Theo dõi trên

Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Xã Hàm Cường - Vượt khó đạt tiêu chí y tế trong nông thôn mới nâng cao

17/11/2023, 07:21

Các tiểu tiêu chí của tiêu chí y tế trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao có chỉ tiêu mới. Để đạt tiêu chí này, là bài toán không dễ, nhưng xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam) đạt được kết quả tích cực.

Nếu như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2022 - 2025 yêu cầu đạt từ 90% trở lên, thì các xã nông thôn mới phải nỗ lực để đạt. Song, cũng tiểu tiêu chí này trong xây dựng xã NTM nâng cao thì yêu cầu cao hơn nữa, là đạt từ 95% trở lên. Tính đến cuối tháng 10/2023, xã Hàm Cường có 9.820 người tham gia BHYT trong tổng số 10.265 người, đạt 95,66%. Điều này cho thấy cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nỗ lực và chung sức để đạt chỉ tiêu trên.

z4886015448129_3f10b671b6d84d4962c59bf6d5a6e78e.jpg
Khám bệnh tại Trạm y tế xã Hàm Cường.

Theo UBND xã Hàm Cường, công tác vận động người dân tham gia BHYT cũng khá khó khăn. Bởi không ít gia đình còn xem nhẹ, chưa hiểu sâu được chính sách nhân văn của BHYT. Mặt khác, giá mua thẻ BHYT tăng cao kể từ 1/7/2023 khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng, ít nhiều ảnh hưởng với những gia đình lao động phổ thông.

Trước những khó khăn ấy, UBND xã yêu cầu các thôn phối hợp với đại lý bán BHYT thôn rà soát từng người đến kỳ đáo hạn, người chưa tham gia BHYT để đến vận động, tuyên truyền. Thông qua khám chữa bệnh, Trạm Y tế xã phát hiện bệnh nhân có thẻ BHYT hết hạn, hoặc chưa có thẻ BHYT thì vận động tham gia mua BHYT. Đồng thời, UBND xã phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, loa phát thanh, đến từng nhà tuyên truyền và giải thích chính sách BHYT một cách cặn kẽ. Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Tư - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Cường.

Ngoài tiểu tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,66%, 3 tiêu chí còn lại của tiêu chí y tế đều đạt. Đó là tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt 90,39% so với yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt 41,14%, cao hơn 1,14% so với tiêu chí đề ra; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 444,51%, cao gấp nhiều lần so với tiêu chí từ 70% trở lên.

Theo chị Thái Thị Mai - Trưởng trạm Y tế xã Hàm Cường, quy định các hình thức khám chữa bệnh từ xa gồm hội chẩn trực tuyến, đặt lịch khám, tư vấn qua số tổng đài, đăng ký khám chữa bệnh qua ki-ốt, kê đơn thuốc điện tử, thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt. Trong khi, trạm cũng chưa đầu tư số đường dây nóng, thiết bị để hội chẩn từ xa… Trung bình mỗi ngày trạm tiếp nhận dưới 20 bệnh nhân; với lượng bệnh ít, nên người dân tới trạm ngay, không có nhu cầu khám bệnh, tư vấn qua điện thoại.

Để đạt tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, trạm y tế nỗ lực tận dụng mọi cuộc điện thoại để tư vấn về tiêm chủng cho trẻ, nhắc đáo hạn thẻ BHYT, nhắc tái khám…                

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Những đề xuất có lợi cho người dân
Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã từng bước phát huy vai trò là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Xã Hàm Cường - Vượt khó đạt tiêu chí y tế trong nông thôn mới nâng cao