Theo dõi trên

Giải pháp chiếu sáng thông minh trong nông nghiệp

19/09/2023, 06:56

Bình Thuận xác định cây thanh long là cây trồng có nhiều lợi thế để phát triển của tỉnh và là một trong những cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Hiện nay, diện tích thanh long toàn tỉnh gần 27.000 ha, với sản lượng 600.000 tấn/năm; giá trị thanh long mang lại cho nền kinh tế của Bình Thuận bình quân khoảng 350 - 400 triệu USD/năm…

Những kết quả từ việc sản xuất thanh long trong thời gian qua có được là nhờ sự hỗ trợ của các nhà khoa học và sự cần cù chịu khó của bà con nông dân trong việc tìm tòi và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Trong đó, đáng chú ý là việc sử dụng giải pháp chiếu sáng để xử lý thanh long ra hoa trái vụ. Để sản xuất bền vững và nâng cao giá trị của quả thanh long, tỉnh luôn tuyên truyền, khuyến khích người sản xuất thay thế bóng đèn sợi đốt có công suất tiêu thụ cao (60-75W) bằng các loại bóng đèn có công suất tiêu thụ thấp hơn như đèn compact (18-20W), đèn led (6-12W) để chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ. Quang phổ được tạo ra từ ánh sáng led gần với quang phổ được tạo ra từ ánh sáng mặt trời, nên cây thanh long có thể hấp thụ được tối đa để phân hóa mầm hoa, giúp cây phát triển tốt trong điều kiện ngày ngắn hơn đêm. Hiện nay, hầu hết diện tích thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được áp dụng chiếu sáng xử lý ra hoa trái vụ, trong đó có khoảng 25.000/27.000 ha (92,5%) thanh long sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, như đèn compact (18-20W), đèn led (6-12W) để chong đèn cho thanh long. Qua tính toán thì việc sử dụng đèn compact, đèn led cho toàn bộ diện tích thanh long trên toàn tỉnh, mỗi năm đã tiết kiệm 170,2 triệu kWh điện, tương đương 230 tỷ đồng/năm, chi phí đầu tư giảm 679 tỷ. Đồng thời, giúp người dân tăng thu nhập và giảm lượng phát thải từ sử dụng điện năng, giúp sản xuất thanh long xanh hơn, góp phần bảo vệ môi trường…

z2210869129111_38a44b87b3f722135686f7a7511cf7d3.jpg
Chong đèn thanh long. Ảnh: Đ.Hòa

Ngoài giải pháp chiếu sáng trên cây thanh long thì tỉnh Bình Thuận đã và đang triển khai ứng dụng đèn led trong lĩnh vực thủy sản. Thực tế, ngư dân trong tỉnh chưa sử dụng phổ biến đèn led trong khai thác hải sản, một phần do thói quen dùng đèn sodium, đèn huỳnh quang hay bóng đèn led cao áp. Hơn nữa, với những loại máy móc, trang thiết bị có chi phí đầu tư lớn, ngư dân thường trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chứ ít khi đầu tư. Vì vậy, việc chuyển giao và nhân rộng mô hình sử dụng đèn led trong khai thác hải sản gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, việc chiếu sáng bằng đèn led được ứng dụng trên các tàu khai thác thủy sản xa bờ, dùng ánh sáng led giúp dẫn dụ thủy sản giúp nâng cao hiệu quả đánh bắt, quang thông, độ rọi, hiệu suất chiếu sáng và tuổi thọ đều vượt trội so với đèn cao áp, huỳnh quang, sợi đốt. Đèn led còn tiết kiệm nhiên liệu chạy máy phát điện trên tàu, giảm chi phí, tăng hiệu quả đánh bắt và tăng thu nhập cho ngư dân. Hiện tại, đèn led có tuổi thọ là 50.000 giờ theo tiêu chuẩn l70 (hết vòng đời đèn vẫn giữ được 70% ánh sáng). Tuổi thọ cao 50.000 giờ thắp sáng 10 tiếng/đêm có thể sử dụng lên đến 15 năm trước khi thay mới bóng đèn. Chính vì vậy ngư dân hoàn toàn có thể an tâm về vấn đề chi phí thay mới đèn, hay phải trì hoãn thời gian đánh bắt để thay đổi đèn. Nếu như các loại đèn truyền thống phát ra ánh sáng đa hướng, phát ánh sáng ra cả những nơi không cần thiết thì với đèn led là giải pháp giải quyết tốt cho vấn đề này. Ánh sáng led có góc chiếu sáng hẹp có thể tùy chỉnh giúp tập trung 100% vào mặt biển phục vụ cho nhu cầu đánh bắt cá. Việc ánh sáng chiếu tập trung như thế sẽ giúp ngư dân dễ dàng quan sát và đánh bắt tốt hơn.

Do đó với việc sử dụng giải pháp chiếu sáng thông minh bằng cách ứng dụng đèn led trong sản xuất thanh long và khai thác thủy sản đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời, giúp giảm lượng tiêu thụ điện, giảm chi phí sản xuất, giảm lượng phát thải từ sử dụng điện năng, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững.

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện
Tại buổi làm việc với Công ty nhiệt điện (CTNĐ) Vĩnh Tân mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chia sẻ khó khăn với CTNĐ Vĩnh Tân trong vấn đề xử lý, tiêu thụ tro xỉ. Đồng thời đề nghị CTNĐ Vĩnh Tân sớm hoàn thiện thủ tục, khởi công các hạng mục công trình đưa vào xử lý tro, xỉ tại bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chiếu sáng thông minh trong nông nghiệp