Theo dõi trên

Giám sát chặt chẽ bảo vệ môi trường chăn nuôi ở Hàm Tân

23/02/2022, 08:04

Hàm Tân là huyện có số trang trại chăn nuôi quy mô công nghiệp, công suất lớn nhất trong tỉnh với 18 trang trại; 10 trại quy mô vừa và nhỏ, cùng khá nhiều hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ khác nằm trong các khu vực nông thôn. Ngành chức năng của huyện đã giám sát chặt chẽ một số trang trại gần khu dân cư dễ gây ô nhiễm môi trường.

trang-trai-chan-nuoi-heo-o-tan-thang.jpg
Trang trại chăn nuôi heo ở Tân Thắng, Hàm Tân.

Theo UBND huyện Hàm Tân, trong thời gian qua ngành chăn nuôi của huyện có bước chuyển biến tích cực, tổng đàn heo tăng nhanh, duy trì ổn định ở mức cao, chất lượng ngày càng tăng, tỷ trọng chăn nuôi tập trung chiếm tỷ lệ khá cao so với tổng đàn. Tổng giá trị sản phẩm từ chăn nuôi heo trong ngành nông nghiệp hàng năm của huyện chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, trong hoạt động này, một số trang trại chăn nuôi heo tập trung trên địa bàn huyện có những thời điểm chưa chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Nguyên nhân được cho là hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi không đạt hiệu quả cao, một số trang trại không vận hành thường xuyên hệ thống này, có khi không hoạt động, gây ô nhiễm môi trường nặng nề nguồn nước mặt các khu vực dân cư lân cận. Như người dân thôn Suối Bang, xã Thắng Hải phản ánh, vào mùa mưa thường xảy ra ô nhiễm dòng suối Đá chuyển màu đục ngầu, cá chết hàng loạt, trong khi trang trại chăn nuôi heo tập trung Sunjin Vina Mekong nằm về phía thượng nguồn suối này. Ngoài ra, một số trang trại chăn nuôi lớn khác còn nằm gần khu dân cư, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao…

ho-chan-nuoi-heo.jpg
Một gia trại chăn nuôi ở xã Tân Hà.

Để bảo vệ môi trường, UBND huyện Hàm Tân đã ban hành kế hoạch triển khai, thành lập tổ liên ngành có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm, yêu cầu các trang trại chăn nuôi gần khu dân cư, dễ gây ô nhiễm phải có cam kết bảo vệ môi trường, có phương án di dời. Ngành chức năng của huyện cũng thường xuyên phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra trang trại tập trung gây ô nhiễm, theo phản ánh của dân. Qua đó, đoàn liên ngành tỉnh, huyện đã kiểm tra trang trại chăn nuôi heo Sunjin Vina Mekong, yêu cầu triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường, không để gây ô nhiễm dòng suối Đá vào mùa mưa. Cùng với đó, các trang trại chăn nuôi tập trung khác cũng đều thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Đồng thời, huyện Hàm Tân phối hợp sở, ngành chức năng tỉnh đã thực hiện di dời trang trại chăn nuôi heo Đông Hiệp ở xã Tân Hà ra xa khu dân cư…Nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ, đến nay, các trang trại chăn nuôi heo tập trung ở Hàm Tân cơ bản đã đảm bảo môi trường; cử tri của huyện không còn phản ánh vấn đề này với đại biểu các cấp khi về tiếp xúc cử tri như trước đây.

Trong buổi họp triển khai nhiệm vụ ngành tài nguyên môi trường toàn tỉnh đầu năm nay, ông Lê Hiện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Hàm Tân cho biết: “Hiện nay, huyện đang tích cực thực hiện lộ trình di dời các trại nằm gần khu dân cư theo Đề án chăn nuôi của huyện đã được phê duyệt. Theo đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh có chính sách phù hợp về hỗ trợ di dời cho các trang trại chăn nuôi heo tập trung nằm gần khu dân cư, tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp sớm thực hiện lộ trình di dời trang trại ra xa, hoạt động chăn nuôi bền vững, không ảnh hưởng môi trường các khu dân cư trên địa bàn”. Cùng với đó, trong năm nay, phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt các quy định về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện; khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường quản lý, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
BTO - UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã vùng biển quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát chặt chẽ bảo vệ môi trường chăn nuôi ở Hàm Tân