Theo dõi trên

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện

15/09/2023, 05:35

Tại buổi làm việc với Công ty nhiệt điện (CTNĐ) Vĩnh Tân mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chia sẻ khó khăn với CTNĐ Vĩnh Tân trong vấn đề xử lý, tiêu thụ tro xỉ. Đồng thời đề nghị CTNĐ Vĩnh Tân sớm hoàn thiện thủ tục, khởi công các hạng mục công trình đưa vào xử lý tro, xỉ tại bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2.

Nhiều giải pháp tiêu thụ tro, xỉ

Theo đại diện lãnh đạo CTNĐ Vĩnh Tân, khu vực dự kiến lắp đặt dây chuyền phần tách tro, xỉ nằm ở phía bắc bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2, bên cạnh khu vực thí điểm san lấp Hang Cò; thuộc phạm vi Quy hoạch bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2, đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Phát điện 3/CTNĐ Vĩnh Tân. Để chuẩn bị cho công tác khởi công hạng mục công trình tạm dây chuyền phân tách tro, xỉ theo hướng dẫn của UBND tỉnh, thời gian qua, CTNĐ Vĩnh Tân đã phối hợp Công ty Sông Đà Cao Cường (SĐCC) xây dựng hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực đất được giao. Công ty SĐCC đã ký hợp đồng với các nhà thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, gia công chế tạo dây chuyền công nghệ phân tách tro, xỉ và ký các hợp đồng nhập khẩu thiết bị chính. Tới đây, công ty sẽ hoàn thiện mặt bằng tập kết vật tư, thiết bị dây chuyền, dự kiến khởi công lắp đặt dây chuyền phân tách tro, xỉ vào tháng 9/2023; chạy thử và vận hành dây chuyền phân tách tro, xỉ trong quý I/2024.

4-1-.jpeg
Khu vực xây dựng Công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2.

Thông tin về tình hình tiêu thụ và lưu trữ tro, xỉ ở bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2, ông Thiên Thanh Sơn - Giám đốc NMNĐ Vĩnh Tân 2 cho biết: Thực hiện trách nhiệm của chủ cơ sở phát thải tại Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các NMNĐ, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng cũng như các văn bản liên quan khác, CTNĐ Vĩnh Tân đã và đang quyết liệt đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp tiêu thụ tro, xỉ. Nhờ đó, tỷ lệ tiêu thụ tro, xỉ đã tăng qua từng năm, đến thời điểm hiện tại cơ bản đã tiêu thụ được toàn bộ tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, khối lượng tro, xỉ tồn trữ tại bãi xỉ vẫn còn khoảng hơn 7 triệu tấn (tính riêng NMNĐ Vĩnh Tân 2), không đảm bảo theo Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, vấn đề tiêu thụ tro, xỉ tại bãi xỉ, tạo khu vực lưu giữ dự phòng cho các nhà máy là vấn đề rất cấp bách.

3.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng khảo sát vị trí xây dựng công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2.

Sớm hoàn thiện công trình để xử lý tro, xỉ

Tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai xây dựng công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đánh giá cao nỗ lực cố gắng của CTNĐ Vĩnh Tân trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng đã chủ động có giải pháp sản xuất điện liên tục, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đối với việc triển khai công trình tạm dây chuyền phân tách tro, xỉ, CTNĐ Vĩnh Tân đã thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời CTNĐ Vĩnh Tân đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, là một trong những đơn vị có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Về công tác bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận CTNĐ Vĩnh Tân đã quan tâm nâng cấp, đầu tư hệ thống quan trắc tự động, xe phun sương... các thông số đều đảm bảo; tích cực tìm kiếm nhà đầu tư để sử dụng tro, xỉ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ khó khăn với CTNĐ Vĩnh Tân trong vấn đề xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, đồng thời lưu ý việc xử lý tro, xỉ tại bãi xỉ là vấn đề trọng tâm, cấp bách nhằm giảm tối đa việc lưu trữ tro, xỉ tại bãi xỉ để đảm bảo 3 Nhà máy nhiệt điện (Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và 4MR) vận hành an toàn, liên tục trong thời gian tới. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đề nghị CTNĐ Vĩnh Tân và Công ty SĐCC sớm hoàn thiện các thủ tục và có thông báo khởi công gửi các cơ quan liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh; hoàn thiện hạng mục công trình, đưa vào xử lý tro, xỉ tại bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2 trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các nhà máy tiếp tục nỗ lực, cố gắng đảm bảo sản xuất kinh doanh. Đặc biệt lưu ý đến công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên rà soát các vị trí công đoạn có nguy cơ phát tán tro, xỉ để có biện pháp xử lý ngay; tăng cường trồng cây xanh để góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các nhà máy định kỳ tổ chức phòng cháy chữa cháy kết hợp tăng cường diễn tập xử lý các tình huống về bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các nhà máy, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình vận hành...

Bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2 là nơi lưu trữ tro, xỉ của 3 NMNĐ: NMNĐ Vĩnh Tân 2, NMNĐ Vĩnh Tân 4 và 4MR với tổng công suất 3.044 MW. Hiện nay dung tích chứa của bãi xỉ đã đạt khoảng hơn 90%, khả năng lưu trữ còn lại không đủ lưu trữ 1 năm phát sinh tro, xỉ của 3 nhà máy theo thiết kế (xét đến tình huống không thể tiêu thụ). Trong trường hợp đó, các NMNĐ Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và 4MR sẽ phải dừng máy do không còn chỗ lưu tro, xỉ phát sinh, ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo cung cấp điện cho khu vực và toàn hệ thống điện, giảm doanh thu bán điện, giảm nguồn thu ngân sách địa phương. Do vậy, vấn đề tiêu thụ tro, xỉ tại bãi xỉ, tạo khu vực lưu giữ dự phòng cho các nhà máy là vấn đề rất cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất điện của 3 nhà máy.

THU HÀ


(1) Bình luận
Bài liên quan
Đầu ra tro xỉ: Cần giải pháp đồng bộ
Với thiết bị máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất nhiệt điện, hầu hết tro xỉ của các nhà máy tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân (TTĐLVT) đều hợp quy hợp chuẩn. Các nhà máy đã năng động tìm đối tác tiêu thụ tro xỉ, tuy nhiên đầu ra nguyên liệu này vẫn còn “khiêm tốn”.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện