khoản 2, Điều 118 của Luật Đất đai năm 2013 thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

UBND TP. Phan Thiết thông tin thêm, tại Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 117 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 118 của Thủ tướng Chính phủ quy định người có công với cách mạng được: “Hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất đối với: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng”. “Hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất đối với thân nhân của liệt sĩ quy định tại Khoản 1, Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21 - 40%”.

Mặt khác, tại Công văn số 4013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục giao đất cho người có công với cách mạng nêu: Nếu trường hợp người có công với cách mạng là ông Hồ Thanh Hải sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất mà không thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Trường hợp người có công với cách mạng không thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công nhưng thuộc trường hợp không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở theo quy định tại Điểm g và Điểm h, Khoản 2, Điều 118 của Luật Đất đai năm 2013 thì được Nhà nước giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất”.

Trao đổi về nguyện vọng của ông Hồ Thanh Hải, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: “Người có công luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhớ công ơn và có nhiều chính sách hỗ trợ cho người có công. Đối với riêng trường hợp ông Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị UBND TP. Phan Thiết rà soát lại quỹ đất tái định cư của thành phố để xin chủ trương tiến hành đấu giá và trong quá trình đấu giá đề nghị quan tâm ưu tiên cho ông Hải. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường hỗ trợ UBND TP. Phan Thiết trình tự, thủ tục tiến hành”.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng
BT- Tháng 4/2020 này, mặc dù nhân dân và cán bộ huyện Hàm Thuận Bắc đang phải đối phó với hạn hán, nắng nóng gay gắt và dịch Covid-19, nhưng trên khuôn mặt của mỗi người dân Hàm Thuận Bắc đều ánh lên sự lạc quan, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước ta đối với dịch Covid-19 và đầy tự hào về một vùng đất anh dũng, quật cường trong các cuộc kháng chiến gian khổ, hy sinh. Tự hào về những thành tựu đạt được qua 45 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày 8/4/1975.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giấc mơ “an cư ” của người cựu chiến binh